Phân hiệu Trường Đại học GTVT tại TP HCM 30 năm ươm mầm tri thức

Tác giả: Hoàng Thạch

saosaosaosaosao
11/05/2020 06:20

Ngày 27/4/1990, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ra Quyết định số 139/TCCB thành lập Cơ sở II của Trường Đại học GTVT đặt tại TP. Hồ Chí Minh.


2
Giờ thực hành tại Phòng Thí nghiệm môi trường của Phân hiệu

Từ khi thành lập, được sự quan tâm đặc biệt của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các phòng, ban chức năng và toàn thể cán bộ, giảng viên, CNV của Trường Đại học GTVT, sự giúp đỡ tận tình của địa phương, Cơ sở II đã không ngừng phát triển. Để phù hợp với quy định mới, ngày 15/7/2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra Quyết định số 2419/QĐ-BGD&ĐT về việc thành lập Phân hiệu Trường Đại học GTVT tại TP. Hồ Chí Minh, trên nền tảng Cơ sở II trước đây, đánh dấu sự chuyển mình và mở ra một trang mới cho cơ sở đào tạo của Nhà trường tại khu vực phía Nam. Hiện tại, Nhà trường có 11 đơn vị chức năng, 3 khoa, 3 bộ môn trực thuộc và 02 đơn vị lao động sản xuất.

Chú trọng hoạt động nghiên cứu khoa học

Trong giai đoạn từ năm 2010 - 2020, phong trào nghiên cứu khoa học của giảng viên Phân hiệu phát triển cả về chất và lượng, nhiều đề tài cấp Bộ, cấp Thành phố có tính ứng dụng cao, giải quyết được nhiều vấn đề cấp thiết xã hội nói chung và ngành GTVT nói riêng.

Năm 2019, số lượng báo cáo, bài báo khoa học có bước phát triển vượt bậc với 145 bài báo và báo cáo khoa học được đăng trên các tạp chí và hội thảo khoa học (tăng 49,5% so với năm học trước); số lượng bài báo quốc tế đạt 21 bài, tăng 40% so với năm học trước. Phân hiệu có 116 giảng viên có giờ nghiên cứu khoa học, trong đó có nhiều giảng viên có giờ nghiên cứu khoa học rất lớn (trên 1.500 giờ).

Nhằm ươm mầm phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên, Phân hiệu đã tổ chức các hội thi, chương trình học thuật, tạo sân chơi khoa học lành mạnh, góp phần phát hiện bồi dưỡng, vun đắp tinh thần sáng tạo trong sinh viên, tạo nên những sản phẩm có ứng dụng cao trong thực tiễn cuộc sống. Trong đó, điển hình là Chương trình “Hội thi mô hình chuyên ngành” được tổ chức liên tục từ năm 2015 đến nay. Qua 5 năm thực hiện đã có gần 100 mô hình của sinh viên tham gia tranh tài. Hằng năm, Phân hiệu đã cử các đội đạt thành tích cao trong hội thi để tham dự Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo TP. Hồ Chí Minh và đạt được nhiều giải thưởng cao quý. Đặc biệt trong năm 2017, mô hình “Robot do thám” của sinh viên Phân hiệu được đại diện cho TP. Hồ Chí Minh tham dự và được tuyên dương tại Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Trong kỳ thi Olympic toàn quốc năm 2019, các đội tuyển Olympic của Phân hiệu đã đạt được thành tích cao và đáng tự hào.

Bên cạnh đó, sinh viên Phân hiệu đã tham gia và đạt giải nhì toàn quốc tại cuộc thi “Tài năng trẻ Logistics Việt Nam năm 2019” do Bộ Công thương phối hợp cùng mạng lưới đào tạo logistics Việt Nam tổ chức.

1
PGS. TS. Nguyễn Văn Hùng - Phó Hiệu trưởng kiêm Giám đốc Phân hiệu trao bằng cho các tân thạc sỹ

Hiệu quả từ hoạt động lao động sản xuất

Là đơn vị thuộc Trường Đại học GTVT, với mô hình công ty trực thuộc trường đại học đầu tiên của cả nước, Công ty Cổ phần UTC2 là điển hình kinh tế ứng dụng khoa học công nghệ của trường đại học vào thực tiễn lao động sản xuất, là cái nôi góp phần dìu dắt các sinh viên và tân kỹ sư, cử nhân do Nhà trường đào tạo ra. Công ty đã áp dụng và duy trì có hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Kế thừa những kinh nghiệm của đơn vị tư vấn và các chuyên gia của trường về công tác tư vấn lập quy hoạch xây dựng, khảo sát, thiết kế, thí nghiệm kiểm định, thử tải..., Công ty đã tham gia các dự án lớn của ngành GTVT tại TP. Hồ Chí Minh, tiêu biểu như: Dự án Bến xe Miền Đông mới, Dự án Tuyến xe buýt nhanh (BRT)…

Song song với việc thành lập Công ty cổ phần UTC2, Phân hiệu đã khai trương Phòng Thí nghiệm kiểm định trọng điểm đường bộ, môi trường và ATGT. Phòng Thí nghiệm LAS-XD1398 được trang bị nhiều thiết bị, phần mềm hiện đại. Từ khi thành lập đến nay, Phòng Thí nghiệm đã thực hiện hơn 522 hợp đồng khác nhau, với tổng giá trị khoảng 59,5 tỷ VNĐ, góp phần giải quyết những vấn đề hóc búa của thực trạng xây dựng công trình giao thông tại Việt Nam nói chung và khu vực phía Nam nói riêng.

Đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế

Trong những năm qua, Phân hiệu đã mở rộng quan hệ hợp tác với các trường đại học và tập đoàn có uy tín trên thế giới nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ như phối hợp với các công ty và các trường đại học quốc tế tổ chức các buổi hội thảo, báo cáo chuyên đề, lớp bồi dưỡng như: Trường Đại học Feng Chia (Đài Loan), Công ty VSL Vietnam, Tập đoàn SAKAI (Nhật Bản), WorldBank&IRAP...

Đặc biệt, trong năm 2019, Phân hiệu đã phối hợp với Đại học Feng Chia (Đài Loan) tổ chức thành công hội thảo quốc tế “Xây dựng thành phố thông minh ở Việt Nam: Tầm nhìn và Giải pháp” thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, giáo viên và sinh viên, góp phần làm tăng vị thế của Nhà trường. Ngoài ra, Nhà trường còn phối hợp với Ngân hàng Thế giới và Tổ chức IRAP (Vương quốc Anh) tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng, báo cáo chuyên đề có chất lượng thực tiễn cao.

Bên cạnh đó, Phân hiệu đã chủ động trong việc hợp tác với các chuyên gia của Trường Đại học Derby Vương Quốc Anh tham gia đấu thầu cùng các chuyên gia nước ngoài khác để thực hiện các đề xuất trong dự án FIRST do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Kết quả, Phân hiệu rất vinh dự là 01 trong 06 trường đại học của Việt Nam và là 01 trong 29 chuyên gia trên tổng số 600 chuyên gia tham gia đấu thầu (tỷ lệ chọi là 1/30) được Quỹ FIRST lựa chọn tài trợ để thực hiện đề xuất “Phát triển công nghệ mô phỏng số để thiết kế tối ưu lớp vật liệu mặt đường bê tông nhựa có khả năng kháng hằn lún trong điều kiện giao thông và khí hậu của Việt Nam” với giá trị tài trợ khoảng 107.000 USD (tương đương 2,4 tỷ đồng).

Thầy và trò Phân hiệu đã nỗ lực cùng Nhà trường thực hiện các dự án, nghiên cứu để giải quyết những vấn đề thực tiễn bức thiết của ngành GTVT, chung tay xây dựng đất nước trong thời kỳ đổi mới. Đây cũng là thành quả to lớn từ phong trào thi đua do Nhà trường phát động, tạo nên bầu không khí thi đua sôi nổi, động viên tinh thần thầy và trò tại Phân hiệu.

30 năm xây dựng và phát triển, Phân hiệu Trường Đại học GTVT tại TP. Hồ Chí Minh đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua đua của Chính phủ; Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và của các bộ, ngành; nhiều năm liền Phân hiệu đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc…

Những kết quả mà Phân hiệu đã đạt được là nền móng vững chắc để xây thêm những thành công mới, to lớn và hùng mạnh hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận