Phải sớm khắc phục hạn chế, quyết liệt đảm bảo tiến độ nhiệm vụ

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/10/2019 06:40

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan, đơn vị “dồn lực” đảm bảo hiệu quả cao trong 2 tháng cuối năm.

DSC00989
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và các Thứ trưởng chủ trì Hội nghị triển khai các nhiệm vụ trọng tâm đến hết năm 2019 của Bộ GTVT. 

Giữ đà phát triển

Ngày 29/10, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 10 tháng và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm đến hết năm 2019 của Bộ GTVT. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì Hội nghị và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh hiệu quả công tác trong 2 tháng còn lại của năm.

Theo ông Nguyễn Trí Đức – Chánh văn phòng Bộ GTVT, từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao. Trong đó, có một số công tác đạt được kết quả tích cực như việc kịp thời phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án quan trọng quốc gia về đầu tư phát triển KCHTGT, quản lý hoạt động vận tải, giảm thời gian, chi phí vận tải trong logistics, bảo đảm TTATGT...

Trong đó, sản lượng vận tải tăng cao, dự kiến cả năm 2019 sẽ vượt chỉ tiêu đề ra là tăng trưởng bình quân từ 8 đến 9 % về tấn hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2018. TNGT tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Cùng với đó, việc triển khai các dự án trọng điểm được Lãnh đạo Bộ chỉ đạo quyết liệt, bám sát kế hoạch đề ra; đã kịp thời hoàn tất các thủ tục và đã khởi công dự án thành phần đầu tiên đoạn Cam Lộ - La Sơn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chuẩn bị khởi công đoạn Cao Bồ - Mai Sơn trong đầu tháng 11/2019; trình Quốc hội Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1...; việc xử lý tồn tại của các trạm thu phí BOT, triển khai dự án thu phí đường bộ theo hình thức tự động không dừng được chỉ đạo và triển khai quyết liệt.

Hoạt động hợp tác quốc tế được triển khai tích cực, hiệu quả; nhiều điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế được ký kết; công tác chuẩn bị tổ chức các Hội nghị quốc tế quan trọng do Bộ GTVT chủ trì như EST12, STOM48, ATM25 được triển khai khẩn trương, tích cực. Công tác CCHC, cải cách TTHC, xây dựng Chính phủ điện tử tiếp tục được chỉ đạo triển khai quyết liệt, đặc biệt là việc thực hiện kết nối, gửi - nhận, xử lý văn bản trên trục liên thông văn bản quốc gia được nỗ lực triển khai theo đúng chỉ đạo của Chính phủ; chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính (chỉ số SIPAS) đối với lĩnh vực GTVT năm 2018 đạt 85,79%, cao nhất trong 8 lĩnh vực dịch vụ được khảo sát; năm thứ 4 liên tiếp Bộ GTVT đứng đầu về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong số 20 Bộ/ngành; công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai nghiêm túc, hiệu quả; các phong trào thi đua, đền ơn đáp nghĩa được triển khai tích cực; công tác tuyển sinh của các trường đại học trực thuộc cơ bản đạt kế hoạch đề ra.

Phải “lăn xả” để “tăng tốc”

Thẳng thắn nhìn nhận vào thực tế, dù đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế cần khắc phục như: Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật gặp rất nhiều khó khăn, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên hệ thống đường bộ, đường sắt, TNGT liên quan đến việc người điều khiển phương tiện vi phạm sử dụng rượu bia, ma túy.

Mặt khác, tiến độ thi công tại một số dự án còn chậm, đặc biệt là các dự án đường sắt đô thị, các dự án đường bộ cao tốc; công tác chuẩn bị triển khai các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP do phải thay đổi hình thức đấu thầu quốc tế sang đấu thầu trong nước nên bị chậm so với kế hoạch; kết quả giải ngân các dự án đạt thấp, khả năng không hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2019 được giao...

DSC00979
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo các Ban Quản lý Dự án phải “lăn xả” vào giải quyết những tồn đọng.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể biểu dương nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, đồng thời khẳng định, trong thời gian gần đây, toàn ngành GTVT đã làm rất nhiều việc lớn, đạt được những thành tựu nổi bật.

Trước khối lượng công việc còn lại của năm nay, đặc biệt là công tác xây dựng cơ bản, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, hiện có một số hạn chế đòi hỏi thủ trưởng các cơ quan, đơn vị hết sức tập trung giải quyết, đẩy mạnh hiệu quả, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao,…

Với kết quả giải ngân mới đạt mức 34 – 35% kế hoạch cả năm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo các Ban Quản lý Dự án phải “lăn xả” vào giải quyết những tồn đọng, tích cực hơn nữa trong việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm đẩy mạnh tiến độ, đảm bảo nhiệm vụ giải ngân các dự án. Đặc biệt là chỉ còn 2 tháng nữa là hết năm, thời gian còn rất ít nên đòi hỏi sự chuyển biến mạnh mẽ để đạt kết quả giải ngân cao.

Đối với các Dự án sẽ được triển khai từ nay đến cuối năm cũng như năm 2020, Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung hoàn thành tốt công tác chuẩn bị, đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch.

 

DSC00986
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể truyền đạt tại Hội nghị “Học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII”.

Trước đó cùng ngày, đồng chí Nguyễn Văn Thể - Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì Hội nghị “Học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII”. Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã truyền đạt phổ biến một số văn bản mới ban hành của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Ý kiến của bạn

Bình luận