Ông Kim Jong Un đã tới Singapore

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Xã hội 11/06/2018 06:03

Theo truyền thông Singapore, chiếc máy bay của hãng Air China chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa hạ cánh

692244eab0_mnlr

Máy bay của hãng Air China chở ông Kim Jong Un. Ảnh: Straits Times.

Straits Times đưa tin, chuyến máy bay Boeing 747 của hãng hàng không Trung Quốc Air China được cho là chở theo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa hạ cánh xuống sân bay Changi của Singapore.

Ngoài ra, một máy bay chở hàng do Nga chế tạo của hãng Air Koryo, với nhiệm vụ vận chuyển thực phẩm, xe cộ, vũ khí và các trang thiết bị khác cho nhà lãnh đạo Triều Tiên, đã hạ cánh tại sân bay Changi trưa 10/6.

Trích dẫn dữ liệu của Flightradar 24, website chuyên theo dõi chuyến bay của Thụy Điển, Straits Times và South China Morning Post cho hay chiếc Boeing được cho là chở theo nhà lãnh đạo Kim Jong Un hầu như bay trên đất liền khi đi qua Trung Quốc sáng 10/6.

Máy bay Boeing 747-4J6 của hãng hàng không Trung Quốc Air China ban đầu bay qua 4 tỉnh Hà Bắc, Hà Nam, Hồ Bắc và Hồ Nam, hoàn toàn tránh xa các vùng ven biển. Sau khi đến Quảng Tây, máy bay bẻ lái hướng về đảo Hải Nam, dường như là để ở trong không phận Trung Quốc nhiều nhất có thể.

Ông Lee Yun Keol, người từng là vệ sĩ cho gia đình Kim, nhận định đường bay đã được cân nhắc rất kỹ lưỡng. "Lo lắng lớn nhất của Triều Tiên là đường đi của của ông Kim, vì luôn có những âm mưu ám sát", ông nói.

Flightradar24 cũng cho thấy không có máy bay dân sự nào bay gần chiếc phi cơ có thể chở ông Kim, dù nó đi qua khu vực mà giao thông hàng không thường rất nhộn nhịp. Một nguồn tin từ Không quân Hàn Quóc nói Trung Quốc rõ ràng đã kiểm soát mọi hoạt động bay để đảm bảo an ninh ở mức cao nhất cho ông Kim.

Trước đó, một nguồn tin khác nói Trung Quốc có thể điều chiến đấu cơ hộ tống máy bay chở ông Kim khi nó đi qua không phận Trung Quốc. "Đây là một trong những nghi thức an ninh cao nhất mà lực lượng không quân có thể tiến hành đối với một nguyên thủ quốc gia", người này cho hay.

Theo một nguồn tin ẩn danh của SCMP, nếu ông Kim đi Singapore bằng máy bay Boeing, thay vì chuyên cơ Chammae-1 được cải tạo từ một chiếc Ilyushin IL-62M cũ kỹ thời Liên Xô, điều này có lẽ xuất phát từ lý do thể diện. Có lẽ ông Kim không muốn máy bay chở ông trông thấp kém hơn so với chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đoàn của ông Kim dự kiến có hơn 100 người, bao gồm các vệ sĩ của nhà lãnh đạo. Nhiều khả năng là ông Kim sẽ lưu trú tại khách sạn St Regis, nơi một đoàn xe chở quan chức Triều Tiên đã ghé qua vào chiều 9/6.

Ý kiến của bạn

Bình luận