Ô tô Nga về Việt Nam còn phải chịu những loại thuế, phí gì?

Doanh nghiệp 20/10/2016 05:12

Ngoài thuế nhập khẩu, các loại thuế, phí khác cũng ảnh hưởng rất lớn đến giá bán xe tại Việt Nam.

5l3a5778_gccx
 

Nhiều người tiêu dùng lầm tưởng xe Nga được hưởng thuế nhập khẩu 0% thì giá phải rất rẻ, chỉ khoảng 200 triệu đồng.Tuy nhiên, ngoài thuế nhập khẩu, các loại thuế, phí khác cũng ảnh hưởng rất lớn đến giá bán xe tại Việt Nam.

Những mẫu xe Nga được nhập khẩu theo dự thảo về Quyết định thực thi Nghị định thư giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam mà Bộ Công Thương vừa ban hành sẽ được áp thuế nhập khẩu 0% đã gây ra sự tò mò lớn cho người tiêu dùng.

Phải chăng, thị trường Việt Nam sắp có một dòng xe Nga giá rẻ, bởi trên thực tế các mẫu xe này đang được bán ở thị trường Nga với giá chỉ từ 180 triệu đến 300 triệu đồng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều loại thuế, phí khác khiến giá xe bị "đội lên" khá cao tại Việt Nam.

Hiện nay, một chiếc ô tô được nhập khẩu về Việt Nam sẽ phải chịu thuế nhập khẩu cho linh kiện (10-30%) hoặc xe nguyên chiếc (từ 50 đến 70%) tùy loại và tùy theo nguồn gốc nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt từ 40 đến 90%.

Đối với các phương tiện vận tải có động cơ như một số loại xe SUV (loại xe thể thao đa dụng) của UAZ (MIG), phương tiện vận tải có động cơ dùng để chở 10 người trở lên, bao gồm cả lái xe (M2, M2G, M3, M3G), xe tải (N1, N1G, N2, N2G, N3, N3G) và xe chuyên dụng (SB, SC, SD) theo thống nhất của doanh nghiệp được ủy quyền của Nga và doanh nghiệp có quan tâm của Việt Nam sẽ được miễn thuế suất 0% trong hạn ngạch.

Vì vậy, các mẫu xe UAZ Pickup và UAZ Patriot sẽ được giảm loại thuế này và chỉ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe có dung tích từ 2,0L đến 3,0L ở mức 50 đến 55%.

Đối với mẫu xe bán tải UAZ Pickup sẽ phải áp thuế 55% do mẫu xe này sở hữu động cơ 2,7L, còn dòng xe UAZ Patriot áp thuế 50% do động cơ 2,2L.

Ngoài ra, khi nhập các mẫu xe này về, công ty nhập khẩu còn phải chịu thuế VAT 10%, và thuế thu nhập doanh nghiệp 22% nên cũng ảnh hưởng đến giá xe.

Về cơ bản, mẫu xe UAZ Pickup khi về Việt Nam sẽ có giá nhập vào khoảng 300 triệu sau khi đóng thuế. Đó là chưa kể đến các chi phí khác, bao gồm: phí vận chuyển, hoa hồng cho đơn vị phân phối,..

Tương tự, UAZ Patriot sẽ có giá nhập vào khoảng 490 triệu đồng và cũng mất thêm các chi phí vận chuyển, hoa hồng,...tương đương mẫu bán tải Pickup.

Vì vậy, sẽ không thể có các mẫu xe Nga với giá bán siêu rẻ chỉ 200 triệu đồng ở Việt Nam mà sẽ là mức giá tầm trung từ 400 đến 700 triệu đồng.

Để lăn bánh người dùng sẽ phải chịu thêm lệ phí trước bạ với mức 10% hoặc 15%, tùy theo thành phố, phí kiểm định, phí cấp biển số, phí đảm bảo an toàn kỹ thuật,...

Hiện tại, nhà phân phối các mẫu xe UAZ ở Việt Nam là công ty AutoK vẫn chưa công bố giá bán chính thức của xe UAZ. Tuy nhiên, đại diện công ty này là ông Tô Đình Lâm đã từng cho biết, mẫu UAZ Pickup sẽ có mức giá từ 400 đến 500 triệu đồng còn UAZ Pickup được bán với giá khoảng 700 triệu đồng.

Nhận xét về mẫu xe Nga UAZ Pickup mới về Việt Nam trên diễn đàn otofun, anh Xuân Huy cho rằng: "Mức giá 500 triệu là khá cao so với một mẫu xe có trang bị nghèo nàn và nội thất kém sang trọng. Ngoài ra, mẫu xe này còn thiếu rất nhiều tính năng hiện đại và khó có thể cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc".

Ý kiến của bạn

Bình luận