Phạt chủ đầu tư xây ga quốc tế Đà Nẵng hơn 450 triệu đồng

Thị trường 22/03/2018 09:34

Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành kết luận thanh tra dự án nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng, xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư và một số nhà thầu với tổng số tiền hơn 450 triệu đồng.

 

Phạt chủ đầu tư xây ga quốc tế Đà Nẵn
Hành khách làm thủ tục tại ga sân bay quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: C.Trung

Theo kết luận thanh tra, từ tháng 5-2017, dự án nhà ga quốc tế Đà Nẵng được đưa vào khai thác sử dụng nhưng chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (Công ty AHT) chưa được Cảng vụ Hàng không miền Trung ký hợp đồng cho thuê đất, trách nhiệm này thuộc Cảng vụ Hàng không miền Trung, Cục Hàng không Việt Nam và AHT.

Công trình này được kết luận sử dụng tiêu chuẩn xây dựng hết hiệu lực. Công ty AHT chưa phê duyệt kế hoạch bảo trì khi công trình đưa vào khai thác, sử dụng. 

Bên cạnh đó, một số nhà thầu thi công sử dụng máy móc, thiết bị khi không có giấy tờ lưu hành kiểm định theo quy định.

Ngoài ra, dự án còn giảm số tiền thanh toán do tính sai về khối lượng và đơn giá một số hạng mục công việc và gói thầu trước khi quyết toán, tổng số tiền 4,5 tỉ đồng.

Trong đó, hạng mục cọc khoan nhồi thí nghiệm và cọc khoan nhồi đại trà đã tính sai khối lượng và đơn giá công tác sản xuất ống vách, dẫn đến giảm trừ số tiền 119 triệu đồng. 

Hai gói thầu về hạng mục kính mặt dựng, kính trong nhà, lam nhôm, lam chắn nắng, xây dựng hoàn thiện nhà ga, cầu dẫn… đã thanh toán sai về khối lượng so với thực tế thi công, dẫn đến giảm trừ số tiền 3,8 tỉ đồng.

Thanh tra Bộ Xây dựng đã yêu cầu AHT giảm trừ số tiền 4,5 tỉ đồng đã nghiệm thu thanh toán sai về khối lượng và đơn giá trước khi quyết toán hợp đồng với các nhà thầu. 

Đồng thời Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã ban hành 12 quyết định xử phạt hành chính theo quy định đối với chủ đầu tư và 9 nhà thầu...

Ý kiến của bạn

Bình luận