Phân tích chuyển động mô hình xe một bánh 9 bậc tự do

Khoa học - Công nghệ 04/07/2014 10:49

TS. PHẠM HOÀNG VƯƠNG Trường Đại học Giao thông vận tải TS. NGUYỄN TRƯỜNG GIANG Bộ Khoa học và Công nghệ Người phản biện: TS. LÊ LĂNG VÂN TS. DƯƠNG HUY TRUNG


Tóm tắt: Trong nghiên cứu này, mô hình xe một bánh với 9 bậc tự do được xây dựng và phân tích chuyển động với các ràng buộc cho trước. Hệ phương trình vi phân chuyển động của mô hình được thiết lập và giải tự động trên phần mềm Matlab. Kết quả phân tích chỉ ra một hướng mới trong việc ứng dụng phần mềm để mô phỏng và giải các bài toán động lực học của cơ hệ nhiều bậc tự do.

Từ khóa: Mô hình xe một bánh; phân tích chuyển động; 9 bậc tự do.

Abstract: An unicycle-pendulum model with 9 degrees of freedom is established and analyzed its motion with given constraints in this research. The system of differential equations of motion is established and solved automatically by using Matlab software. Analyzing results indicate a new method for applying software to simulate and solve dynamical problem of mechanical systems with high degrees of freedom.

Keywords: Unicycle-pendulum; Analyze motion; 9 degrees of freedom.

Mô hình xe một bánh đã được nhiều người quan tâm nghiên cứu nhưng phần lớn các nghiên cứu chỉ dừng lại ở việc mô hình hóa thành các mô hình đơn giản với số bậc tự do hạn chế. Việc lập và giải hệ phương trình vi phân chuyển động của các mô hình đã đơn giản hóa đều được thực hiện một cách thủ công. Vì vậy, phương pháp này không thể áp dụng để giải các cơ hệ phức tạp với nhiều bậc tự do.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 6/2014

KT bia web

Ý kiến của bạn

Bình luận