Ôtô tự hành giúp giảm ô nhiễm ánh sáng

Ứng dụng 14/06/2016 06:13

Xe tự hành sử dụng LIDAR được kỳ vọng sẽ là giải pháp cho vấn đề ô nhiễm ánh sáng.

214-phu

Chiếc Fusion Hybrid trong dự án Nightonomy của hãng Ford. Ảnh: Cloudfront

 Ford cho biết sẽ có công nghệ để ôtô tự lái lưu thông trên đường an toàn năm 2020.

Sự mở rộng đô thị khiến bóng đêm ngày càng hiếm hoi. Theo nghiên cứu của Đại học Florida Atlantic (Mỹ), không loài nào - kể cả con người - phát triển tốt hay nhận được lợi ích từ việc bị chiếu sáng liên tục trong thời gian dài. Đèn đường và đèn ôtô góp phần lớn trong việc gây ra ô nhiễm ánh sáng.

Dự án Nightonomy của hãng Ford được cho là sẽ góp phần hạn chế điều này. Chiếc Ford Fusion Hybrid trang bị hệ thống cảm biến LIDAR (Light Detection and Ranging - định vị bằng tia laser) cho phép xe tự lái hoàn toàn ngay cả vào ban đêm.

Nhờ LIDAR, xe không bị lệ thuộc vào ánh sáng mặt trời và lái vào ban đêm tốt như ban ngày. Ngày 11/4, Ford tung ra một video về chiếc Ford Fusion đang tự lái trên đường phố Arizona (Mỹ). Chiếc Fusion xử lý các bài kiểm tra một cách dễ dàng trong đêm tối.

Xe tự hành sử dụng LIDAR được kỳ vọng sẽ là giải pháp cho vấn đề ô nhiễm ánh sáng. Ford cho biết sẽ có công nghệ để ôtô tự lái lưu thông trên đường an toàn năm 2020.

Và như vậy, liệu đèn đường có biến mất hoàn toàn? Câu trả lời là chưa, bởi công nghệ này không hoàn hảo. Khi có tuyết và mưa lớn, cảm biến LIDAR mất khả năng “nhìn thấy” xung quanh. Vậy nên xe tự hành cần sử dụng song song 3 hệ thống là LIDAR, camera và radar. Khi một hệ thống suy yếu, hệ thống khác sẽ thay thế.

Tuy chưa hoàn hảo, công nghệ LIDAR nếu thành công sẽ góp phần giảm ô nhiễm ánh sáng từ các phương tiện và hạ tầng giao thông vốn đang gia tăng rất mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận