Phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 12/05/2017 05:16

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kêu gọi cán bộ công nhân viên toàn ngành GTVT tích cực hưởng ứng hành động đảm bảo ATVSLĐ.


Chiều 11/5, Bộ GTVT tổ chức hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) lần thứ nhất.

cong-doan-gtvt-trao-bang-khen-atvsld-174821
4 tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2016

Tại buổi Lễ, ông Trần Văn Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ đánh giá trong năm qua, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị về công tác ATVSLĐ về nhiều vấn đề như tăng cường công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và ổn định tình hình lao động, việc làm, tăng cường thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy trong ngành GTVT… Đồng thời, Bộ đã thường xuyên kiểm tra công tác ATVSLĐ công tác đảm bảo an toàn giao thông tại một số công trình, dự án trọng điểm của Bộ.

Về tổ chức, bộ máy quản lý, theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ của các đơn vị, số cán bộ làm công tác bảo hiểm lao động là hơn 600 người; số cán bộ Y tế là hơn 350 người. Một số đơn vị bố trí tương đối đầy đủ cán bộ làm công tác bảo hiểm lao động là các Tổng công ty: Hàng không Việt Nam-CTCP, Đường sắt Việt Nam, Cảng hàng không Việt Nam-CTCP, Công nghiệp tàu thủy, Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam.

Các đơn vị đã thực hiện việc chăm sóc sức khỏe (khám tuyển, khám định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp…) cho người lao động và đã đạt kết quả đáng ghi nhận. Trong năm 2016, toàn ngành có 526 đơn vị y tế cơ sở; tổng số CBCNV của các đơn vị được khám sức khỏe định kỳ là 116.500 người; khám sức khỏe phát hiện bệnh nghề nghiệp là 9.020 người; phun thanh khiết môi trường là 152.250.000 m2; kiểm định môi trường lao động cho 115 đơn vị …Do tính chất đặc thù nghề nghiệp nên số người làm việc trong môi trường có yếu tố nguy hiểm, độc hại trong ngành là rất cao, nguy cơ tác động không có lợi tới sức khỏe người lao động là rất lớn, đòi hỏi sự quan tâm, chăm sóc của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị; sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra sát sao của Cục Y tế GTVT.

"Các cơ quan, đơn vị của Bộ thực hiện tương đối đầy đủ các chế độ bồi dưỡng độc hại cho người lao động làm việc trong môi trường có yếu tố nguy hiểm, độc hại, góp phần tái tạo sức lao động, giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp”, Phó Vụ trưởng Trần Văn Dũng cho biết.

Mặc dù các cơ quan, đơn vị đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác ATVSLĐ, tuy nhiên theo báo cáo chưa đầy đủ của các cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực GTVT, trong năm 2016 vẫn còn xảy ra 94 vụ tai nạn lao động (tăng về số vụ 94/90), làm 04 người chết (01 trường hợp bị tai nạn giao thông được coi là tai nạn lao động), giảm về số người chết (4/18) so với năm 2015; tổng chi phí cho tai nạn lao động (TNLĐ) là hơn 1,6 tỷ đồng; số ngày công nghỉ do TNLĐ là 1.382 ngày. Tai nạn chủ yếu tập trung vào lĩnh vực hàng hải, cơ khí đóng tàu và công trình giao thông.

Về phương hướng năm 2017, các cấp, đơn vị Bộ GTVT thúc đẩy công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động để phòng ngừa các tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, xác định công tác ATVSLĐ là nhiệm vụ trọng tâm nhằm thiết thực bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Tăng cường hơn nữa việc thực hiện công tác ATVSLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành GTVT. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn trong việc thực hiện công tác BHLĐ, ATVSLĐ, đặc biệt ở những nơi sử dụng nhiều lao động làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc có nhiều thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ. Tổ chức kiểm tra, tự kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm ATVSLĐ.

DSC_6759

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kêu gọi cán bộ công nhân viên toàn ngành GTVT tích cực hưởng ứng hành động đảm bảo ATVSLĐ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các cấp công đoàn và người lao động trong ngành GTVT thực hiện ngay các nhiệm vụ trọng tâm để hưởng ứng và triển khai hiệu quả Tháng hành động về ATVSLĐ. Theo đó, cần xây dựng và ban hành chương trình, kế hoạch hành động cụ thể về ATVSLĐ phù hợp với cơ quan đơn vị mình và thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Người sử dụng lao động phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật về ATVSLĐ cho ngườỉ lao động; tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền, huấn luyện, chủ động đánh giá rủi ro, có biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc; tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát ATVSLĐ tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, các công trình, dự án. 

"Mỗi người lao động phải chấp hành và thực hiện đúng, đầy đủ các nội quy, quy định, quy trình, quy phạm về ATVSLĐ khi làm việc. Các Cục quản lý Nhà nước trực thuộc Bộ và các cơ quan tham mưu, giúp việc khẩn trương xây dựng và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ATVSLĐ thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn về công tác ATVSLĐ”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thứ trưởng Đông còn gửi thông điệp đến tất cả những người lao động nói chung và những người lao động trên các công trường xây dựng công trình giao thông nói riêng hãy đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình lao động - sản xuất, để mang lại hạnh phúc cho bản thân, gia đình và toàn xã hội.

Tại Lễ phát động, Bộ GTVT đã khen thưởng 3 cá nhân và 3 tập thể, Công đoàn GTVT VN tặng bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ năm 2016. 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận