Ông vua đám mây Amazon lại nhận "chuyển" dữ liệu bằng... xe tải?

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 29/07/2019 06:16

Hi-tech hay low-tech không quan trọng. Quan trọng là phục vụ được người dùng.

photo-1-15642763247161552402051.

Sự kiện ra mắt dịch vụ chuyển dữ liệu bằng... xe tải của Amazon.

Tháng 12/2016, tại sân khấu hội nghị đám mây AWS: Invent, đại diện của Amazon đặt ra câu hỏi: "Làm thế nào để dịch chuyển hàng exabyte (hàng triệu terabyte)?". Câu trả lời sau đó... lừ lừ đi vào sân khấu trên 18 bánh xe.

Không phải là mạng cáp quang hay drone hay bất cứ thứ gì hi-tech, giải pháp được Amazon lựa chọn để dịch chuyển những khối lượng dữ liệu khổng lồ từ trung tâm của khách hàng lên "đám mây" AWS là những chiếc xe tải. Khách hàng đặt data center ở đâu, Amazon đưa xe tải đến... cắm dây, copy dữ liệu rồi chở dữ liệu về, copy lên data center của AWS.

Nghe có vẻ buồn cười, nhưng từ đó cho tới nay, dịch vụ chuyển dữ liệu này (Snowmobile) đã được hàng loạt các khách hàng lớn như Craftsy và Live Nation lên tiếng khen ngợi. Một thiết bị cực kỳ low-tech đã trở thành lời giải hữu hiệu nhất cho vấn đề đặc trưng của thời đại hi-tech: quá nhiều dữ liệu.

Tại sao lại có điều ngược đời này? Bởi ngay cả đám mây của Amazon cũng chỉ cho phép đường mạng tối đa khoảng 25Gbps (Gigabit/s). Để copy 100 petabyte (dung lượng tối đa mà xe tải có thể chuyên chở), cả công ty khách hàng lẫn Amazon đều sẽ phải dành tài nguyên phần cứng trong khoảng 37 ngày. Chi phí đường truyền và thiết bị chắc chắn sẽ tăng cao, chưa kể chu trình chạy tới 37 ngày rõ ràng là tiềm tàng rất nhiều rủi ro.

Ở phía ngược lại, theo một tài liệu rò rỉ, ngay từ 2015 Amazon đã có khoảng 50 trung tâm dữ liệu đặt trên toàn lãnh thổ nước Mỹ. Di chuyển từ bất kỳ một điểm nào trên nước Mỹ đến các trung tâm dữ liệu này sẽ chỉ tốn khoảng 2 ngày. Tổng thời gian copy dữ liệu và đi copy sẽ chỉ vào mức 1 tuần. Chi phí container cũng chỉ vào khoảng 5.000 USD trở xuống.

photo-1-15642763280171362165981

Thiết bị chứa dữ liệu để đưa lên xe tải chuyên chở tới data center của Amazon.

 Bởi thế, nhìn từ góc độ kinh tế, dùng những chiếc xe tải low-tech lại có lợi hơn hẳn so với đường truyền Internet. Snowmobile thành công chỉ nhờ một nguyên tắc đơn giản: công nghệ dù có cao đến mấy cũng vẫn phải phục vụ người dùng. Khi những giải pháp hi-tech tỏ ra không hợp lý, ngay cả ông lớn đám mây cũng sẽ đặt low-tech lên trên.

Ý kiến của bạn

Bình luận