Phấn đấu cuối tháng 4/2019 bàn giao xong cọc GPMB cao tốc Bắc-Nam

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Thị trường 29/04/2019 15:25

Mới đây, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã có buổi làm việc với tỉnh Nghệ An về công tác chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam).


 

_G0059695

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84km, gồm hai dự án thành phần là đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An) và đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh). Dự kiến, tuyến cao tốc sẽ đi qua 66,8km đất nông nghiệp và 21km đất ở dân cư; có khoảng 700 hộ dân thuộc diện tái định cư. Tổng diện tích cần thu hồi để thực hiện toàn bộ dự án là khoảng 737 ha. Tổng mức đầu tư của cả hai dự án thành phần là gần 16.400 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An) là 8.380 tỷ đồng, đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) là 8.077 tỷ đồng. Hiện nguồn vốn GPMB đã được phân bổ và Bộ GTVT cũng đã sẵn sàng giải ngân cho các địa phương khi đã hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục.

Đối với đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An), công tác lập và phê duyệt hồ sơ thiết kế các yếu tố hình học cơ bản, làm cơ sở lập hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB đến nay đã được Bộ GTVT chấp thuận 34,5/50km (đạt 70%); đã thực hiện đúc được 3.500/4.120 cọc GPMB (đạt 85%); đã cắm cọc GPMB xong được 9,5km đoạn qua các xã Quỳnh Vinh (thị xã Hoàng Mai), Quỳnh Lâm, Quỳnh Giang (huyện Quỳnh Lưu), Diễn Đoài (huyện Diễn Châu).

Đối với đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), công tác lập hồ sơ thiết kế làm cơ sở cắm cọc GPMB đã được Bộ GTVT chấp thuận 42,2/49km (đạt 86%), đã thực hiện đúc được 3.000/3.575 cọc GPMB (đạt 85%); đã cắm được 8,25km cọc GPMB đoạn qua các xã Nghi Vạn (huyện Nghi Lộc), Hưng Yên Nam, Hưng Yên Bắc, Hưng Đạo (huyện Hưng Nguyên).

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã giao Ban QLDA 6 cần phối hợp chặt chẽ với tỉnh Nghệ An và các huyện nhanh chóng giải quyết các vướng mắc còn sót lại để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Mục tiêu là đến hết năm 2019 sẽ GPMB được 80 - 85% khối lượng công việc, phần còn lại sẽ hoàn tất trong quý I/2020.

Không chỉ có Nghệ An, Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua Hà Tĩnh có lý trình từ km474+180 đến km479+120 (từ ranh giới Nghệ An - Hà Tĩnh đến QL8A, đoạn qua địa phận xã Yên Hồ) dài khoảng 4,9km, thuộc dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Đến thời điểm này, Ban QLDA 6 vừa tiến hành bàn giao cọc GPMB cho Hội đồng GPMB huyện Đức Thọ. Có thể nói, công tác bàn giao cọc GPMB Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh sớm hơn một tháng so với dự kiến. Riêng đoạn qua huyện Đức Thọ có khoảng 40ha đất các loại (trong đó có 3,1 ha đất ở và 103 nhà dân) bị ảnh hưởng bởi dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam, đặc biệt về công tác GPMB, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các ban QLDA, các đơn vị hữu quan cần phối hợp với các địa phương, phấn đấu đến cuối tháng 4/2019, toàn bộ cọc giải phóng mặt bằng dài 654km của các dự án phải được bàn giao cho chính quyền địa phương. Bộ trưởng cũng yêu cầu các ban khi tiến hành công tác bàn giao cọc cho địa phương chỉ làm một lần. Sau khi cọc được bàn giao, các ban QLDA phải chụp lại hình, xác định rõ vị trí để giám sát hàng ngày nhằm quản lý cọc GPMB. “Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có gì vướng mắc các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để kịp thời tháo gỡ, vấn đề gì vượt thẩm quyền cần báo Thủ tướng Chính phủ để kịp thời xử lý nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án”, Bộ trưởng nhấn mạnh

Ý kiến của bạn

Bình luận