Phan Thiết: Tàu ra vào gặp khó vì cảng bồi lấp

Giao thông 24h 29/10/2019 06:29

Thời gian qua, cảng biển Phan Thiết (Bình Thuận) bị bồi lấp nặng khiến hàng trăm tàu đánh cá và tàu vận tải tuyến đảo Phú Quý - Phan Thiết ra vào gặp quá nhiều khó khăn.

 

logo-anh-1-15722512760781559363295
Khu vực cửa biển cảng Phan Thiết, Bình Thuận bị bồi lấp nặng - Ảnh: ĐỨC TRONG

Theo ghi nhận, khu vực trước cửa biển của cảng cạn trơ đáy mỗi khi thủy triều xuống. Cát và rác thải bồi lấp từ nhiều năm qua đã tích tụ thành bãi. 

Thời điểm mực nước xuống thấp, luồng hàng hải tại cảng chỉ là một luồng nước nhỏ hẹp, chỉ còn thuyền nhỏ mới ra vào.

Tại cảng Phan Thiết, lịch trình xuất bến của các tàu khách và tàu hàng tuyến đảo Phú Quý - Phan Thiết phụ thuộc vào thủy triều. 

Nước lên xuống thất thường khiến lịch chạy tàu có khi lúc khuya, có khi trưa nắng.

Tàu khách cũng không thể tự chạy ra khỏi cảng vì luồng hàng hải cạn, mà phải thuê xuồng máy kéo. 

Một doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hóa tuyến đảo Phú Quý - Phan Thiết cho biết:  luôn nơm nớp lo sợ chiếc tàu bị hỏng hóc do mắc cạn mỗi khi ra vào cảng.

Các tàu vận tải ra vào khó khăn đã đành, những tàu đánh cá công suất lớn cũng ảnh hưởng nặng nề vì nạn bồi lắng nói trên.

Theo Ban quản lý cảng cá Phan Thiết, những chiếc tàu cá công suất lớn bị động về thời gian ra vào bến và nhiều chiếc gãy chân vịt do bị mắc cạn.

Theo Sở GTVT Bình Thuận, chủ trương thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình nạo vét tuyến luồng hàng hải Phan Thiết cho tàu biển 1.000 tấn đã được Thủ tướng chấp thuận từ nguồn thu phí đảm bảo an toàn hàng hải vượt thu lũy kế đến hết năm 2016.

Dự án đã được Bộ Kế hoạch - đầu tư, Bộ Tài chính thẩm định nguồn và khả năng cân đối vốn, đồng thời Bộ GTVT cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư.

Đối với tiến độ dự án, đến nay Cục Hàng hải đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế bản vẽ thi công. Cục này cũng đã hoàn thành đấu thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn giám sát, nhà thầu thi công nạo vét tuyến luồng hàng hải Phan Thiết. 

Tuy nhiên, do vướng về nguồn vốn, chưa được cấp có thẩm quyền giao dự toán chi ngân sách nhà nước nên dự án này chưa thể khởi công.

Ý kiến của bạn

Bình luận