Phát động Giải Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ nhất

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 29/08/2019 06:25

Giải thưởng “Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ I năm 2019 – 2020” do Bộ GTVT phát động sẽ bắt đầu nhận bài từ 1/9.

 

DSC09131
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát động Giải thưởng “Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ I năm 2019 – 2020”. 

Phát động cuộc thi Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ I

Ngày 28/8, Bộ GTVT đã tổ chức lễ phát động Giải thưởng “Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ I năm 2019 – 2020”. Giải thưởng này sẽ được Bộ GTVT tổ chức và phát động thường niên. Tác phẩm dự thi là tác phẩm báo chí của tất cả cơ quan báo chí Trung ương và địa phương có nội dung về lĩnh vực GTVT, được đăng tải từ 1/9/2019 đến 20/7/2020, áp dụng với tất cả loại hình thuộc Báo in, Báo điện tử. Đối tượng tham gia là tất cả các công dân Việt Nam, Nhà báo, Nhóm tác giả; các cơ quan thông tấn, báo chí.

Phát động Giải thưởng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Bộ GTVT luôn coi trọng các tác phẩm báo chí viết về ngành, và coi đây là kênh phản ánh quý báu vì sự nghiệp phát triển ngành GTVT”.

Theo Bộ trưởng, ngành GTVT luôn nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội, điều này chính là động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành, cũng như giúp ngành khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế. Mặt khác, với tinh thần xây dựng cao, các tác phẩm báo chí những năm qua cũng tôn vinh kịp thời những nét đẹp của ngành GTVT, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế đất nước nói chung và ngành GTVT nói riêng.

Theo Ban Tổ chức, nội dung các tác phẩm dự thi là phản ánh những sự việc, hiện tượng khách quan (không hư cấu), có tính phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời, tập trung vào các nội dung như sau: Phản ánh những thành tựu chung của ngành GTVT từ khi đất nước đổi mới đến nay; các Chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực GTVT, đảm bảo TTATGT.

Cùng với đó là những sáng kiến, đề xuất, ý tưởng mới đóng góp vào công cuộc đổi mới, phát triển ngành GTVT; những tấm gương cá nhân, tập thể điển hình, có nhiều nỗ lực, cống hiến cho ngành GTVT; kịp thời phát hiện các hiện tượng, sự việc, hành vi tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực GTVT, đảm bảo TTATGT; những công trình, dự án tiêu biểu, mô hình hay, cách làm mới; phản biện, đóng góp mang tính xây dựng ngành GTVT;… Ban Tổ chức khuyến khích bài dự thi có góc nhìn mới, tư liệu mới hoặc những phát hiện mới.

Cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải Đặc biệt trị giá 50 triệu đồng; 01 giải Nhất trị giá 30 triệu đồng; 02 giải Nhì, mỗi giải trị giá 15 triệu đồng; 05 giải Ba, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng; 10 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng. Ban Tổ chức cũng trao 3 giải Đồng hạng dành cho các tập thể có số lượng bài dự thi nhiều nhất, trị giá 10 triệu đồng/giải.

11 tác phẩm báo chí viết về GTVT xuất sắc nhân dịp 73 năm Ngày truyền thống ngành

Cũng trong lễ phát động Giải thưởng “Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ I năm 2019 – 2020”, Ban Tổ chức đã tiến hành trao giải Cuộc thi “Báo chí viết về ngành GTVT” của Báo Giao thông được tổ chức nhân dịp 73 năm Ngày truyền thống ngành GTVT (28/8/1945 – 28/8/2019).

Sau 1 năm phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được khoảng 150 tác phẩm của các tác giả chuyên và không chuyên trong và ngoài ngành. Qua sàng lọc đã tuyển chọn được 100 tác phẩm về chủ đề ngành GTVT.

Các tác phẩm dự thi đa phần có chất lượng tốt, có góc nhìn tươi mới về những thành tựu của ngành GTVT từ khi đất nước đổi mới. Nhiều bài viết có những sáng kiến, đề xuất, ý tưởng mới đóng góp vào công cuộc phát triển ngành GTVT.

Qua các vòng chấm thi khắt khe với sự tham gia của lãnh đạo Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam và các Nhà báo chuyên nghiệp có uy tín, đã tìm ra 11 tác phẩm xuất nhất. Cụ thể:

- 01 giải Nhất trị giá 30 triệu đồng thuộc về tác phẩm “Những thày thuốc không mặc áo blouse trắng chữa bệnh giữa biển khơi” của tác giả Trần Nam Khánh.

DSC09113
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trao giải Nhất Giải “Báo chí viết về GTVT trên Báo Giao thông” cho tác giả Nam Khánh.

- 02 giải Nhì trị giá 20 triệu đồng/giải thuộc về các tác phẩm: “Nghĩ thêm về cầu Bạch Đằng” của Nhà báo Xuân Ba (báo Tiền Phong); “Những thủ lĩnh tuổi teen lập quỹ thiện nguyện xây cầu” của tác giả Vĩnh Phú.

DSC09106
Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi trao giải Nhì cho các tác giả.

- 03 giải Ba trị giá 10 triệu đồng/giải thuộc về các tác phẩm: “Đường Hồ Chí Minh – Nơi bắt đầu huyền thoại” của tác giả Phạm Hồng Sơn (Ban QLDA 2 – Bộ GTVT); “Gỡ điểm nghẽn, tăng kết nối giao thông” của Nhóm PV Báo Giao thông; “Lợi lớn từ các dự án giao thông quan trọng vừa khai thác” của Nhóm tác giả Xuân Huy – Hữu Tuấn – Đình Quang.

DSC09099
Ông Trần Thanh Lâm - Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) và ông Đặng Khắc Lợi -Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và truyền thông) trao giải Ba cho các tác giả.

- 05 giải Khuyến khích trị giá 5 triệu đồng/giải thuộc về các tác phẩm: “Kỹ sư Việt hồi sinh đường 13 Bắc Lào dưới làn đạn Phỉ” của tác giả Nguyễn Hiếu; “Niềm vui bên những cây cầu ‘Bác Tư Sang’” của tác giả Hải Đường; “Khúc tráng ca đường 20 và trăn trở chính sách cho cựu TNXP” của tác giả Lê Tuấn Lộc; “Kỷ lục làm nút giao Nam Chương Dương giờ mới kể” của tác giả Nguyễn Ngọc Long; “Thủ khoa nghèo nhận học bổng thạc sỹ Nhật Bản” của tác giả Lê Tươi.

DSC09096
Ông Phạm Công Bổng - Phó bí thư thường trực Đảng ủy Bộ GTVT và ông Nguyễn Bá Kiên - Tổng biên tập Báo Giao thông trao giải Khuyến khích cho các tác giả.
Ý kiến của bạn

Bình luận