Panasonic "nhăm nhe" tấn công thị trường xe tự lái

Tác giả: Phương Vũ/Autonews

saosaosaosaosao
Doanh nhân 11/06/2015 07:04

Hàng trăm nhân công của tập đoàn điện tử Panasonic sẽ chuyển đến nhà máy lắp ráp Tesla Motor tại bang Nevada Mỹ để sản xuất pin Lithium ion cho xe hơi.

84619612-520x245
Ảnh minh họa

Mối quan hệ hợp tác giữa Panasonic và Tesla là một phần của kế hoạch tái cấu trúc trong những năm gần đây, nhằm chấm dứt cảnh thua lỗ và bị chèn ép bởi các đối thủ châu Á giá rẻ. Panasonic đã từ bỏ những sản phẩm không thu lợi nhuận như smartphone hay TV plasma và tập trung đầu tư vào những thiết bị gia dụng tiết kiệm điện năng. Từ đầu năm 2015 cho đến nay, hãng còn đầu tư gần 500 triệu USD để bắt đầu thâm nhập vào thị trường xe hơi.

“Chúng tôi cần hàng trăm nhân công để khởi nghiệp.”- Yoshio Ito, Giám đốc mảng Xe hơi và Hệ thống Công nghiệp nói. “Chúng tôi dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa thu năm nay.”

Ito nói, từ năm tài chính này đến tháng 3 năm sau, Panasonic dự định sẽ đầu tư khoảng 60 triệu yên (478 triệu USD) vào ngành công nghiệp ô tô, trong đó bao gồm cả việc sở hữu 30-40% cổ phần của nhà máy sản xuất ô tô trị giá 5 tỉ USD của Tesla ở Nevada. 

Ngoài ra, một phần của 60 triệu yên cũng sẽ được đổ vào dự án hợp tác giữa Panasonic và Ficosa International SA - công ty sản xuất linh kiện ô tô của Tây Ban Nha. Ficosa là một hãng nổi tiếng với các hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao, bao gồm phát hiện điểm mù và hỗ trợ đỗ xe. Dự kiến đến tháng 9 năm nay, Panasonic sẽ mua lại gần 50% cổ phần của Ficosa. Những công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao được Panasonic coi là bước đi chiến lược trong việc phát triển xe tự lái.

Khi được hỏi về cách để Panasonic cạnh tranh với các đối thủ dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ xe hơi như Continental AG và Robert Bosch GmbH của Đức hay Denso Corp của Nhật Bản, ông Ito nói rằng, hãng sẽ tăng cường hợp tác với các nhà sản xuất khác.

“Thế mạnh của chúng tôi là công nghệ cảm biến. Tuy nhiên, xu hướng của tương lai sẽ là những công nghệ cho phép thu thập dữ liệu và cảnh báo tài xế hoặc tự kích hoạt hệ thống điều khiển tự động. Đó là mảng mà chúng tôi chưa có kinh nghiệm. Do đó, chúng tôi phải hợp tác với các công ty khác.” - Ông Ito nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận