Ôtô có thể tách thành 2 motor

Ứng dụng 01/05/2015 20:44

Lane Splitter concept thể hiện ý tưởng thiết kế từ nhu cầu sử dụng, khi ai đó muốn cho người khác mượn xe, mà vẫn có xe để đi.


Chiếc xe với thiết kế đặc biệt, có thể tách thành 2 xe môtô.

Chiếc xe với thiết kế đặc biệt, có thể tách thành 2 xe môtô.

Để hình dung một cách đơn giản, Lane Splitter là một chiếc ôtô có thể tách đôi và trở thành 2 chiếc môtô. Ý tương của thiết kế khác thường này là của Mark Wilson đến từ hãng Fast Company và được dựng hình bởi hãng thiết kế sản phẩm Argodesign.

Mục đích của Wilson là tạo ra thứ gì đó có thể mang tới trải nghiệm xã hội của một chiếc ôtô, nhưng cũng có thể trở thành phương tiện giao thông cá nhân nội thị đậm tính thể thao.

Lane Splitter có chiều dài 3.250 mm. Ở chế độ xe hơi, sản phẩm này có ngoại hình kiểu con bọ. Cảm hứng thiết kế lấy từ nhiều thứ khác nhau, như xe Người Dơi và những tác phẩm của Syd Mead, người chuyên thiết kế thế giới người ngoài hành tinh. Khi tách làm đôi, Lane Splitter lại trở thành 2 chiếc môtô có mui kín.

Để có mặt phẳng ghép 2 chiếc môtô với nhau, nhưng vẫn tránh được vẻ hình hộp khô cứng, đội thiết kế của Argodesign đi theo khái niệm về sự bất đối xứng. Mỗi chiếc môtô có một bên được bo tròn hơn và một bên vạt phẳng để gắn với chiếc kia.

Bánh trước không trục cũng để lắp ghép dễ hơn. Ở chế độ môtô, bánh trước chia đôi, sau đó lại tiếp tục tách ra với khoảng cách vừa đủ để tạo độ ổn định, thăng bằng hơn. Trong khi đó, bánh sau được cung cấp sức mạnh từ các động cơ điện riêng biệt.

Việc tách rời và ghép chung được thực hiện qua một nút bấm. Các giắc nối nằm ở phía trước và sau phía sườn xe. Cơ cấu ghép tự động với một bánh xe nhỏ tiếp đất nhằm hỗ trợ độ ổn định và giúp 2 xe thẳng hàng trong quá trình “2 thành 1″.

Tuy nhiên, ý tưởng độc đáo này vẫn gặp nhiều trở ngại để có thể trở thành sản phẩm thực tế. “Cần nhiều bước khác trong thiết kế ý tưởng cùng những nỗ lực về công nghệ hỗ trợ để hiện thực hóa”, đại diện Argodesign trả lời Gizmag.

Ngoài ra là nhu cầu có thể không như mong muốn đối với một chiếc xe dạng này. Chi phí phát triển cũng là một khó khăn khác bởi kinh phí đầu tư được dự kiến rất lớn. Cơ cấu ghép xe lại là một lĩnh vực không dễ đối phó.

xe 1 xe 2 xe 6 xe 7 xe 8 xe

Theo otofun

Ý kiến của bạn

Bình luận