Pháp sử dụng tàu cao tốc vận chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19

Ứng dụng 29/03/2020 08:35

Đường sắt quốc gia Pháp vừa tiến hành cải hoán một đoàn tàu cao tốc TGV vào mục đích nhân vận chuyển bệnh nhân Covid-19 từ Strasbourg đến các bệnh viện vắng vẻ hơn tại khu vực thung lũng Loire.

 

Transpo-francetrain-1208246365
Xe cứu thương đưa bệnh nhân lên chuyển tàu TGV được chuyển đổi sang mục đích y tế. Ảnh; Reuters

Cùng với nhiều nước trên thế giới, Pháp đã tiến hành các lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của coronavirus. Người dân được khuyến cáo ở tại nhà, các dịch vụ giao thông như hàng không, đường sắt đã phải giảm tối đa công suất phục vụ. Tuy nhiên, trái ngược với các quy định chung, một đoàn tàu cao tốc vẫn hoạt động mang theo 20 bệnh nhân COVID -19 đến các khu vực điều trị.

Chuyến tàu TGV chở bệnh nhân nằm trong chương trình “TGV medicalisé” với mục đích giảm áp lực bệnh nhân lên các bệnh viện tại khu vực Grand Est và khu vực biên giới với Đức và Belgian. Hiện tại, khu vực này đang có đến 6.000 ca nhiễm được xác nhận. Cùng với 7.600 ca tại Paris, hiện tại tổng số ca lây nhiễm tại Pháp đã lên tới 25.223 ca với 1.331 ca tử vong.

Sự lây lan nhanh chóng của coronavirus đã khiến chính quyền Pháp tìm kiếm các giải pháp nâng cao phản ứng y tế bằng cách di chuyển một phần bệnh nhân từ các điểm nóng đến các bệnh viện còn đảm bảo về sức chứa bệnh nhân. Theo một phát ngôn viên của sứ mệnh TGV medicalisé cho biết.

20 bệnh nhân đầu tiên được vận chuyển đều có tình trạng bệnh ổn định, được vận chuyển trên chuyến tàu có mặt của các nhân viên y tế khẩn cấp. Các chuyên gia đường sắt và y tế đã trang bị cho đoàn tàu các thiết bị y tế khẩn cấp. Bệnh nhân được đưa đến nhà ga bằng các xe cứu thương của các bệnh viện địa phương.

“Tàu đường sắt được coi là phương tiện lý tưởng để cải hoán thành các bệnh viện di động. Các toa tàu có diện tích vượt trội so với các xe cứu thương và trực thăng khẩn cấp. Ngoài ra, sự nhịp nhàng trong quá trình tăng giảm tốc của tàu đường sắt cũng giúp các bệnh nhân đỡ giảm stress trong quá trình di chuyển”. Lionel Lamhaut, người đứng đầu sứ mệnh cho biết.

Các đoàn tàu hiện nay có thể đạt tốc độ lên tới hơn 300km/h mà vẫn có thể di chuyển ổn định, giúp các đội ngũ bác sĩ và y tá có thể thực hiện các biện pháp y tế có chất lượng tương đương bệnh viện. Ông Lamhaut cho biết thêm

Xe lửa đã được sử dụng để vận chuyển người bệnh từ những năm 1850. Trước đây, xe lửa được sử dụng vào vận chuyển thương binh với số lượng lớn trong thời chiến. Tuy nhiên, trước các lợi thế về cứu thương khẩn cấp, dịch vụ EMT của Pháp cũng đã thử nghiệm vào vận chuyển người bệnh. Vào tháng 5/2019, các đơn vị khẩn cấp đã tiến hành một cuộc tập dượt chống khủng bố, chuyển đổi một chuyến tàu chở khách thành điểm cứu thương khẩn cấp.

TGV (Train à Grande Vitesse) là dịch vụ đường sắt cao tốc liên vùng của Pháp. Đươc vận hành bởi hãng khai thác đường sắt quốc gia SNCF sở hữu bởi chính phủ. Trong khóa khứ các đoàn tàu của SNCF được thiết kế dưới dạng turbotrain sử dụng các turbin khí. Tuy nhiên, sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973, các đoàn tàu sử dụng nhiên liệu hóa thạch đã được thay thế bằng các tàu điện tân tiến hơn. Hiện tại, mạng lưới TGV được tập trung ở Paris và kết nối với các thành phố lớn trên lãnh thổ Pháp. Mạng lưới TGV vận chuyển khoảng 110 triệu lượt hành khách mỗi năm.

Ý kiến của bạn

Bình luận