NVIDIA tuyên bố hợp tác cùng Uber và Volkswagen sản xuất xe hơi tự lái

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 10/01/2018 06:52

Việc NVIDIA lấn sân sang thị trường xe hơi tự lái đã thu hút một lượng lớn khách hàng - mà theo NVIDIA là đến hơn 320 - đến với công ty

 

1752950

Theo TheVerge, cùng với công bố này, NVIDIA còn giới thiệu thêm một số tên tuổi lớn sẽ "leo lên chiếc thuyền" xe hơi tự lái của mình, bao gồm Uber và Volkswagen.

Trong tuần này, tại Triển lãm điện tử tiêu dùng 2018, NVIDIA đã công bố hãng đang bắt tay vào việc đưa Xavier - một con chip AI dành riêng cho các phương tiện tự lái mà hãng đã giới thiệu hồi năm 2016 - đến tay các khách hàng.

Cụ thể, Volkswagen (VW) cho biết hãng sẽ sử dụng nền tảng Drive IX của NVIDIA trên các xe hơi trong tương lai, bao gồm chiếc bus chạy điện I.D. Buzz (hình trên). Drive IX là một bộ kit phát triển phần mềm (SDK) mà NVIDIA tạo nên nhằm khai thác sức mạnh của Xavier, và VW sẽ sử dụng Drive IX để xây dựng các tính năng như nhận diện khuôn mặt, điều khiển bằng thao tác, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và nhiều tính năng khác nữa. VW cũng sẽ làm việc mới Drive AR - một SDK thực tại ảo mới dựa trên nền tảng công nghệ của NVIDIA.

Như vậy về cơ bản, mọi tương tác tương lai mà bạn có thể sẽ thấy trên các xe hơi VW sẽ được xử lý bởi kiến trúc AI của NVIDIA, và mọi quá trình đều sẽ diễn ra trên xe mà không cần truy xuất từ đám mây.

Bên cạnh VW, Uber cũng đã và đang sử dụng công nghệ tự lái của NVIDIA trên các xe tự động thử nghiệm được một thời gian, tuy nhiên cho đến tuần này, hai công ty mới bắt đầu thảo luận cụ thể với nhau về mối quan hệ hợp tác sắp tới. Uber có kế hoạch sử dụng AI Xavier trên các đội xe tự lái của Volvo sản xuất, cũng như các xe tải tự lái của hãng. Hiện cả NVIDIA và Uber không tiết lộ nhiều về nền tảng của NVIDIA mà Uber đang sử dụng ngoài việc Uber đang tận dụng hệ thống GPU onboard để hỗ trợ một số tính năng AI. Vấn đề ở đây là bạn không gọi cả một combo chỉ vì một phần khoai tây chiên. Tuyên bố hợp tác giữa Uber và NVIDIA cho thấy Uber đang ngồi trên bàn, với bàn tay có thể với đến mọi thứ mà NVIDIA hứa hẹn sẽ cung cấp, gồm Xavier và Pegasus. Do đó, sắp tới chúng ta chắc chắn sẽ nghe thêm nhiều tuyên bố khác giữa hai công ty.

Tại sao việc hợp tác của NVIDIA với các hãng xe hơi này lại quan trọng? NVIDIA đang trong cuộc đua điên rồ với đối thủ Intel trên nhiều lĩnh vực của thị trường điện toán, do đó cả hai bên đều cố thu hút được càng nhiều công ty lớn càng tốt để nâng cao số lượng khách hàng cũng như độ phủ sóng của công nghệ do mình phát triển.

Uber và VW quả thực là những khách hàng "đại gia", là đòn đáp trả với việc mới cách đây một tháng Intel vừa tung ra 15 tỷ USD để thâu tóm công ty công nghệ xe tự lái Mobileye nhằm chiếm thế thượng phong trong cuộc đua. NVIDIA công bố thông tin hợp tác này tại CES, ngay trước đêm Intel dự định sẽ tổ chức họp báo, báo hiệu một năm đầy gay cấn giữa hai ông lớn chip xử lý này.

Ý kiến của bạn

Bình luận