|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

pha bien - Các bài viết về pha bien, tin tức pha bien

Cập nhật thông tin mới nhất, nhanh nhất và đầy đủ nhất về chủ đề pha bien trên Tapchigiaothong.vn

Nổi bật

Nghiên cứu áp dụng tiêu chuẩn ứng suất cực đại và Tsai-Hill tính toán gia cường cột, trụ bê tông cốt thép bằng vật liệu Composite

Nghiên cứu áp dụng tiêu chuẩn ứng suất cực đại và Tsai-Hill tính toán gia cường cột, trụ bê tông cốt thép bằng vật liệu Composite

Khoa học - Công nghệ - 26/06/2013 - 16:11

Tóm tắt: Bài báo giới thiệu mô hình nghiên cứu tải trọng phá hoại của kết cấu cột, trụ bằng bê tông cốt thép được gia cường dán bao quanh bằng các tấm vật liệu composite. Mô hình này cho phép xác định được Ứng suất và Biến dạng phá hoại của loại kết cấu nghiên cứu. Các tiêu chuẩn Ứng suất cực đại và Tsai-Hill đã được áp dụng để tính toán áp lực tác dụng lên các tấm vật liệu composite gia cường bao quanh cột, trụ bê tông cốt thép. Kết quả tính toán trên mô hình cho phép thiết kế cấu tạo các lớp gia cường sao cho có hiệu quả nhất. Ví dụ: Tính toán trên ANSYS® cho thấy việc áp dụng những tiêu chuẩn về phá hoại của vật liệu composite để kiểm tra khả năng chịu lực hoặc tính toán hiệu quả tăng cường.

Tiềm năng và giải pháp phát triển kinh tế Biển – Đảo Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020

Tiềm năng và giải pháp phát triển kinh tế Biển – Đảo Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020

Khoa học - Công nghệ - 26/06/2013 - 15:47

Tóm tắt: Bà Rịa – Vũng Tàu là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là mạch máu chính gắn kết quan hệ toàn diện với các tình khác trong cả nước và quốc tế. Đây là cửa ngõ của tiềm năng phong phú về biển.Tuy nhiên việc tập trung khai thác tài nguyên chưa cao và chưa tạo được giá trị lớn. Trước tình hình đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần có chiến lược để phát triển một cách toàn diện, có cơ sở khoa học và thực tiễn, tìm ra những giải pháp mang tính đột phá để khai thác hiệu quả tài nguyên biển, góp phần thực hiện thành công mục tiêu tổng thể phát triển kinh tế – xã hội với tốc độ nhanh và bền vững. Abstract: Ba Ria – Vung Tau is one of provinces located at the southern economic center-point area and is a main major to connect the whole relationships with other provinces in this country and in the world. This is a gateway that consists of plentiful potentials in term of sea. However, the exploitation of natural resources is not really effective and its value is not big

Thư cảm ơn

Thư cảm ơn

Giao thông 24h - 25/06/2013 - 11:06

Kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2013), lãnh đạo Bộ GTVT, Đảng ủy Bộ GTVT, Công đoàn Ngành GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Y tế GTVT, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản GTVT, Trường Đại học GTVT, Trường Trung cấp GTVT miền Bắc, Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường, Công ty phát hành Báo chí Trung ương… và các vị khách quý, bạn đọc gần xa đã đến thăm hỏi, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên và nhân viên Tạp chí GTVT. Nhiều đơn vị, cá nhân đã gửi điện hoa, lời chúc tốt đẹp tới Tòa soạn nhân ngày 21/6. Ban biên tập Tạp chí GTVT xin ghi nhận và trân trọng những tình cảm quý báu đó. Trên con đường báo chí cách mạng, Tạp chí sẽ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin, xứng đáng với niềm tin của

Bạc Liêu nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh thu hút đầu tư

Bạc Liêu nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh thu hút đầu tư

Bạn đọc - 12/06/2013 - 15:43

    Bạc Liêu là một tỉnh nằm trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long; giáp với các tỉnh Cà Mau; Sóc Trăng; Kiên Giang và  Hậu Giang. Dân số gần 900 ngàn người; có 07 đơn vị hành chính gồm thành phố Bạc Liêu và 06 huyện: Hòa Bình, Vĩnh Lợi, Giá Rai, Đông Hải, Phước Long và Hồng Dân. Với bờ biển dài 56 km, Bạc Liêu đang đứng trước cơ hội cho phát triển kinh tế biển như đánh bắt xa bờ, nuôi trồng chế biến thủy hải, phát triển nghề làm muối, du lịch… Đặc biệt khai thác tiềm năng nguồn năng lượng sạch về gió, năng lượng mặt trời. Bạc Liêu có một hệ thống giao thông thủy bộ rất thuận lợi, quốc lộ 1A và tuyến Quản lộ – Phụng Hiệp chạy song song dọc chiều dài của tỉnh, các tuyến đường ngang nối hai quốc lộ này như tuyến Giá Rai – Gánh Hào; Cầu Sập – Ninh Quới; Vĩnh Mỹ – Phước Long… sẽ tạo điều kiện cho Bạc Liêu lưu thông hàng hóa và đi lại với các tỉnh trong vùng và TP. HCM… Bạc Liêu có nhiều di tích lịch sử văn hóa, thẳng cảnh mang đậm nét văn hóa Nam bộ pha lẫn văn hóa Óc eo và

Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại hóa vào 2015

Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại hóa vào 2015

Hoạt động Ban ATGT - 24/10/2012 - 10:43

    Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội (KT-XH) phải hiện đại, đồng bộ đáp ứng yêu cầu CNH – HĐH, ưu tiên những dự án quan trọng tạo sự đột phá và có tác động lan toả lớn, tỉnh Quảng Ninh đã xác định tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển nhanh và bền vững, tăng cường hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo quốc phòng an ninh, đáp ứng yếu cầu cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại hoá vào năm 2015. Tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật Quảng Ninh là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ nhưng có nhiều đặc điểm riêng biệt khác với các tỉnh khác trong vùng. Với vị trí địa kinh tế, địa chính trị đặc biệt đối với vùng Đông Bắc bộ của Tổ quốc, có 118,5 km đường biên giới trên bộ giáp Trung Quốc; với 250 km bờ biển trải dài khắp chiều dài của tỉnh với nhiều điểm rất thuận lợi cho việc phát triển hệ thống cảng biển nước sâu; có 3 khu kinh tế cửa khẩu Hoành

Thiết kế bộ điều khiển cho bộ nghịch lưu ba pha bống nhánh

Thiết kế bộ điều khiển cho bộ nghịch lưu ba pha bống nhánh

Khoa học - Công nghệ - 24/10/2012 - 09:37

Tóm tắt: Hiện nay, các bộ nghịch lưu 3 pha 4 nhánh nhận được nhiều sự quan tâm nghiên cứu của các nhà khoa học do cấu trúc này đạt được nhiều ưu điểm nổi trội so với các bộ biến đổi khác trong hệ thống 3 pha 4 dây. Do yêu cầu của tải và tính linh hoạt của cấu trúc, bộ điều khiển của bộ nghịch lưu 3 pha 4 nhánh cần phải có đáp ứng tốt trong nhiều trường hợp đặc biệt: không tải, tải mất đối xứng, tải phi tuyến. Bài báo này đưa ra phương pháp thiết kế bộ điều khiển cho bộ nghịch lưu 3 pha 4 nhánh trên hệ tọa độ đồng bộ. Phân tích lý thuyết và các kết quả mô phỏng trên phần mềm Matlab được sử dụng để đánh giá chất lượng hoạt động của bộ điều khiển. Abstract:Today, the three-phase four-leg inverter receives much attention of scientists achieved by this structure have significant advantages compared to other converters in the three-phase four-wire system. Because of the load requirements and the flexibility of the structure, controller of three-phase four-leg inverter should have a good pe

Tạp chí GTVT tổ chức Hội nghị Hội đồng biên tập Tạp chí

Tạp chí GTVT tổ chức Hội nghị Hội đồng biên tập Tạp chí

Bạn đọc - 26/09/2012 - 13:50

Ngày 25/9/2012, tại Hà Nội, Tạp chí GTVT tổ chức Hội nghị Hội đồng biên tập (HĐBT) Tạp chí GTVT. Tham dự Hội nghị có TS. Đào Đình Bình – nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, nguyên Tổng biên tập – kiêm Chủ tịch HĐBT Tạp chí GTVT, các đồng chí nguyên là lãnh đạo các ban, ngành của Bộ GTVT, các nhà khoa học, các chuyên gia có uy tín trong và ngoài ngành GTVT. Hội nghị HĐBT Tạp chí GTVT là chương trình quan trọng để HĐBT cùng Tạp chí nhìn lại hoạt động trong thời gian qua. Qua đó, HĐBT sẽ có định hướng, tham gia, góp ý để tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức của Tạp chí, xứng đáng với bề dày hình thành và phát triển của một ấn phẩm khoa học uy tín của ngành GTVT.

Đẩy mạnh hoạt động, hướng tới kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Hội

Đẩy mạnh hoạt động, hướng tới kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Hội

Ý kiến phản biện - 27/08/2012 - 15:42

HỘI KHKT CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM Năm 2012 – năm đầu ngành GTVT triển khai thực hiện Nghị quyết TW 4 (khoá XI) về “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”, trong đó hạ tầng giao thông là một trong bốn lĩnh vực ưu tiên. Đây cũng là một trong ba khâu đột phá đã được Nghị quyết Đại hội XI của Đảng xác định. Năm 2012 – Bộ GTVT tiếp tục lấy là “Năm chất lượng và an toàn công trình”, coi trọng các nhiệm vụ tư vấn, giám sát thi công và trực tiếp là quản lý tổ chức thi công. Riêng đối với Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, đây là năm kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Hội, nên đòi hỏi đẩy mạnh các mặt công tác, tạo sự chuyển biến và dấu ấn phát triển của chặng đường một phần tư thế kỷ hoạt động và trưởng thành, góp phần tích cực và hiệu quả hơn trong thực hiện nhiệm vụ chung của ngành GTVT. Trong 6 tháng đầu năm, hoạt động của Hội đã có những kết quả đáng ghi nhận. Lãnh đạo Hội đã làm việc với Bộ trưởng Bộ GT

Phân tích hiệu quả của các loại kết cấu chân kè biển

Phân tích hiệu quả của các loại kết cấu chân kè biển

Khoa học - Công nghệ - 27/08/2012 - 10:55

Kết cấu chân kè biển thường gọi là chân khay, là 1 bộ phận cực kỳ quan trọng trong  công trình kè biển, nhiều trường hợp nó có ý nghĩa thành bại của cả công trình bảo vệ bờ biển. Hình 1 thể hiện 2 trường hợp kè biển bị phá hoại có nguyên nhân từ kết cấu chân kè. Kết cấu chân kè biển có nhiều loại, gồm: móng sâu, móng rộng và vừa sâu và vừa rộng; lăng thể nhô, lăng thể thấp. Nhưng trong thực tế ở nước ta, vấn đề này chưa được coi trọng đúng mức. Trước đây chỉ đơn giản là 1 lăng thể đá hộc, mà hầu hết là đá hộc nhỏ, sau đó phổ biến sử dụng ống buy có phủ thêm đá hộc.

Hướng dẫn về tái chế tàu an toàn và thân thiện với môi trường

Hướng dẫn về tái chế tàu an toàn và thân thiện với môi trường

Xã hội - 20/07/2012 - 12:21

Sáng ngày 20/7 tại Hà Nội, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội nghị Giới thiệu và hướng dẫn thực hiện Công ước quốc tế Hồng Kông về tái chế tàu an toàn và thân thiện với môi trường, 2009 (Ship Recycling Convention). Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, đại biểu đến từ các doanh nghiệp vận tải biển, doanh nghiệp phá dỡ tàu biển. Với mục đích nhằm giới thiệu, hướng dẫn thực hiện Công ước quốc tế Hồng Kông về tái chế tàu an toàn và thân thiện với môi trường nhằm giảm thiểu tác hại đối với môi trường, góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu tai nạn cho con người, cũng như ảnh hưởng từ phá dỡ tàu đến môi trường.