Ông Kim Jong Un sẽ đóng cửa vĩnh viễn nhiều bãi thử tên lửa

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 20/09/2018 07:27

Hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc đã đạt được nhiều thỏa thuận trong Hội nghị Thượng đỉnh ở thủ đô Bình Nhưỡng.

photo1537329777887-1537329777887376307679
 

Theo Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, những bãi thử bị khai tử được Bình Nhưỡng dùng cho mục đích thử nghiệm động cơ cũng như phóng thử tên lửa đạn đạo. Để chứng minh cho thiện chí, Bình Nhưỡng sẵn sàng cho phép các giám sát viên Hàn Quốc và quốc tế tới thị sát và kiểm chứng quá trình này.

Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều vòng 2 được tổ chức lúc 10h sáng ngày 19/9 theo giờ Seoul. Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Hàn Quốc tới thăm thủ đô Bình Nhưỡng. Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng bày tỏ sẵn sàng tới Seoul và chuyến thăm có thể diễn ra ngay trong năm nay nếu không gặp phải các trường hợp bất khả kháng.

Trước khi bước vào cuộc họp vòng 2, hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đã cùng ký vào "Tuyên bố Bình Nhưỡng tháng 9". Nội dung của bản tuyên bố được hai nhà lãnh đạo thông báo trong cuộc họp báo diễn ra vài phút sau đó.

Theo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bản thỏa thuận sẽ giúp tăng cường hợp tác quan hệ giữa hai miền Triều Tiên. "Tuyên bố chung ngày hôm nay sẽ đưa bán đảo Triều Tiên tới gần hơn với hòa bình", nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhấn mạnh. Ông Kim cũng cảm ơn những nỗ lực của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in để có được những thành quả hiện nay.

Một trong những thành công lớn nhất của "Tuyên bố Bình Nhưỡng tháng 9" là việc hai miền Triều Tiên đã chấp thuận mục tiêu phi hạt nhân hóa. Theo đó, hai nhà lãnh đạo cũng đã ký một thỏa thuận về quân sự trong ngày hôm nay cũng như chấp thuận việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng như cùng nỗ lực để biến điều này trở thành hiện thực.

"Con đường phía trước sẽ còn nhiều chông gai nhưng chúng ta sẽ vượt qua mọi rào cản", ông Kim nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng hứa với Tổng thống Moon Jae-in về chuyến thăm Bình Nhưỡng trong thời gian sắp tới. Kết thúc bài phát biểu, ông Kim Jong Un một lần nữa cảm ơn những nỗ lực của nhà lãnh đạo Hàn Quốc trong việc cải thiện quan hệ hai miền.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh hai nước đã đạt đồng thuận trong việc loại trừ mọi mối đe dọa của chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Ông Kim cũng đã chấp thuận việc đưa thanh sát viên tới các địa điểm thử tên lửa. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng lần đầu tiên đạt được đồng thuận về cách thức phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

"Triều Tiên đã chấp thuận đóng cửa vĩnh viễn nhiều cơ sở chuyên dùng cho việc thử động cơ và phóng tên lửa. Họ cũng chấp thuận việc cho phép các thanh sát viên tới các cơ sở này. Ông Kim Jong Un cũng sẽ đi những bước đi xa hơn nhằm đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon", ông Moon nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Moon cũng cho biết khả năng mở lại các tour du lịch tới núi Kumgang cũng như đưa Khu công nghiệp Kaesong vào hoạt động trở lại. Ngoài ra, hai nước cũng tính tới việc đấu thầu tổ chức Thế vận hội mùa hè Summer Olympics 2032. Ông Kim dự kiến sẽ thăm Seoul trong năm nay, nếu không có gì bất khả kháng.

Ý kiến của bạn

Bình luận