NXB Khoa học và Kỹ thuật: Hướng dòng sách gắn với đổi mới công nghệ

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Sản phẩm 03/12/2018 10:07

Với định hướng chủ đạo “Khởi nghiệp sáng tạo - Kết nối toàn cầu” của Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Vietnam 2018 diễn ra từ ngày 29/11- 01/12/2018 tại Thành phố Đà Nẵng, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật là một trong 200 gian hàng tham gia triển lãm đã giới thiệu ý tưởng về định hướng phát triển “Dòng sách Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp” với mong muốn cung cấp cho cộng đồng khởi nghiệp nguồn tài nguyên hữu ích, giá trịđáp ứng nhu cầu đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trên mọi lĩnh vực ngành nghề bởi vì “ Sách vừa là công cụ vừa nguồn lực trọng tâm cho sự phát triển”.

Untitled
Cuốn sách “Kinh doanh bằng tiền của khách hàng” tác giả Mullins về Lấy Vốn từ đâu? Tiền từ đâu để doanh nghiệp lĩnh vực sáng tạo, tài chính và kinh doanh mạo hiểm phát triển công ty của mình.

Ngày nay, trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới và khu vực, đổi mới sáng tạo đã trở thành một triết lý tiến bộ về tư duy và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Khái niệm đổi mới sáng tạo và hệ thống đổi mới quốc gia được sử dụng rất phổ biến trong những năm gần đây, khi nhu cầu đọc, hiểu và thực hành về nó trở nên thôi thúc hơn bao giờ hết. Song hành cùng đổi mới sáng tạo, trào lưu khởi nghiệp đang tạo ra những động lực mạnh mẽ thúc đẩy những cỗ máy già cỗi nhìn lại mô hình kinh doanh của mình và tìm kiếm những bước chuyển mình có ý nghĩa. Khi những câu chuyện về phong trào dần lắng xuống, nhu cầu tìm hiểu về gốc rễ của đổi mới sáng tạo trong mỗi tổ chức, doanh nghiệp thuộc những ngành nghề khác nhau đã thúc đẩy sự ra đời từ việc tạo ra đến truyền bá và sử dụng tri thức thông qua sách sâu sắc hơn và chuyên biệt hơn.

Đổi mới sáng tạo là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng chính trong nền kinh tế, chứ không phải là tích lũy vốn. Khi đầu tư vào đổi mới sáng tạo, Hoa Kỳ cho ra đời nhiều ngành công nghiệp mới, chu kỳ kinh doanh mới, các công ty mới, nhiều việc làm mới, đem lại cho người dân sự giầu có và thịnh vượng, một môi trường lành mạnh và an toàn, cứu sống nhiều mạng người cũng như chống lại đói nghèo ở những vùng đất khó khăn nhất trên thế giới. Nền kinh tế Mỹ đã phát triển nhờ một loạt các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ thông tin. Mặc dù vốn là cần thiết cho các công nghệ này, nhưng vốn không phải là động lực. Chính sức sáng tạo đã trở thành nhân tố chính thúc đẩy sự phát triển.

Xuất phát từ suy nghĩ công cụ nào để truyền tải và thể hiện ý tưởng của loài người, công cụ nào công bố thành tựu và sự sáng tạo tới những mức độ tuyệt vời? Chủ đề gì thúc đẩy ý tưởng sáng tạo và tạo ra môi trường đổi mới sáng tạo công nghệ? Và những môi trường truyền thông như World Wide Web, chúng có tính chất đổi mới tuyệt vời như thế nào trong việc thúc đẩy đổi mới? Với dòng suy nghĩ ấy, trở về những cột mốc phát minh của sách trong lịch sử đều được khởi tạo và thúc đẩy bởi nhu cầu xã hội thể hiện các ý tưởng sáng tạo tuyệt vời của con người. Trải qua nhiều thế hệ, ở nhiều quốc gia trí thức của con người được lưu giữ ở nhiều dạng, trong đó có sách…Cho đến nay, không ai có thể phủ nhận được vai trò, chức năng và vị thế của sách nhằm cung cấp cho xã hội lượng tri thức khổng lồ mà loài người đã dày công sáng tạo và đúc kết; nhiều tri thức khoa học được truyền tải, nhiều phát minh, sáng chế được cập nhật và ứng dụng vào thực tiễn. Vậy, phải làm sao để nguồn tài nguyên tri thức ấy luôn được khai thác, tích hợp thành nguồn tài liệu quý giá, làm nền tảng cho nghiên cứu, sáng tạo đổi mới, phục vụ lợi ích của con người và của các quốc gia?

Sự thay đổi lớn trong cơ cấu xã hội, kinh tế dẫn đến một cách sống mới, một xã hội với những vấn đề mới về quản trị, thương mại và sản xuất mới, dẫn đến việc lưu trữ thông tin một cách có ý thức và hệ thống. Đổi mới sáng tạo công nghệ là thông qua việc tạo ra, truyền bá và sử dụng tri thức, biến tri thức thành gía trị. Trong dòng chảy đó, xuất bản sách KH&CN về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệplà một trong những công cụ chính cho việc truyền bá, phổ  biến kiến thức, đáp ứng nhu cầu giải quyết những vấn đề mới, trước những thách thức của xã hội hiện đại. Đó là lý do Nhà xuất bản định hướng phát triển “Dòng sách Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp”.

Đại diện Nhà xuất bản KH&KT cho biết: Nhà xuất bản KH&KT rất mong muốn nhận được sự hợp tác từ các tổ chức, tác giả, chuyên gia đam mê tâm huyết trong lĩnh vực này về nguồn đề tài, bản thảo về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trên mọi lĩnh vực, ngành nghề cũng như sự đầu tư của các tổ chức, cá nhận có mong muốn tham gia vào các mảng của dự án để cho ra đời dòng sách có giá trị thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, văn hóa khởi nghiệp trong các trường đại học, viện nghiên cứu - trung tâm của đổi mới sáng tạo; Nâng cao chất lượng nhóm, tổ chức, doanh nghiệp về các mô hình kinh doanh, phương thức gọi vốn và các kỹ năng cần thiết khác; Khuyến khích tái khởi nghiệp để thúc đẩy khối doanh nghiệp truyền thống chú trọng đổi mới sáng tạo, tăng cường hàm lượng ứng dụng KH&CN trong các sản phẩm, dịch vụ truyền thông nhằm gia tăng năng suất, chất lượng trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chú thích ảnh: Cuốn sách “Kinh doanh bằng tiền của khách hàng” tác giả Mullins về Lấy Vốn từ đâu? Tiền từ đâu để doanh nghiệp lĩnh vực sáng tạo, tài chính và kinh doanh mạo hiểm phát triển công ty của mình.

Ý kiến của bạn

Bình luận