Ớn lạnh với nạn cưỡng hiếp, giết người trên taxi công nghệ ở Nga

Nhật ký cảnh sát 30/12/2019 04:32

Quản lý taxi, trong đó gồm taxi công nghệ, là bài toán đau đầu ở nhiều quốc gia. Nhưng đã đến lúc người ta không thể chậm trễ hơn nữa khi các vụ phạm tội xuất hiện hầu như mỗi ngày.

 

photo-1-1577606044538378280201
Phụ nữ là đối tượng dễ bị quấy rối nhất khi sử dụng dịch vụ taxi công nghệ - Ảnh: TASS

Theo báo Gazeta.ru, chỉ trong hai tháng 11 và 12-2019, truyền thông Nga đăng ít nhất 40 bản tin về các vụ giết người, cưỡng hiếp, quấy rối... trong đó nạn nhân là những hành khách dùng dịch vụ xe taxi. Thống kê khiến không ít người bàng hoàng, lo lắng.

Trong một trường hợp cụ thể, hôm 25-12, một cô gái 25 tuổi sống ở thành phố Saint Petersburg gặp nạn khi đang trên đường đi taxi về nhà. Chiếc taxi không có biểu hiện gì khác lạ, nhưng xe chạy được một lúc thì bỗng gã tài xế dừng lại trên phố Mikhailovskaya ở ngay trung tâm và bắt đầu giở trò.

Hắn khống chế nữ hành khách ngay trong xe, đánh vào đầu cô rồi ép quan hệ tình dục bằng miệng. Nạn nhân nhập viện ngày 26-12 trong tình trạng bầm tím và nghi ngờ chấn động não. 

Bệnh viện lập tức báo cho cảnh sát. Hung thủ hiện đang bị truy nã nhưng vẫn còn lẩn trốn.

Trường hợp khác là một người đàn ông 37 tuổi ở thành phố Nizhniy Novgorod. Buổi tối ngày 7-11, hành khách này vô tình ngủ gục trong xe taxi, chân gác lên ghế ngồi. Tài xế chở khách đến nơi nhưng nhìn thấy xe bị vấy bẩn đã gọi 2 đồng nghiệp đến "giải quyết".

Camera đường phố đã ghi lại cảnh vị khách bị lôi ra ngoài và bị một trong ba gã tài xế đánh tới tấp khiến đầu ông bị đập vào một chiếc xe đậu bên cạnh. Hắn bồi thêm vài cú nữa trước khi chạy trốn cùng đồng bọn. Vụ việc đã bị khởi tố hình sự.

Ở trên chỉ là 2 câu chuyện trong hơn 40 vụ xuất hiện trên mặt báo ở Nga 2 tháng trở lại đây. Tội phạm lộng hành khiến dư luận đặt câu hỏi tại sao tài xế taxi chỉ được kiểm tra tâm thần 10 năm một lần - lúc nhận hoặc đổi bằng lái - mà không thường xuyên hơn để tránh chuyện đáng tiếc?

Phần lớn tài xế taxi ở Nga đăng ký hoạt động trên các nền tảng/ứng dụng taxi công nghệ như InDriver, Uber Russia, Yandex Taxi... nhưng các hãng này chỉ yêu cầu tài xế trưng bằng lái, passport, giấy chứng nhận không tiền án, tiền sự... và bỏ qua các kiểm tra về tâm thần.

Các hãng xe công nghệ bào chữa rằng họ chỉ chịu trách nhiệm về thông tin, kết nối giữa tài xế và hành khách; dựa trên luật, trách nhiệm về an toàn cho người đi xe hoàn toàn nằm ở tài xế.

Đây là chuyện nan giải không chỉ riêng ở Nga, Mỹ cũng tương tự. Hôm 6-12, hãng Uber công bố một báo cáo ghi nhận trong 2 năm 2017-2018, hãng nhận được 6.000 lượt than phiền của hành khách về hành vi quấy rối của tài xế. Và cũng trong giai đoạn này đã xảy ra 464 vụ cưỡng hiếp.

Các thống kê này rất quan trọng để nhà quản lý đưa ra quy định khắc phục, nhưng phần lớn trường hợp các hãng xe công nghệ không chịu chia sẻ dữ liệu. Uber Russia, InDriver, Citimobil, Yandex Taxi... tất cả đều từ chối cung cấp thông tin, theo báo Gazeta.

Ngày 18-12, một nhóm nghị sĩ Nga đã trình lên Hội đồng Liên bang dự luật tăng cường trách nhiệm của các hãng xe công nghệ, tài xế hành nghề tự do... để bảo đảm an toàn cho hành khách. 

Tuy nhiên, giới quan sát lo rằng luật chưa bao trùm hết được mọi khía cạnh phức tạp của một nghề đặc thù vốn đang phát triển nhanh hơn khả năng quản lý.

Ý kiến của bạn

Bình luận