Ô tô qua trạm thu phí không dừng được chạy tối đa bao km/h?

Ứng dụng 31/05/2016 05:11

Những xe qua trạm thu phí không dừng không được vượt quá tốc độ quy định để máy đọc kịp nhận diện xe.

Để hạn chế tình trạng kẹt xe ở các trạm thu phí hiện nay, đồng thời góp phần vào việc xây dựng hệ thống giao thông thông minh, các trạm thu phí không dừng sẽ được triển khai. Đến năm 2020, dự kiến có khoảng 50 trạm thu phí không dừng sẽ được triển khai ở các tỉnh miền Trung và và miền Nam, do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Cầu đường Sài Gòn (SBRC) lắp đặt. Phần lớn hệ thống thu phí không dừng sẽ được triển khai ở các trạm thu phí truyền thống hiện nay, ngoài ra sẽ có khoảng 9 trạm được xây dựng riêng biệt do SBRC đầu tư.

Ông Phạm Hải Đăng, Trưởng phòng Công nghệ thông tin SBRC cho biết ở các quốc gia đã triển khai trạm thu phí không dừng thì không quy định tốc độ khi các xe qua trạm thu phí, tuy nhiên ở Việt Nam tốc độ tối đa qua trạm được giới hạn 40k/h trở xuống.

Ô tô qua trạm thu phí không dừng được chạy tối đa
Ông Phạm Hải Đăng đang trình bày về tổng thể hệ thống giao thông thông minh mà SBRC cung cấp - Ảnh: H.Đ

Về khái niệm trạm thu phí không dừng, ông Đăng cho biết hiện nay các trạm ở Việt Nam là thu phí một dừng. Nghĩa là xe qua trạm phải dừng lại, mua vé hoặc lấy thẻ nhựa từ máy. Trường hợp lấy thẻ nhựa thì phải dừng lại ở trạm ra để đóng tiền cho nhân viên phí. Trạm thu phí không dừng sẽ không bắt tài xế phải dừng xe mà máy đọc ở trạm sẽ quét thông tin xe, sau đó trừ thẳng vào tài khoản ngân hàng của chủ xe đã đăng ký trước đó.

Đại diện SBRC cho biết Cục Đăng kiểm hiện đã bắt đầu dán các thẻ đăng kiểm công nghệ RFID lên các xe đăng kiểm. Chủ xe chỉ cần đăng ký thông tin thẻ ngân hàng vào các thẻ RFID của mình, từ đó khi qua trạm thu phí thì máy quét sẽ tự động đọc và kết nối với ngân hàng để trừ tiền phí vào tài khoản. Hiện nay ngoài Cục Đăng kiểm thì có Công ty cổ phần Tasco và VietinF thực hiện dán nhãn RFID cho xe, tất cả các nhãn này đều liên thông với nhau.

Ông Đăng cho biết hiện nay đã triển khai thử nghiệm hai trạm thu phí không dừng ở Khánh Hòa và Phú Yên. Sắp tới, SBRC sẽ tự xây dựng các trạm của mình, đồng thời mời gọi các doanh nghiệp BOT lắp đặt hệ thống thu phí không dừng trên công nghệ của công ty.

SBRC là công ty thành viên của Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả - tập đoàn xây dựng các công trình giao thông như hầm Đèo Cả, hầm Hải Vân và một số tuyến đường cao tốc. Trong sự kiện hôm 28/5, SBRC ký kết hợp tác với HPE Việt Nam (Hewlett Packard Enterprise Việt Nam), trong đó HPE triển khai hạ tầng công nghệ thông tin cho SBRC.

Ông Đăng cho biết dựa trên hạ tầng của HPE, SBRC sẽ xây dựng các công nghệ giao thông thông minh ETS, thu phí không dừng ETC. Hệ thống giao thông thông minh gồm việc phát hiện các xe chạy không đúng làn đường, dừng đỗ không đúng nơi quy định, phát hiện đám cháy… Ngoài ra, sẽ xây dựng một trung tâm cơ sở dữ liệu rất lớn, để thu nhận dữ liệu từ các trạm đối soát, như thông tin về các xe qua lại trạm, sau đó kết nối với ngân hàng để khấu trừ vào tài khoản của khách hàng, và nhiều dạng dữ liệu khác.

Ý kiến của bạn

Bình luận