Ô tô điện trong tương lai gần sẽ có hộp số?

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Ứng dụng 23/07/2019 13:48

ZF – nhà cung ứng phụ tùng xe hơi hàng đầu nước Đức mới đây đã trình làng một hệ thống hộp số hoàn toàn mới dành cho xe điện trong tương lai.

xedoisong_zf_2_speed_electric_drive_unit_ev_1_rwcv

Trên thị trường xe điện hiện nay, phần lớn các model đều được trang bị mô-tơ đi liền với hộp số với chỉ một cấp số duy nhất, thường là với tỷ số truyền 10:1. Có khá nhiều lý do được đưa ra nhưng chủ yếu là dựa trên các đặc tính của động cơ điện. Một là vòng tua máy rất cao, cho phép chiếc xe đạt đến vận tốc lớn chỉ với một cấp số duy nhất. Hai là lượng mô-men xoắn lớn được bung ra ngay từ những dải vòng tua đầu tiên khiến cho EV bức tốc rất ấn tượng.

xedoisong_zf_2_speed_electric_drive_unit_ev_2_ebeh

 Tuy nhiên, ZF lại có suy nghĩ khác khi tung ra hộp số 2 cấp dành cho xe điện. Thực chất, đây không chỉ là hộp số mà là một hệ thống động lực hoàn chỉnh bao gồm cả mô-tơ điện và các thành phần điện tử. Trước ZF, đã có một số nhà sản xuất ô tô phát triển EV với các hệ thống tương tự. Có thể kể đến BMW hay Tesla. Dù vậy, hộp số tích hợp của các hãng này chỉ có một cấp số.

 Theo ZF, việc sử dụng hộp số đa cấp cho xe điện có thể giúp cải thiện đồng thời hiệu năng cũng như phạm vi di chuyển của loại phương tiện này. Cụ thể, ZF tuyên bố hệ thống động lực của hãng này sẽ tiêu tốn ít năng lượng hơn, qua đó cải thiện 5% tầm hoạt động. Không những vậy, nó còn giúp nâng cao khả năng tăng tốc cũng như tốc độ tối đa của EV. 

xedoisong_zf_2_speed_electric_drive_unit_ev_3_vhyc

 Được biết, hệ thống của ZF hiện đang có hai mức công suất là 188 và 335 mã lực. Thao tác sang số sẽ được thực hiện ở vận tốc 70km/h. Nhưng theo ZF, hệ thống này còn có thể thiết lập các ‘chiến lược sang số’ bằng việc kết nối với hệ thống mạng điều khiển vùng (CAN) của chiếc xe và sử dụng dữ liệu từ bản đồ số hay GPS. Thậm chí, phần mềm của nó còn có thể được cập nhật thông qua các tiện ích đám mây. 

 Sau hộp số tự động 8 cấp dành cho ô tô sử dụng động cơ đốt trong, hệ thống nói trên được kỳ vọng sẽ giúp ZF tiếp tục tạo đột phá trên thị trường xe hơi. Nhưng tất nhiên, để thành công như loại hộp số truyền thống kể trên, ZF vẫn còn nhiều thứ để làm để chứng minh sự ưu việt của hệ thống mà hãng này mới phát triển và lôi kéo các nhà sản xuất xe hơi lựa chọn nó cho các dự án EV của họ. 

Thực chất, ý tưởng về việc tối ưu khả năng vận hành của mô-tơ điện bằng hộp số đa cấp không phải là phát kiến của ZF. Đầu tiên phải kể đến Rimac – cái tên đang làm mưa làm gió trong lĩnh vực xe điện. Những siêu xe hypercar của hãng này cũng được trang bị hộp số 2 cấp nhưng kết hợp với các hộp số đơn cấp để đem lại hiệu quả cao nhất. 

Một ví dụ khác phải kể tới chính là đội đua ABT Schaffler Audi Sport tham gia giải Formula E. Theo đó, tay đua Lucas di Grassi của đội đã giành ngôi quán quân trong mùa giải 2016-2017 với chiếc xe đua sử dụng hộp số 3 cấp. Dù vậy, đội đua vô địch năm đó là Renault lại không sử dụng công thức này. 

Ý kiến của bạn

Bình luận