Phân định thắng thua quyền sở hữu trang Facebook OtoFun

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ý kiến 07/07/2018 09:47

Câu hỏi đặt ra hiện nay là: Nếu giải quyết tranh chấp bằng pháp luật, vụ tranh chấp sở hữu trang Facebook diễn đàn OtoFun có thể thi hành án hay không?

quang-cao-bao-otofun_gsej

Ai là đại diện đăng kí bản quyền thương hiệu và logo OtoFun

Sau khi đại diện sáng lập G21 đưa ra khẳng định sẽ can thiệp tranh chấp bằng pháp luật vụ Công ty OTV Media tranh chấp với ông Nguyễn Mạnh Thắng - người sáng lập diễn đàn www.otofun.net - quyền sở hữu diễn đàn OtoFun trên mạng xã hội Facebook, phóng viên báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với luật sư (LS) Trần Thu Nam - Đoàn LS Hà Nội.

LS Trần Thu Nam chia sẻ, hiện bên phía Công ty OTV Media và ông Nguyễn Mạnh Thắng đều đưa ra lí lẽ cho rằng Group OtoFun là thuộc quyền sở hữu của mình. Thế nhưng, cả 2 bên chưa đưa ra được thông tin, quyết định hay văn bản nào chứng minh cá nhân hay tổ chức nào sáng lập ra group (nhóm) này. 

Luật sư Nam đặt ra câu hỏi phân tích, trong quá trình hoạt động, Công ty OTV Media có quảng bá và phân công nhiệm vụ những người phát triển group này hay không? Và phía Công ty OTV Media có văn bản nào chứng minh, hay chứng cứ nào khẳng định được group đó thuộc quyền sở hữu của Công ty hay không? 

Nếu bên phía Công ty OTV Media phân công ông Nguyễn Mạnh Thắng giữ chức vụ Tổng Giám đốc để quản lí group này nhằm mục đích trao đổi thông tin mang tính chất vui vẻ thì quyền sở hữu vẫn là của công ty. 

Còn về phía ông Nguyễn Mạnh Thắng, nếu chứng minh group này được khởi tạo từ một tài khoản cá nhân mà không có chỉ thị hay văn bản chỉ đạo nào của công ty thì việc Công ty OTV Media đòi quyền sở hữu là không đúng. 

Luật sư Nam phân tích thêm, tiếp theo, tên và logo của group OtoFun đã được đăng kí bản quyền hay chưa và ai là người đăng kí bản quyền? Nếu bên phía Công ty OTV Media là đại diện đăng kí bản quyền logo qua Cục sở hữu trí tuệ về quyền tác giả và nhãn hiệu hàng hoá thì ông Thắng khẳng định mình là người sáng lập ra Group OtoFun sẽ phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm bản quyền sử dụng hình ảnh và logo của OTV Media.

Để giải quyết vấn đề này, cần phải thông qua các cơ quan tài phán, trực tiếp là toà án. Thế nhưng, phải nhìn nhận vấn đề là group được sáng lập, quản lí trên mạng xã hội Facebook, vì vậy sau khi phân định được thắng thua trong việc tranh chấp, liệu có thể thi hành án hay không?

"Ví dụ, xác định được bên sai phạm thì cơ quan nào sẽ thi hành vấn đề thu lại quyền quản trị group đó và trả lại cho người sáng lập. Vì Facebook là một cơ quan chủ quản tại Mỹ, họ có thể can thiệp vào phán quyết của toà án Việt Nam không và nếu được can thiệp thì họ có chấp nhận phán quyết của toà án hay không?", LS Nam nhấn mạnh. 

Theo LS Nam, đây là vấn đề chưa có tiền lệ xảy ra tại Việt Nam và hiện tại bên phía OTV Media cũng như cá nhân ông Nguyễn Mạnh Thắng chưa đưa ra được văn bản hay bất cứ bằng chứng nào chứng minh quyền sở hữu của mình với group OtoFun nên vụ việc vẫn sẽ tiếp tục không thể giải quyết.

Ý kiến của bạn

Bình luận