Phải giữ đà giảm mạnh TNGT trong 6 tháng cuối năm

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 05/07/2017 13:39

Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trong công tác đảm bảo TTATGT 6 tháng cuối năm.

DSC00137
Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác bảo đảm TTATGT 6 tháng đầu năm 2017.

Đảm bảo mục tiêu giảm TNGT trên 5%

Chiều ngày 4/7, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác bảo đảm TTATGT 6 tháng đầu năm 2017 với 63 tỉnh thành. Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, Ts. Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết,  trong 6 tháng đầu năm nay, toàn quốc xảy ra 9.593 vụ TNGT, làm chết 4.134 người, bị thương 7.935 người. So với 6 tháng đầu năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, số vụ TNGT giảm 636 vụ (giảm 6,22%), số người chết giảm 229 người (giảm 5,25%), số người bị thương giảm 1.004 người (giảm 11,23%). Đặc biệt, trong tháng 6, TNGT giảm 186 vụ (-10,60%), giảm 131 người chết (-16,93%), giảm 209 người bị thương (-13,42%) so với cùng kỳ năm 2016.

DSC00092
Ts. Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia  báo cáo tại Hội nghị.

Cũng theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, có 38 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm và 22 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2016.

Tại Hội nghị, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương các Bộ, ngành tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan thông tấn, báo chí và Ban ATGT các địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT trong 6 tháng đầu năm 2017. Đặc biệt là Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban TW Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và 16 địa phương giảm trên 20% số người chết, đặc biệt là Cà Mau, Cao Bằng, Điện Biên giảm trên 40% số người chết do TNGT.

“Tôi cũng biểu dương hai Tp. Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đã có những nỗ lực đáng ghi nhận trong thực hiện các giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông, đặc biệt là  lập lại trật tự lòng, lề đường, vỉa hè đô thị. Bên cạnh đó, tình hình vận tải trong các dịp cao điểm Lễ, Tết được đảm bảo tốt, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao. Ngoài ra, một số địa phương đã chú trọng xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường gây mất TTATGT”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình bày tỏ.

6 tồn tại chính đe dọa TTATGT

Mặc dù tình hình TTATGT trong 6 tháng đầu năm 2017 tiếp tục có nhiều chuyển biến tốt, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ rõ 6 điểm tồn tại, hạn chế gồm:

Thứ nhất là vẫn còn xảy ra 23 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 81 người chết, bị thương 110 người; vẫn còn 22 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2016, trong đó, 10 tỉnh tăng trên 15% là: Hà Nam, Gia Lai, Hậu Giang, Khánh Hòa, Hải Phòng, Yên Bái, An Giang, Quảng Trị, Cần Thơ, Lai Châu, trong đó, có 04 tỉnh có số người chết tăng trên 30% là: An Giang, Quảng Trị, Cần Thơ, Lai Châu.

IMG_20170630_163859_1
Vụ 2 xe khách đâm trực diện ngày 30/6 tại Kon Tum làm 4 người chết và 10 người bị thương. Vụ TNGT này còn khiến 24 người có khả năng bị phơi nhiễm HIV khi tham gia cứu nạn.

Hai là, xảy ra một số vụ cháy xe ô tô kinh doanh vận tải và phương tiện thuỷ chở khách du lịch, mặc dù không gây thiệt hại lớn về người nhưng gây thiệt hại về tài sản và gây hoang mang, bức xúc trong dư luận.

Ba là, tình hình xe ô tô kinh doanh hợp đồng tổ chức hoạt động theo mô hình tuyến vận tải cố định, đặc biệt là thực hiện đón, trả khách không đúng nơi quy định trong khu vực nội đô Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và nhiều địa phương (tình trạng xe dù, bến cóc) diễn biến phức tạp, gây mất TTATGT, cạnh tranh bất bình đẳng với dịch vụ xe chở khách theo tuyến cố định.

Bốn là, tình hình xe ô tô chở quá tải có dấu hiệu tái diễn tại các địa bàn có mỏ vật liệu (Yên Bái, Phú Thọ, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An…), khu vực có các công trường đang thi công (Hà Nội, Đà Nẵng) và tại các khu vực đang thu hoạch nông, lâm sản (Gia Lai, Bình Định).

Năm là, mặc dù Bộ GTVT đã chỉ đạo dừng hoạt động nạo vét, tận thu sản phẩm, nhưng tình hình khai thác cát tại các mỏ vật liệu có phép và khai thác trái phép   tiếp tục diễn biến phức tạp tại tại một số địa phương (Bắc Ninh, Hải Dương,  Đồng Nai, Đồng Tháp, An Giang…) gây mất TTATGT đường thủy nội địa, ảnh hưởng đến đời sống nhân đân và hoạt động kinh tế xã hội địa phương

Sáu là, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn diễn biến phức tạp và có xu hướng mở rộng về không gian và kéo dài về thời gian, đặc biệt là những ngày thời tiết xấu; ùn tắc giao thông cục bộ do TNGT, phương tiện hư hỏng, công trình xây dựng chiếm lòng đường vẫn chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhìn nhận, Quý III và những tháng còn lại trong năm 2017, dự báo với đà tăng trưởng kinh tế cao, nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện sẽ tiếp tục tăng nhanh, tạo áp lực lớn về TTATGT. Đặc biệt là diễn ra sự kiện chính trị quan trọng chuỗi hoạt động liên quan đến Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, đòi hỏi các Bộ, ngành thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Cần quyết liệt thực hiện các giải pháp trọng tâm

Chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được. Nghiêm túc triển khai mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp đảm bảo TTATGT.

“Cần thực hiện cho được mục tiêu kéo giảm số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương do TNGT từ 5-10%, giảm số vụ ùn tắc giao thông trên các trục giao thông trọng điểm và tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, trong 6 tháng cuối năm 2017”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Mặt khác, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tập trung triển khai xây dựng các văn bản QPPL, đặc biệt là Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP trong đó chú trọng quy định quản lý loại hình kinh doanh vận tải qua ứng dụng Uber, Grab, quản lý xe kinh doanh hợp đồng....

Đồng thời tiếp tục thực hiện và chỉ đạo địa phương xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên hệ thống đường bộ; bổ sung gờ giảm tốc, cảnh báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt; rà soát, điều chỉnh biển báo hiệu đường bộ theo quy chuẩn 41 mới, báo cáo tình hình thực hiện trong quý III.

DSC00182
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo tại Hội nghị

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cần phối hợp Bộ Công an xây dựng kế hoạch chuyên đề về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về tải trọng đối với xe ô tô chở hàng hóa trên đường bộ trong giai đoạn 2017-2020; khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt, vận hành các trạm Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tại các trạm thu phí BOT trên đường bộ; cung cấp dữ liệu cho lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông để xử lý vi phạm; tăng cường phối hợp, kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng hiệu quả dữ liệu xử phạt TTATGT với công tác quản lý cấp giấy phép lái xe; chỉ đạo thực hiện và báo cáo kết quả khám sức khoẻ lái xe kinh doanh vận tải; nghiên cứu bổ sung quy định chặt chẽ hơn về quản lý chất lượng lái xe kinh doanh vận tải và quy định thời gian thử thách đối với người mới có giấy phép lái xe; trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về nạo vét kết hợp tận thu sản phẩm trên luồng hàng hải và đường thuỷ nội địa.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá, qua điều tra, phân tích của các cơ quan chức năng, nguyên nhân của các vụ TNGT đều xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông. Vì vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

“Tôi đề nghị các cơ quan, Bộ, ngành, nhất là Bộ Thông tin và Truyền thông cần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền ATGT phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau; tập trung tuyên truyền biện pháp hạn chế tai nạn xe mô tô, xe gắn máy ở khu vực nông thôn, biện pháp ngăn chặn tai nạn xe khách, tai nạn đường đèo dốc, tai nạn đắm đò; thực hiện nghiêm nhiệm vụ kiểm soát nồng độ cồn của người tham gia giao thông…”.

Ý kiến của bạn

Bình luận