PGS Mỹ mất chức vì yêu cầu SV Trung Quốc không nói tiếng mẹ đẻ

28/01/2019 15:57

PGS của ĐH Duke, Mỹ, vừa mất chức giám đốc chương trình sau đại học vì gửi email yêu cầu sinh viên Trung Quốc không giao tiếp với nhau bằng tiếng mẹ đẻ trong khu vực học tập.

DUKE1 (1)

Washington Post đưa tin PGS Megan Neely, cựu giám đốc chương trình đào tạo sau đại học thuộc khoa Thống kê Sinh học của ĐH Duke, mất chức do gửi email với những yêu cầu vô lý đến sinh viên.

Trong email gửi sinh viên năm nhất và năm hai chương trình đào tạo sau đại học, bà Neely yêu cầu du học sinh Trung Quốc không nói chuyện với nhau bằng tiếng mẹ đẻ ở nơi công cộng. Nội dung này nhanh chóng lan truyền trên mạng và thu hút sự chú ý.

Theo nữ PGS, bà gửi email sau khi hai giảng viên đến văn phòng, phàn nàn việc các sinh viên nói tiếng Trung quá to ở khu vực học tập và hành lang. 

"Họ thất vọng vì những sinh viên này không tận dụng cơ hội để cải thiện tiếng Anh và cư xử thiếu lịch sự khi nói chuyện mà không ai gần đó có thể hiểu", bà viết, đồng thời cảnh báo du học sinh Trung Quốc "hãy luôn nghĩ đến những hậu quả không lường trước được" khi nói tiếng mẹ đẻ.

Dx2vrs0XcAAstDojpg_large
Nội dung email của bà Neely khiến nhiều người phẫn nộ. Ảnh: Twitter.

PGS Megan Neely khẳng định bà hiểu du học sinh phải trải qua thời kỳ khó khăn khi sống ở Mỹ, học tập bằng ngoại ngữ. Tuy nhiên, bà mong muốn họ cam kết sử dụng tiếng Anh 100% trong khu vực thuộc khoa Thống kê Sinh học cùng các nơi chuyên nghiệp khác.

Thất vọng trước cách làm của bà Neely, một sinh viên đã chụp màn hình bức thư và đăng lên Twitter. Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên bà cảnh cáo sinh viên vì nói ngoại ngữ. 

Tháng 2/2018, PGS ĐH Duke cho biết nhiều giảng viên từng phàn nàn với bà về việc sinh viên quốc tế không nói tiếng Anh trong phòng nghỉ. 

"Tôi không muốn làm cảnh sát ngôn ngữ nhưng phải nhận quá nhiều lời phàn nàn như vậy trong vài tuần gần đây. Tôi cảm thấy nên chia sẻ lại chúng với các em", bà giải thích trong email gửi sinh viên một năm trước.

Bà cho rằng việc nói tiếng mẹ đẻ không chỉ làm giảm cơ hội cải thiện tiếng Anh của sinh viên mà còn khiến giảng viên cảm thấy họ không nỗ lực hoàn thiện ngôn ngữ.

Cách làm của bà Megan Neely nhận nhiều chỉ trích trên mạng xã hội. Trước phản ứng gay gắt của sinh viên, ĐH Duke yêu cầu bà Neely từ chức ngay lập tức. Sau đó, Mary Klotman, Trưởng khoa Y ĐH Duke, lên tiếng xin lỗi về hành động của Neely, đồng thời cho biết trường đang điều tra sự việc này.

"Tôi phải nói rõ hơn, trường không cấm đoán hay hạn chế du học sinh giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ. Cơ hội nghề nghiệp hay học lên tiếp của các em hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ sinh viên sử dụng bên ngoài phòng học", bà Klotman khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận