Pháp muốn cấm Black Friday vì mua sắm quá đà, ô nhiễm, tắc đường

Doanh nghiệp 30/11/2019 07:28

Hàng chục nhà hoạt động Pháp đã chặn một nhà kho của Amazon ở phía Nam Paris trong cuộc biểu tình nhân ngày Black Friday. Biểu tình diễn ra khi Pháp cân nhắc cấm các nhãn hàng đồng loạt giảm giá vì cho rằng nó gây lãng phí nguồn lực, mua sắm quá đà.

 

photo-1-1575015684483819049829
Biểu tình trước nhà kho của Amazon phản đối Black Friday. Ảnh: AFP

Theo tờ Dailymail, tâm lý phản đối hiện tượng giảm giá hàng loạt sau Lễ Tạ ơn đã khiến nhiều nhóm nghị sĩ Pháp kêu gọi cấm Black Friday (Thứ sáu Đen).

Cựu Bộ trưởng Sinh thái Delphine Batho đã đề xuất một sửa đổi và đã được ủy ban lập pháp thông qua. Sửa đổi này sẽ được đưa ra quốc hội thảo luận ngày 9/12.

Theo điều luật sửa đổi, Black Friday sẽ bị coi là hoạt động thương mại bạo lực và do đó người vi phạm sẽ bị phạt 2 năm tù và số tiền 300.000 euro.

Trên kênh phát thanh Europe 1 ngày 28/11, bà Elisabeth Borne, người sắp làm Bộ trưởng Sinh thái Pháp, đã chỉ trích Black Friday, cho rằng sự kiện này gây tắc đường, ô nhiễm và phát thải nhiều.

Người biểu tình thuộc nhóm khí hậu Amiss de la terre (Người bạn của Trái Đất) đã trải rơm, đặt lò vi sóng và tủ lạnh cũ trên đường lái xe dẫn tới nhà kho Amazon ở Bretigny-sur-Orge ngày 28/11.

Họ cầm biểu ngữ trước cổng nhà kho với dòng chữ: “Amazon: Vì khí hậu, vì công việc, ngừng mở rộng và ngừng sản xuất quá nhiều”. Các nhà hoạt động về sau bị cảnh sát giải tán.

Dự kiến trong ngày Black Friday 29/11 sẽ có nhiều cuộc biểu tình nữa. Các nhà hoạt động khí hậu Pháp Youth For Climate (Tuổi trẻ vì khí hậu) định tổ chức cuộc biểu tình “Block Friday” (Ngăn chặn thứ sáu) nhằm phản đối sự kiện giảm giá hàng loạt ở Bordeaux và các thành phố khác.

Sự phản đối của họ được một số thành viên Quốc hội Pháp ủng hộ. Một số nghị sĩ Pháp muốn cấm Black Friday – hiện tượng mua sắm hàng giảm giá đã lan ra toàn cầu.

Điều luật sửa đổi nói trên đã bị liên đoàn thương mại điện tử Pháp Fevad phản đối. Chủ tịch Fevad cho rằng đây là điều lố bịch và điều luật sửa đổi sẽ khiến người dân không còn được hưởng lợi từ hoạt động khuyến mại trước Lễ Giáng sinh.

Ý kiến của bạn

Bình luận