Phá án từ thông tin của người lái xe ôm

Nhật ký cảnh sát 18/11/2018 06:19

Tài xế taxi bị sát hại song cảnh sát Trung Quốc không tìm ra dấu vết của thủ phạm tại hiện trường.

 

minhhoacuoptaxi-1541473198-3245-1541473206_500x300

22h30 ngày 26/4/2007, một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Tại hiện trường, cảnh sát ghi nhận chiếc taxi đâm vào gốc cây bên đường. Trong xe, tài xế bị thương nặng. Cảnh sát giao thông lập tức gọi xe cấp cứu và khi thấy vết thương của tài xế đã liên lạc tiếp với cảnh sát hình sự.

Tài xế taxi là Hứa Phong, hơn 30 tuổi, có vết thương gây ra bởi vật sắc ở ngực. Lúc này, tài xế tỉnh nhưng đã rất yếu, chỉ nói được câu: Một người, trẻ tuổi, tóc dài. Một tiếng sau, anh ta tử vong vì mất quá nhiều máu. Hung khí được xác định là vật sắc tương tự dao bấm.

Vợ của nạn nhân cho biết anh có một chiếc túi đeo hông đựng tiền và bằng lái xe, giấy tờ xe nhưng lúc này đã biến mất. Cảnh sát xác định đây là vụ cướp của dẫn đến chết người, kẻ gian có thể không có ý định giết người. 

Trên xe có rất nhiều dấu vân tay và dấu giầy chồng lên nhau. Do mỗi ngày có hàng chục hành khách nên những dấu vết này không có giá trị. Qua thông tin ngắn của tài xế, cảnh sát xác định hung thủ có một người, chắc chắn là đàn ông, còn trẻ, để tóc dài nhưng cụ thể thế nào thì không rõ.

Vị trí xảy ra vụ cướp là đoạn đường vắng, cách thôn Thẩm Hạng 300m. Thẩm Hạng là thôn lớn nhất thuộc thành phố Tô Châu, dân số cả thường trú và tạm trú lên đến 100.000 người. Cảnh sát xác định rất có thể hung thủ đã chạy đến thông Thẩm Hạng sau khi gây án. Quả nhiên một cặp nam nữ đi dạo ở công viên đầu thôn cho biết có nghe thấy tiếng kêu cứu lúc xảy ra án mạng. Một lúc sau có một thanh niên vội vã chạy từ phía đó về thôn, nhưng do trời tối nên không nhìn rõ mặt.

Để đảm bảo an toàn cho tài xế, toàn bộ taxi ở Tô Châu đều được trang bị bộ đàm và hệ thống GPS. Các tài xế taxi thỉnh thoảng vẫn trò chuyện với nhau qua đây. Một tài xế cho biết lúc gần 22h có nói chuyện và Phong cho biết chuyến hàng này dễ vỡ, theo tiếng lóng của tài xế nghĩa là hành khách đang chở có vấn đề.

Theo hệ thống định vị GPS, chiếc xe bắt khách cuối cùng tại đúng vị trí xảy ra vụ án, chạy một đến khu Hổ Khâu của thành phố rồi tiếp tục quay lại vị trí cũ.

Việc điều tra tập trung vào những người vừa rời khỏi thôn ngay sau khi xảy ra vụ án. Cùng với việc cử người đi từng nhà tìm hiểu, cảnh sát còn dán thông báo khắp nơi đề nghị người dân trong thôn báo tin. Cảnh sát nhận được rất nhiều cuộc gọi, trong đó có một người chạy xe ôm họ Trịnh nói có chở một đối tượng khả nghi đến khu Hổ Khâu vào sáng hôm sau. Người này để tóc dài, rất trẻ, cao khoảng 1m70, trên đường nói với Trịnh là đêm hôm trước vừa cướp một tài xế taxi. Khi nói chuyện, Trịnh nhận ra hắn có giọng của người ở huyện Đông Hải, đồng hương với mình.

Ban chuyên án cho rằng trong thông báo, cảnh sát không công khai thông tin nhận dạng đối tượng, tại sao Trịnh lại có thể nói chính xác như vậy. Hơn nữa một kẻ vừa gây án không có lý do gì thú nhận với người lạ. 

Cảnh sát đưa ra giả thiết, không có người tóc dài nào tồn tại mà hung thủ chính là Trịnh. Việc chạy xe ôm không kiếm được bao nhiêu tiền, Trịnh nảy ra ý định cướp của. Hắn đi mua tóc giả, ra đường bắt taxi rồi cướp của. Sau khi về nhà, thấy thông báo của cảnh sát liền nói mình chở một người như vậy đi để đánh lạc hướng điều tra.

Nhưng một thông tin khác lại phủ nhận giả thiết này. Một người chạy xe ôm họ Trương cũng nhìn thấy thanh niên này. Nhưng thấy hắn để tóc dài, sau đuôi mắt bên trái có hình xăm chữ X, lại trả giá quá thấp nên Trương không chịu đi.

Việc điều tra được mở rộng đến khu Hổ Khâu và huyện Đông Hải. Sau nhiều ngày dò hỏi, cảnh sát phát hiện thông tin quan trọng. Một thanh niên làm phục vụ trong quán bi-a ở Đông Hải nói có một người bạn tên là Tạ Xương Tùng, Tùng có một người bạn để tóc dài, mặt có hình xăm chữ X nhưng mình không biết tên là gì, nhà ở đâu. Quan trọng hơn, Tùng là người Đông Hải nhưng làm thuê ở thôn Thẩm Hạng. Cảnh sát tìm đến nhà trọ của Tùng ở Thẩm Hạng nhưng anh ta đã biến mất.

Lúc này, tài xế xe ôm Trịnh lại nhớ ra một chi tiết. Khi đưa kẻ tóc dài đến Hổ Khâu, Trịnh thấy hắn vào một buồng điện thoại cố định để gọi. Theo thời gian do Trịnh cung cấp, cảnh sát tìm được số điện thoại được gọi từ buồng điện thoại này vào thời điểm đó. Đây chính là số điện thoại của Tùng.

Tiếp tục tìm kiếm xung quanh nhà trọ của Tùng, cảnh sát tìm được nhiều vật chứng quan trọng. Đó là con dao hung khí, một chiếc áo dính máu và chiếc túi đeo hông của tài xế.

Tùng mới 21 tuổi nhưng đã đi làm thuê được 5 năm. Sau khi bị bắt, Tùng khai tối 26/4 bạn của hắn là Tạ Kế Mãnh đến chơi nhưng chưa được nửa tiếng lại ra ngoài, nói đi tìm một người bạn. Hơn 23h, Tùng đang nằm với người yêu thì Mãnh lại gõ cửa, Tùng quát thì hắn nói vừa cướp taxi. Lần trước hắn đã đến đây và vẫn để một chiếc áo khoác vì thế muốn lấy.

Trước khi đi hắn dúi cho Tùng 200 nhân dân tệ, vứt tang vật ở một góc khuất sau nhà. Sau đó Tùng càng nghĩ càng sợ, cuối cùng dẫn người yêu đi trốn.

10 ngày sau khi gây án, Mãnh bị bắt, cuối năm 2007 bị kết án tù chung thân.

Ý kiến của bạn

Bình luận