Phải đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 27/04/2019 06:25

Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã chủ động chuẩn bị kế hoạch đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, kỷ cương.


DSC_3549

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo tốt ATGT

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm TTATGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 đến 1/5), Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan chức năng tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao trong dịp nghỉ lễ, nhất là trên các tuyến kết nối của TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí và đầu mối giao thông lớn; yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn đường đèo dốc, đường ngang đường sắt; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định, lấn chiếm hành lang ATGT đường thủy, tăng giá vé trái quy định; tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các cảng hàng không, nhà ga, bến xe và các điểm du lịch, lễ hội lớn; tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Ngoài chỉ đạo cụ thể các giải pháp đối với Bộ Công an, Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia, Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng phải đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn để nâng cao ý thức của người dân, không lái xe vượt quá tốc độ; không lái xe sau khi uống rượu bia, sử dụng chất ma túy; không sử dụng điện thoại khi lái xe; dừng xe quan sát an toàn khi qua đường ngang đường sắt và khi đi từ đường phụ ra đường chính; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; mặc áo phao đúng quy định khi đi phương tiện thủy; các biện pháp hạn chế tai nạn xe mô tô, xe gắn máy, tai nạn đắm đò, tai nạn đường ngang đường sắt; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ thông báo số điện thoại đường dây nóng về vận tải và bảo đảm ATGT trên phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của cơ quan, đơn vị và người dân về ATGT trong dịp nghỉ lễ, đồng thời chỉ đạo, phối hợp các cơ quan chức năng liên quan để giải quyết, khắc phục kịp thời các sự cố về giao thông…

Hà Nội: Tăng chuyến, tránh “cháy vé”, thiếu xe

Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày khiến nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Nhằm đảm bảo an toàn đi lại cho hành khách nhất là trong các dịp lễ, mới đây UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT, Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, Tổng công ty Vận tải Hà Nội… tổ chức kiểm tra thường xuyên và đột xuất đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi, xe ô tô để kịp thời phát hiện và xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm pháp luật; kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và khách tham quan du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 trên địa bàn thành phố với tinh thần văn minh, lịch sự, bảo đảm an ninh trật tự, ATGT; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tùy tiện tăng giá cước.

Để đáp ứng nhu cầu này, các bến xe trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã chủ động chuẩn bị kế hoạch tăng chuyến phục vụ khách, tránh tình trạng “cháy vé”, thiếu xe.

Theo ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Bến xe Giáp Bát, dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 cũng rơi vào dịp khai trương mùa du lịch trong năm nên nhu cầu đi lại sẽ tăng rất cao. Lưu lượng khách đi lại trong dịp này sẽ phân bố không đều mà tập trung ở một số tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Sơn La, Phú Thọ...

Trong dịp nghỉ lễ này, Bến xe Giáp Bát dự kiến tăng cường khoảng 250 lượt xe, tập trung trong hai ngày cao điểm là 26 và 27/4. Trong đó, tuyến Hà Nội - Thanh Hóa tăng cường 80 xe, tuyến Nam Định tăng cường 33 xe và tuyến Ninh Bình tăng 40 xe.

Ông Lý Trường Sơn - Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, công tác chuẩn bị kế hoạch tăng chuyến phục vụ khách trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 đã được ban quản lý bến hoàn thành. Dự kiến tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng cao với hơn 1.200 lượt xe/ngày, tăng từ 125 đến 130% so với ngày thường, tập trung chủ yếu ở các tuyến đường như: Phú Thọ, Quảng Ninh, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên… Lưu lượng hành khách trở về Hà Nội sẽ tập trung cao vào ngày 1/5. Theo đó, Bến xe sẽ tăng cường khoảng 230 lượt xe cho tất cả các tuyến trọng điểm vào ngày cao điểm. Trước khi xe khách xuất bến, nhân viên ban quản lý bến xe sẽ kiểm tra xe có xếp quá số khách quy định hay không để tránh tình trạng nhồi nhét khách.

Cũng theo thông tin từ Bến xe Giáp Bát và Bến xe Mỹ Đình, cho đến thời điểm này ban quản lý các bến xe chưa nhận được hồ sơ xin tăng giá vé xe dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 của nhà xe nào nên không có chuyện tăng giá vé xe dịp nghỉ lễ.

TP. Hồ Chí Minh: Đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, kỷ cương

Tại TP. Hồ Chí Minh, thực hiện theo chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động chuẩn bị kế hoạch về việc bảo đảm an ninh trật tự, ATGT và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ. Trong đó, các cơ quan, đơn vị tăng cường phối hợp triển khai và kiểm tra tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý tại các khu vực trọng điểm như sân bay Tân Sơn Nhất, đường sắt Sài Gòn, các bến xe, bến cảng...

Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các doanh nghiệp BOT dọn dẹp vệ sinh, tăng cường lực lượng tuần tra nhằm bảo đảm TTATGT trên tuyến quản lý, cũng như chuẩn bị phương án xả trạm đảm bảo giao thông thông suốt khi có ùn tắc… Cùng với đó, tại khu vực đường Võ Văn Kiệt - hầm vượt sông Sài Gòn - Mai Chí Thọ, Sở GTVT cũng yêu các các đơn vị chức năng phải đảm bảo an toàn, thông suốt, dọn dẹp vệ sinh, kịp thời khắc phục các sự cố nếu có, đồng thời phục vụ tốt sự kiện bắn pháo hoa vào tối ngày 30/4 (nếu có).

Mặt khác, các công trình đào đường cũng phải ngưng thi công để phục vụ dịp lễ, trừ một số công trình có rào chắn không thể thu dọn do thi công trong điều kiện khó khăn, không thể san lấp, tái lập… Sở GTVT cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra và chấn chỉnh việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT đường thủy, đặc biệt là tại các bến khách ngang sông, đảm bảo luồng tuyến…

Các đơn vị cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, niêm yết giá vé, giá cước taxi; kiểm tra, giám sát chặt chẽ người lái và phương tiện của các đơn vị vận tải trước khi cho xe xuất bến; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô tuân thủ các quy định về thiết bị giám sát hành trình, hoạt động kinh doanh vận tải theo đúng giấy phép, lịch trình tuyến, bảo đảm đón, trả khách đúng bến xe theo quy định, kịp thời xử lý kiên quyết đối với xe dừng, đỗ tùy tiện trên đường để đón khách gây mất trật tự, ATGT; giải tỏa các “bến cóc” và xử lý nghiêm các hiện tượng “xe dù”, “taxi dù” xe buýt “nhái”, “cò” khách, chở khách quá số ghế quy định, bán vé không đúng với giá niêm yết, gian lận giá cước taxi.

Ý kiến của bạn

Bình luận