Ô tô trong tương lai sẽ có thêm túi khí bên ngoài

Tác giả: khoahoc.tv

saosaosaosaosao
Ứng dụng 09/12/2018 05:10

Hệ thống túi khí an toàn trang bị bên ngoài ô tô do công ty ZF của Đức phát triển

tui-khi-ben-ngoai_thanhnien_gfuq
Theo hệ thống túi bên ngoài có thể giảm 40% nguy cơ chấn thương cho người ngồi trong xe

Hệ thống túi khí an toàn trang bị bên ngoài ô tô do công ty ZF của Đức phát triển có thể làm giảm 40% nguy cơ chấn thương cho dùng ô tô khi xảy ra va chạm từ hai bên thân xe.

Cùng với các hãng ô tô, những nhà sản xuất phụ tùng xe hơi đang nỗ lực tạo ra những sản phẩm mới góp phần gia tăng khả năng bảo vệ cho người dùng ô tô. Mới đây, công ty phụ tùng ô tô ZF của Đức vừa phát triển, thử nghiệm hệ thống túi khí trang bị bên ngoài ô tô, có thể làm giảm chấn thương cho người lái cũng như hành khách ngồi trong xe khi xảy ra tai nạn.

ZF cho biết, các thử nghiệm nghiệm ban đầu cho thấy hệ thống túi khí này có thể làm giảm lực va chạm đến từ một phương tiện khác từ hai bên thân xe, qua đó giảm 40% nguy cơ chấn thương cho người ngồi trong xe.Tương tự như hệ thống túi bên ngoài trên dòng xe Volvo V40 nhằm giảm thiểu chấn thương cho người đi bộ khi xảy ra tại nạn, ZF nghiên cứu trang bị túi khí hai bên thân xe để bảo vệ người dùng xe khỏi những cú va chạm từ bên hông. Hệ thống túi khí này có chiều dài khoảng 203 cm, rộng 38 cm, cao 23 cm hoặc có thể thay đổi theo kích thước thân xe, được bố trí trong khung xe ở phía dưới các cửa hai bên. Với kích thước lớn gấp đôi so với các mẫu túi khí thông thường, ZF nghiên cứu sử dụng hai máy bơm khí, kết hợp với hệ thống cảnh báo, cảm biến va chạm, các radar, lidar… Khi phát hiện nguy cơ tai nạn xảy ra, hệ thống túi khí sẽ được bung ra tạo vùng hấp thụ lực.

tui-khi-ben-ngoai_thanhnien-3_lkcb
Khi phát hiện nguy cơ tai nạn xảy ra, hệ thống túi khí sẽ được bung ra tạo vùng hấp thụ lực

 

Hiện tại, ZF đang làm việc với các nhà sản xuất xe hơi để xem làm thế nào triển khai túi khí này trên xe.Tiến sĩ Michael Büchsner, người đứng đầu hệ thống an toàn thụ động của ZF cho biết: “Sự an toàn của người dùng là mục đích tối quan trọng khi phát triển các phương tiện mới. Khái niệm túi khí bên ngoài hoạt động ngay trước khi xảy ra va chạm của ZF là một ví dụ tuyệt vời về cách mà ZF muốn hiện thực hóa tầm nhìn Vision Zero về một thế giới không có tai nạn và khí thải.”

Tùy vào mẫu xe mà các nhà sản xuất có thể lắp đặt từ một đến rất nhiều túi khí bên trong xe hơi để bảo vệ an toàn cho người lái và hành khách khi xảy ra va chạm.

Đây không phải là lần đầu tiên khái niệm về túi khí bên ngoài ô tô được nhắc đến. Trước đó, vào năm 2012, Volvo đã giới thiệu một túi khí bảo vệ người đi bộ lắp đặt phía trước đầu xe của chiếc Volvo V40. Tuy nhiên, hệ thống túi khi này chưa được ứng dụng rộng rãi.

Ý kiến của bạn

Bình luận