Pantsir-S sẽ có tên lửa siêu vượt âm thế hệ mới, gấp 3 tầm bắn

Tác giả: SOHA

saosaosaosaosao
Ứng dụng 12/03/2018 16:50

Nga đã thông báo ý định trang bị loại đạn đánh chặn có vận tốc tương tự cho tổ hợp phòng thủ.

 

photo1520612724239-15206127242401396042206 (1)

Hệ thống tên lửa - pháo phòng không kết hợp Pantsir-S1 của Quân đội Nga

Hãng tin Interfax mới đây dẫn nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, phạm vi tác chiến của hệ thống tên lửa - pháo phòng không Pantsir-S có thể lên tới 60 km nhờ được trang bị đạn đánh chặn siêu vượt âm thế hệ mới.

"Hiện tại công việc đang được tiến hành nhằm tạo ra loại tên lửa siêu vượt âm cho Pantsir, dự kiến sẽ đưa phạm vi hoạt động của tổ hợp lên tới 50 - 60 km", nguồn tin cho biết.

Trước đó vào năm 2013, ông Alexander Denisov - Tổng giám đốc Công ty Tổ hợp chính xác cao của Nga từng phát biểu rằng "các công việc tiến hành, bao gồm cả tên lửa siêu vượt âm được đánh giá khá thành công".

Hiện tại đạn tên lửa 57E6 trang bị cho hệ thống phòng không Pantsir chỉ vươn tới cự ly 20 km. Nhưng theo Bộ Quốc phòng Nga thì vào năm 2018 này họ sẽ đưa vào biên chế các tổ hợp Pantsir-SM nâng cấp, nhờ các thiết bị định vị mới mà phạm vi phát hiện mục tiêu và điều khiển tên lửa tới tiêu diệt đã tăng gấp đôi lên thành 40 km.

Tuy rằng phía Nga chưa công bố vận tốc cụ thể của đạn tên lửa thế hệ mới dự định tích hợp cho phiên bản Pantsir nâng cấp là bao nhiêu, nhưng dự đoán con số này sẽ không dưới Mach 5 và thậm chí còn có thể vươn lên Mach 10. Hiện tại vận tốc của đạn tên lửa 57E6 loại phổ biến chỉ là 1.300 m/s.

Ngoài ra nhờ phạm vi lên tới 60 km, Pantsir-S đã phát triển thành một hệ thống tên lửa phòng không tầm trung - xa chứ không đơn thuần là phòng thủ tầm ngắn nữa, tầm bắn của Pantsir-S sau khi hiện đại hóa còn lớn hơn cả Buk-M2 (50 km).

Chưa rõ Nga trong tương lai có ý định xuất khẩu hệ thống Pantsir-S trang bị loại đạn đánh chặn thế hệ mới hay là họ chỉ sử dụng nội địa cho chính quân đội của mình?

Bên cạnh đó, dự kiến Pantsir-S sẽ phải nâng cấp rất nhiều, thậm chí là thay mới radar dẫn bắn để đủ khả năng tương thích với tên lửa có tầm bắn cao gấp 3 lần hiện nay.

Ngoài phiên bản mặt đất, có thể trong tương lai không xa loại tên lửa mới sẽ được tích hợp cho cả module tác chiến Pantsir-M lắp đặt trên tàu hải quân để tạo ra chiếc lá chắn đa tầng và tin cậy cho hạm đội.

Ý kiến của bạn

Bình luận