Ôtô điện không thể giúp cảnh sát truy đuổi tội phạm

Đánh giá 25/12/2019 22:28

Hơn 400 chiếc xe xanh của cảnh sát xứ sở sương mù, trị giá gần 2 triệu đô, có cùng một vấn đề: không đáp ứng yêu cầu công việc.

BMW-i3-1-1897-1577260574
Một chiếc BMW i3 của cảnh sát London. Ảnh: UK Emergency

Cảnh sát khắp nước Anh đã mua, hoặc thuê, ít nhất 448 ôtô điện với mục tiêu giảm khí thải. Tổng chi phí khoảng 1,93 triệu USD. Nhưng có một rắc rối "nhỏ", là loại xe này không đủ nhanh khi truy đuổi tội phạm hoặc giúp ai đó trong tình huống khẩn cấp.

Thực tế, tất cả số xe này được sử dụng cho nhiệm vụ không khẩn cấp, hoặc cho các quan chức cảnh sát đi làm. Báo cáo chính thức của lực lượng này cho biết, xe mất nhiều thời gian sạc pin để sẵn sàng đuổi theo ai đó. Thậm chí có nguy cơ xe hết điện trước khi kết thúc một ca trực. Có 30 trong số 46 đơn vị cảnh sát Anh đã mua hoặc thuê số xe điện trên. 

David Davies, thành viên đảng Bảo thủ và là một cựu cảnh sát tình nguyện, không mấy ngạc nhiên khi biết điều trên. "Tôi từng đi trên xe cảnh sát vào rất nhiều dịp khi có cuộc gọi khẩn cấp. Bạn không thể biết trước điều gì sẽ xảy ra và họ phải rất thận trọng khi sử dụng ôtô điện". 

Các báo cáo chính thức từ một số đơn vị, gồm cảnh sát Kent và Staffordshire, thừa nhận xe điện mất quá lâu để sạc pin và không đủ năng lực đối với những yêu cầu của một cuộc truy đuổi. Cảnh sát Thames Valley cho biết đèn ban ngày trên nhiều mẫu xe có thể gây rắc rối trong các hoạt động theo dõi, giám sát. Còn cảnh sát Devon và Cornwall đã chi hơn 100.000 USD cho bốn mẫu xe xanh và được sử dụng chung cho đơn vị.

Nhưng việc sử dụng dòng xe điện được đánh giá sẽ hiệu quả hơn khi pin được nâng cấp và chi phí ổn định. Các phiên bản 2018 của BMW i3 hiện có tốc độ tối đa 200 km/h. 

Hiện Sở cảnh sát London (MPS) có 134 chiếc xe thân thiện với môi trường và đặt mục tiêu toàn bộ đội xe là xe điện tính đến 2050. Nhưng giờ đây họ vẫn phải mua thêm các mẫu xe sử dụng nhiên liệu truyền thống nhằm đáp ứng nhiệm vụ, đặc biệt các cuộc truy đuổi tốc độ cao. 

Ý kiến của bạn

Bình luận