Pháp cấm điện thoại di động, máy tính bảng trong trường học

03/08/2018 07:05

Từ tháng 9, học sinh Pháp không được phép dùng điện thoại thông minh trong trường nhằm hạn chế tình trạng nghiện thiết bị điện tử.


dien-thoai-di-dong-3566-1533110831
Học sinh ở Bischwiller, phía đông nước Pháp dùng điện thoại trong lớp, nhưng kể từ tháng 9 sẽ bị cấm hoàn toàn. Ảnh: AFP

Một luật cấm mới dành cho trẻ em 3-15 tuổi vừa được Hạ viện Pháp thông qua hôm thứ hai, Metro ngày 1/8 đưa tin. Theo đó, điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị kết nối Internet khác không được sử dụng trong nhà trường. 

Các trường trung học, với độ tuổi học sinh từ 15 trở lên, sẽ được lựa chọn áp dụng luật cấm hay không. 

Bộ trưởng Giáo dục Jean-Michel Blanquer phát biểu trên kênh tin tức Pháp BFMTV: "Chúng tôi biết hiện nay có hiện tượng nghiện màn hình, do sử dụng điện thoại di động quá nhiều. Vai trò chính của giáo dục là bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên, và lệnh cấm này cho phép thực hiện điều đó".

Cựu giáo viên Alexis Corbière cho biết: "Thực tế, lệnh cấm vốn đã được thực hiện. Tôi không thấy bất kỳ giáo viên nào trên đất nước này cho phép dùng điện thoại trong lớp". 

Theo luật mới, mọi thiết bị được kết nối Internet đều phải để ở nhà hoặc được tắt cho đến cuối ngày. Các trường học có thể đưa ra ngoại lệ nếu cần sử dụng trong giảng dạy, hoạt động ngoại khóa hoặc cho học sinh khuyết tật.

Trước đó, luật năm 2010 cũng cấm sử dụng điện thoại thông minh trong lớp học, nhưng chưa áp dụng triệt để, theo Blanquer. Ông tin luật mới mang đến một thông điệp cho xã hội Pháp cũng như các quốc gia khác.

Nghiên cứu chỉ ra trong 10 thanh thiếu niên Pháp từ 12 đến 17 tuổi, 9 em sở hữu một điện thoại thông minh.

Ý kiến của bạn

Bình luận