Ô nhiễm mức đỏ, Trung Quốc tạm đóng cửa 700 nhà máy

Diễn đàn khoa học 18/12/2016 06:25

Do tình hình ô nhiễm không khí ở mức cảnh báo đỏ, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã ra lệnh tạm đóng cửa 700 nhà máy và hạn chế sản xuất 500 nhà máy trong khu vực quanh thành phố.

 

Ô nhiễm mức đỏ, Trung Quốc tạm đóng cửa 700 nhà má
Cột khói bốc lên từ một nhà máy trong bối cảnh ô nhiễm không khí đạt mức cảnh báo đỏ tại phía bắc Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết trong số 500 nhà máy phải hạn chế sản xuất, có những nhà máy thuộc các tập đoàn lớn của Trung Quốc như: nhà máy lọc dầu công suất 10 triệu tấn/năm Yanshan thuộc Sinopec, một nhà máy sản xuất thép của tập đoàn Shougang và một nhà máy sản xuất mì ăn liền của Cofco.

Lệnh tạm dừng sản xuất hoặc hạn chế sản xuất với các nhà máy này dự kiến kéo dài đến hết ngày 21-12.

Mười thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc, khu vực xung quanh Bắc Kinh và là thủ phủ sản xuất thép tại Trung Quốc, bị đặt cảnh báo đỏ về ô nhiễm không khí và phải cắt giảm sản lượng thép.

Nhóm môi trường Greenpeace mong muốn chính phủ Trung Quốc "phạt nặng" các nhà máy, xí nghiệp ở tỉnh Hồ Bắc vi phạm lệnh hạn chế sản xuất, điều đã từng vài lần xảy ra trong quá khứ.

Trước đó, các quan chức môi trường Trung Quốc đã đưa mức đỏ, mức cảnh báo cao nhất về ô nhiễm không khí tại nhiều thành phố phía bắc Trung Quốc, bắt đầu từ tối 16-12 đến hết ngày 21-12.

Cảnh báo đỏ sẽ được đưa ra khi chỉ số chất lượng không khí (AQI), được dự báo vượt mức 200 trong bốn ngày liên tiếp hoặc vượt mức 300 trong hai ngày hoặc vượt 500 trong ít nhất 24 giờ.

Đây là lần thứ hai, Bắc Kinh đặt mức báo động đỏ về ô nhiễm không khí, lần trước là vào tháng 12-2015.

Ý kiến của bạn

Bình luận