Ông Trump tuyên bố đã "nói nhầm” khi gặp ông Putin

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Chính trị 18/07/2018 16:57

Khi về tới Washington và đối mặt với làn sóng chỉ trích, ông Trump nói rằng ông đã nói nhầm trong cuộc gặp ông Putin...

 

photo1531886062350-15318860623501812297838

Khi về tới Washington và đối mặt với làn sóng chỉ trích, ông Trump nói rằng ông đã nói nhầm trong cuộc gặp ông Putin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/7 nỗ lực xoa dịu làn sóng chỉ trích nhằm vào ông sau cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên của ông với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Helsinki trước đó một ngày.

Cuộc gặp ở thủ đô Phần Lan, ông Trump đã thể hiện một lập trường mềm mỏng trong cuộc gặp với ông Putin, khiến nhiều nghị sỹ Mỹ - trong đó có cả các nghị sỹ Cộng hòa - nổi giận.

Theo hãng tin Reuters, sau cuộc gặp nói trên, một số nhà làm luật Mỹ đã kêu gọi siết trừng phạt hoặc có thêm các biện pháp mới để nhằm vào Nga.

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, hơn 24 giờ sau khi xuất hiện cùng ông chủ điện Kremlin, ông Trump nói: "Tôi đã nói từ ‘là’ thay vì từ ‘không phải là’. Câu đó lẽ ra phải như thế này: ‘Tôi không thấy có lý do nào cho thấy đó không phải là họ’".

Tuy vậy, ông Trump cũng nói rằng việc can thiệp vào cuộc bầu cử 2016 "cũng có thể do những người khác".

Trong cuộc họp báo chung với ông Putin ở Helsinki, ông Trump nói ông không cho rằng Moscow can thiệp vào bầu cử Mỹ. "Tôi không thấy có lý do nào cho thấy đó là họ", ông Trump nói.

Màn thể hiện của ông Trump tại cuộc gặp đã khiến giới nghị sỹ Mỹ cáo buộc ông đứng về phía Nga thay vì nước Mỹ.

Sau phát biểu "chữa cháy" của ông Trump vào ngày thứ Ba, nghị sỹ Chuck Schumer - nhân vật cấp cao nhất của Đảng Dân chủ tại Thượng viện - gọi động thái này là một dấu hiệu khác cho thấy "sự yếu đuối" của Tổng thống.

"Ông ấy đã có một phát biểu tồi tệ, rồi lại cố gắng điều chỉnh. Nhưng đó không phải là một sự sửa sai thực sự. Điều này cho thấy sự yếu đuối", ông Schumer nói.

Tuy nhiên, không phải nghị sỹ Cộng hòa nào cũng không hài lòng với những gì ông Trump thể hiện ở Helsinki. "Tổng thống đã thực làm một điều tốt khi gặp ông Putin", Thượng nghị sỹ Rand Paul phát biểu trên kênh CBS, và nhận được lời cảm ơn công khai của ông Trump trên Twiter.

Các nghị sỹ và giới truyền thông Nga ca ngợi cuộc gặp thượng đỉnh như một chiến thắng của Tổng thống Putin, cho rằng cuộc gặp này đã phá vỡ quyết tâm cô lập Nga của phương Tây.

"Nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Nga đã thất bại", một dòng tít của tờ báo Rossiisskaya Gazeta viết.

Ý kiến của bạn

Bình luận