Phân phối lại áp lực đất do chuyển vị của công trình bến cảng

Khoa học - Công nghệ 03/07/2014 10:28

PGS. TSKH. NGUYỄN NGỌC HUỆ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Người phản biện: PGS. TS. PHẠM VĂN GIÁP TS. BÙI VIỆT ĐÔNG


Tóm tắt: Phân phối lại áp lực đất khi công trình bến cảng có biến dạng – điều này luôn luôn xẩy ra trong quá trình xây dựng và khai thác cảng biển là một bài toán khó. Để nhận được biểu đồ áp lực đất gần sát với thực tế khi xảy ra sự phân phối lại áp lực do chuyển vị công trình, tác giả đã đề xuất phương pháp giải quyết trên cơ sở lý thuyết về môi trường đất kết hợp việc điều chỉnh bằng các hệ số được rút ra từ nghiên cứu thí nghiệm. Đây là phương pháp lý thuyết kết hợp thực nghiệm nhằm giải một trong những bài toán khó của cơ học đất.

Abstract: The redistribution of soil pressure as of port facility deformation is what happens during seaport construction and exploitation. The determination of soil pressure redistribution is a difficult issue. In order to obtain a soil pressure graph closed to the actual figure when the redistribution of soil pressure as of port facility transposition occurred, the author proposed a solution on the basis of theory on soil environment in collaboration with an adjustment on factors achieved from experimental researches. This is a theoretical and practical method aimed at solving one of the difficult problems of soil mechanics.

Đối với công trình bến cảng cũng như tường chắn nói chung luôn luôn tồn tại một thực tế – đó là sự phân phối lại áp lực đất. Điều này xẩy ra vì mặt sau của công trình, tường chắn không bao giờ cố định: Các điểm trên tường mặt chuyển dịch theo phương nằm ngang và theo phương thẳng đứng. Trong các công trình bến trọng lực, chuyển vị của mặt sau thường xuất hiện do biến dạng của nền móng dưới tác động của tải trọng khai thác trên bề mặt gây nên. Nói chung bài toán xác định sự ảnh hưởng của dịch vị công trình lên áp lực đất là bài toán thực tiễn quan trọng và luôn luôn là một trong những bài toán khó nhất của lý thuyết về môi trường đất.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 6/2014

KT bia web

Ý kiến của bạn

Bình luận