Pháo lậu vẫn vượt biên giới vào nội địa

Đường dây nóng 22/01/2017 14:56

Chỉ còn vài ngày nữa là tới Tết Nguyên đán, tại biên giới tỉnh Quảng Ninh, pháo lậu vẫn tiếp tục được vận chuyển trái phép vào Móng Cái, sau đó bằng mọi cách mang vào nội địa. Khi bị bắt giữ, người thì khai mua pháo về đốt, người thì khai mua về bán kiếm lời.

49527c5a-7825-437e-a208-4dbb58fd2d46
Nguyễn Thị Ngân bị bắt vì hành vi buôn 109,8kg pháo

Pháo là mặt hàng cấm, đã được đưa vào xử lý hình sự khi buôn bán, vận chuyển trên 10kg. Tuy nhiên, bất chấp pháp luật, cứ đến Tết, pháo lại được chuyển đưa về các miền quê tiêu thụ.

Giả làm cửu vạn để vận chuyển trái phép pháo nổ

Ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan số 2, Cục Hải quan Quảng Ninh cho biết, vụ bắt giữ pháo lớn nhất trong năm 2016 của đơn vị là trên 2 tấn. 

Pháo được vận chuyển bằng đường biển về sâu trong nội địa. Đối tượng sử dụng thủ đoạn liều lĩnh, giấu pháo trong hầm tàu, sau đó phủ hàng hóa lên trên. Mặc dù thời gian qua, số đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo trên cả nước bị xử lý hình sự tương đối nhiều, thế nhưng pháo vẫn được buôn lậu từ Trung Quốc về Việt Nam. 

Nhiều người đặt câu hỏi: “không được đốt pháo, biết là khi bị bắt có thể bị xử lý hình sự, thế nhưng tại sao đối tượng vẫn buôn bán trái phép?”. Điều dễ thấy nhất để trả lời cho câu hỏi này chính là lợi nhuận. Đối tượng buôn bán, vận chuyển thuê đa số đều không có việc làm, cần tiền nên làm liều. 

Thượng tá Phạm Văn Hiến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hải Hòa (Móng Cái) cho biết: “Để mang được pháo qua biên giới, đối tượng phải sử dụng nhiều thủ đoạn, khi thì đóng giả là cửu vạn trên các đò, thuyền chở hàng trên sông Ka Long, khi thì chờ lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) giao ca để vượt sông mang vào”. 

Điển hình là vụ bắt giữ đối tượng Dương Hồng Tuân, trú tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc tại khu vực Mốc 1270 (1)+800 thuộc khu 6 phường Hải Hòa. Tuân giả là một cửu vạn mang vác hàng ở giáp biên, trên vai khoác bao dứa lén lút cùng một đối tượng khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. 

Khi được yêu cầu dừng lại, đối tượng đi cùng Tuân vứt bao dứa bỏ chạy. Kiểm tra bao dứa của Tuân, lực lượng BĐBP phát hiện bên trong cất giấu 24kg pháo hoa nổ, pháo hoa nổ dàn do Trung Quốc sản xuất. Kiểm tra bao tải dứa của đối tượng bỏ chạy còn thu được 14kg pháo hoa nổ.

Dọc sông Bắc Luân và tuyến đường biên giới, lực lượng BĐBP Quảng Ninh đã bắt giữ được nhiều đối tượng vận chuyển pháo qua đây. Đa số đối tượng đóng giả là cửu vạn chở đò và vận chuyển hàng tạm nhập tái xuất thuê để giấu pháo nổ mang về nội địa bán kiếm tiền. 

Đội tuần tra của Đồn Biên phòng Hải Hòa trong khi làm nhiệm vụ đã phát hiện một thanh niên trên tay xách bao tải dứa có nhiều nghi vấn đi từ dưới bờ sông biên giới lên bờ kè. Đối tượng ngay lập tức bị kiểm tra. 

Đối tượng khai là Trịnh Văn Ngụ, trú tại huyện Cát Hải, TP Hải Phòng ra Móng Cái làm thuê. Thấy cuối năm việc buôn pháo nổ dễ kiếm tiền, lại làm nghề cửu vạn ở vùng biên lâu năm, Ngụ đã theo tàu chở hàng sang Trung Quốc mua pháo về bán. Lần này anh ta mua 11,5kg pháo nổ về tiêu thụ thì bị bắt.

Nóng bỏng cuộc chiến ngăn chặn pháo lậu

Càng áp Tết, pháo càng được vận chuyển từ Trung Quốc, qua sông Bắc Luân về Móng Cái càng nhiều. Lực lượng chống buôn lậu ở Quảng Ninh liên tục bắt giữ các vụ vận chuyển pháo với số lượng lớn. 

Nói về thủ đoạn giấu pháo để mang trót lọt qua biên giới, Trung tá Nguyễn Danh Thư, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái (Đồn 7) cho biết: “Pháo thường giấu trong hành lý, vali kéo, xách tay, loa thùng, ba lô. Khi bắt giữ thường là bị xử lý hình sự nên đối tượng bất chấp chống trả hoặc vứt lại hàng bỏ trốn vào rừng, thậm chí còn nhảy xuống sông bơi về bờ bên kia. Đơn vị vừa bắt giữ và khởi tố 2 vụ vận chuyển pháo trái phép, thu giữ 22 kg”. 

Ngày 4-1-2017, trong khi tuần tra tại bờ sông biên giới, trinh sát của Đồn 7 phối hợp với Công an phường Ka Long phát hiện một đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đang đi ở khu vực sông biên giới. Đối tượng khai là Trần Đăng Duyên, trú tại huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng. 

Kiểm tra người Duyên phát hiện trong lót dày có một túi nilon đựng ma túy. Bên trong chiếc cặp kéo của Duyên, các trinh sát phát hiện 4 hộp pháo hoa của Trung Quốc. Duyên khai anh ta sang Trung Quốc mua ma túy đá về sử dụng và mua pháo về đốt.

Trong những ngày giữa tháng 1-2017, lực lượng BĐBP Móng Cái liên tiếp bắt giữ 5 vụ vận chuyển pháo nổ với trọng lượng lên tới trên 100kg. 

Ngày 15-1, Trạm Kiểm soát liên hợp km15 – Bến tàu Dân Tiến, TP Móng Cái kiểm tra xe ôtô khách giường nằm BKS 14B-01985 chạy hướng Móng Cái-Hà Nội, trong khoang chứa hành lý có 5 bao tải dứa xanh trong thùng carton, đựng 109,8kg pháo có nguồn gốc từ Trung Quốc sản xuất. 

Số pháo trên là của Nguyễn Thị Ngân, 23 tuổi, trú tại xã Hoà Bình, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội là hành khách đi trên xe. Ngân khai nhận mình cùng đối tượng tên Nghị, mua số pháo trên từ Trung Quốc với giá 1.000NDT để đợi đêm tối đem về Việt Nam tiêu thụ.

Bằng nhiều con đường, pháo vẫn lọt vào nội địa, lực lượng chức năng tuy chốt chặt nhưng bắt giữ vẫn không xuể. Ngày 18-1-2017, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô nhận được tin báo tại khu vực thôn Nà Sa, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu có một số đối tượng đang vận chuyển pháo nổ từ Trung Quốc về Việt Nam. 

Đơn vị đã khẩn trương triển khai lực lượng ngăn chặn, bắt giữ. Thấy lực lượng chức năng, đối tượng lợi dụng đếm tối, địa hình hiểm trở đã bỏ chạy về phía Trung Quốc để lại 1 bao tải dứa, bên trong có 28kg pháo nổ dạng giàn, pháo nổ dạng bánh, dạng trứng các loại do Trung Quốc sản xuất.

Theo Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Ninh thì năm 2016 đã xử lý hình sự 6 vụ với 6 đối tượng buôn bán vận chuyển 325,3kg pháo, sau đó bàn giao cho Công an TP Móng Cái và Công an huyện Đầm Hà điều tra, xử lý. Để không có tiếng pháo nổ trong dịp Tết này, ngoài lực lượng kiểm tra, kiểm soát chốt chặn ở biên giới, lực lượng Công an, Quản lý thị trường phải mạnh tay kiểm tra, xử lý đối tượng vận chuyển pháo vào nội địa tiêu thụ.

Ý kiến của bạn

Bình luận