Ô tô xả khói màu trắng báo hiệu điều gì?

Tác giả: pv (Tổng hợp)

saosaosaosaosao
Bạn đọc 14/03/2020 06:12

Bất kỳ sự thay đổi nào về màu khói xe thì chắc chắn là dấu hiệu cho thấy “xế yêu” của bạn đang có vấn đề.

bao-dong-khi-xe-boc-khoi-trang-oto-com-vn-1-5d28
Xe ô tô thải khí có màu trắng báo hiệu điều gì?

Theo Oto.com.vn, mức độ nghiêm trọng của vấn đề tùy thuộc vào loại khói. Vấn đề có thể do sự ngưng tụ hoặc cũng có thể là không do bất kỳ tác động rõ ràng nào. Nhưng người lái xe cần biết khi xe có khói trắng có nghĩa là gì và cần có biện pháp ứng phó nào không?

Khí thải có màu trắng báo hiệu điều gì?

Những cuộn khói trắng thoát ra từ ống xả xe ô tô nếu là  khói mỏng thường không phải là một vấn đề đáng lo ngại thực sự. Đó chẳng qua là sự tích tụ này đơn giản chỉ là khói đang tìm cách thoát ra khỏi đường ống xả. Song, nếu lượng khói dày đặc xả ra trong thời gian kéo dài có thể là 1 trục trặc hoàn toàn khác.

Bơm nhiên liệu bị vỡ

Nếu xe dùng dầu diesel có nhiều khói trắng bay ra khi khởi động thì điều này có nghĩa rằng kim bơm nhiên liệu đã dừng hoạt động.

Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, kiểm tra bơm nhiêu liệu hoặc tự thay nó là điều không khuyến khích chủ xe làm vì công này yêu cầu nhiều kỹ năng mà người không chuyên chớ nên thực hiện vì dễ gây hư hỏng và tai nạn. Thay vào đó, nên đem xe cho thợ máy kiểm tra.

Rò rỉ chất làm mát

Một trường hợp khiến xe có khói màu trắng là do rò rỉ chất làm mát. Biểu hiện rõ nét là khói màu trắng xuất hiện kéo dài lúc xe đang chạy nhưng lại không có màu trắng như lúc mới khởi động.

Nguyên nhân là do chất làm mát bị đốt cháy mà bằng cách nào đó đã bị pha trộn. Hoặc khi xe ô tô thiếu chất làm mát, thì chiếc xe có thể bị nóng lên và thải ra khói trắng. Nếu vậy, có hiểu biết về nhiệt độ xe ô tô cũng rất quan trọng. Đừng lái xe khi nó không có đủ chất làm mát-vì điều này có thể gây ra những hậu quả khác nghiêm trọng hơn.

Vấn đề từ các bộ phận khác 

Đôi khi hiện tượng khói trắng từ ống xả có thể là biểu hiện của những vấn đề phức tạp, tốn kém và ảnh hưởng rộng đến cả xe. Khi đầu xy lanh, miếng đệm đầu, và lọc nhiên liệu bị hỏng, hoặc động cơ bị tắc hoặc nứt thì sẽ tạo ra một lượng khói trắng lớn thoát ra ống xả. Thay thế những bộ phận này đều rất đắt, tốn kém.

Vấn đề của rắc rối trên đó là người dùng không được lưỡng lự hoặc cố gắng dùng xe. Thời gian trôi qua, chúng sẽ biến dạng nghiêm trọng hơn và chi phí sửa chữa cũng vì thế tăng lên. Bảo trì thường xuyên giúp bạn tìm ra vấn đề sớm nhất có thể và tiết kiệm cho bạn một khoản tiền đáng kể.

Cách giải quyết vấn đề khói trắng từ ống xả

Theo hoclaixechatluong.com, để giải quyết vấn đề khói trắng từ ống xả, bên cạnh viêc đem đến cửa hàng bảo dưỡng để sửa thì chính chủ xe cũng có thể tự thực hiện ở nhà nếu đủ tự tin:

Bước 1: Kiểm tra miếng đệm

bao-dong-khi-xe-boc-khoi-trang-oto-com-vn-3-b1e3
Kiểm tra miếng đệm.

Bên trong xe, có một miếng đệm bịt kín ống hút tới phần đầu. Những phần này có vai trò phân phối hỗn hợp đốt cùng với truyền chất làm mát đến cổng nạp riêng biệt. Những cổng này sẽ được đặt trong các đầu xy lanh. Người dùng phải hiểu điều này: Nếu nó bị hỏng, chất làm mát sẽ lọt vào cổng và buồng đốt, gây ra khói trắng khi lái xe.

Để giải quyết vấn đè này, người bảo dưỡng phải tháo ống hút khí nạp và kiểm tra miếng đệm đầu vào. Nếu có bất kỳ rò rỉ hay rỉ sét thì đã biết đến đâu để sửa chữa rồi đó. Còn nếu nó ổn thì sẽ chuyển sáng bước 2.

Bước 2: Kiểm tra kỹ hơn phần miếng đệm đầu

bao-dong-khi-xe-boc-khoi-trang-oto-com-vn-4-b5f4
Kiểm tra miếng đệm đầu

Hãy nhớ rằng chỉ thực hiện bước này nếu như gioăng miếng đệm vẫn còn tốt. Sau đó sẽ kiểm tra miếng đệm đầu.

Đây là một bộ phận của chiếc xe dùng để bịt kín phần đầu xy lanh nhằm ngăn chặn chất làm mát đi vào trong ống xy lanh. Một sự rò rỉ hay hỏng hóc đối với bộ phận này sẽ tạo cơ hội cho chất làm mát đi vào buồng đốt. Và cuối cùng gây ra hiện tượng khói trắng từ ống xả. Nếu bộ phận này vẫn còn ổn, thì hãy kiểm tra xy lanh.

Bước 3: Kiểm tra vết nứt trên xy lanh

bao-dong-khi-xe-boc-khoi-trang-oto-com-vn-5-9757
Kiểm tiếp đến miệng xy-lanh.

Tương tự như phần đệm, miệng đầu xy-lanh cũng có thể bị nứt và rò rỉ chất lỏng. Song, điều này tệ hơn việc hư hỏng bộ đệm do quy trình thay thế sẽ tốn kém và khó khăn hơn

Ý kiến của bạn

Bình luận