"Phải làm sao để một thẻ E-tag có thể dùng trên mọi tuyến đường"

Giao thông 24h 09/12/2016 09:29

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa yêu cầu các chủ đầu tư BOT phải lắp đặt làn thu phí không dừng theo đúng lộ trình để có thể thống nhất thu phí không dừng trên một loại thẻ E-tag trên mọi tuyến đường.

%22Phải làm sao để một thẻ E-tag có thể
Thí điểm thu phí không dừng tại trạm thu phí Đại Xuyên. Ảnh: Đ.Loan

Tại cuộc họp về thu phí không dừng chiều 8/12, đại diện Liên danh Viettel - FSV cho biết đang phối hợp với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam để thí điểm thu phí không dừng sử dụng công nghệ RFID tại trạm Đại Xuyên và Cao Bồ trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.  

Theo đại diện Viettel, từ thẻ E-tag gắn trên kính xe, thiết bị đọc gắn tại trạm thu phí sẽ trừ tiền của chủ xe. Chủ xe có thể nạp tiền vào tài khoản bằng tiền mặt, qua điện thoại, thẻ cào, Internet banking... Thời gian xử lý giao dịch thu phí nhanh với tốc độ phương tiện qua trạm không barrier là 50 giây/giao dịch.

Để kết nối giữa các nhà thu phí BOT, liên danh Viettel - FSV đề xuất phương án xây dựng Trung tâm chuyển mạch thu phí. Trung tâm có nhiệm vụ chuyển thông tin trên thẻ E-tag về các trung tâm dữ liệu của nhà thu phí BOT tuyến đường xe đang đi, kiểm soát luồng phí, bảng phí áp dụng tại các trạm và thực hiện đối soát, bù trừ thanh toán giữa các nhà thu phí BOT.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nêu quan điểm là làm sao mỗi xe chỉ cần dán một thẻ E-tag là có thể yên tâm chạy trên mọi tuyến đường của đất nước mà không cần quan tâm trạm này là của đơn vị nào thu phí.

Bộ trưởng yêu cầu Vụ Khoa học công nghệ sớm đưa ra yêu cầu lựa chọn công nghệ thu phí không dừng để các nhà cung cấp dịch vụ dựa vào đó đưa ra giải pháp. Đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ trước mắt cần đưa giải pháp tiếp cận như thanh toán phí điện thoại di động, có một mức tiền trong tài khoản khi đi qua đoạn nào sẽ trừ tiền luôn đoạn ấy.

Đối với các nhà đầu tư BOT, Bộ trưởng Nghĩa yêu cầu lắp đặt các làn thu phí không dừng theo đúng lộ trình. Bộ sẽ không can thiệp vào việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng của nhà đầu tư BOT. Đây là quyết định của chính các nhà BOT thông qua đàm phán, đấu thầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận