Nút thắt cổ chai trên 'đường cong mềm mại' ở Hà Nội

Thị trường 18/04/2017 16:10

Do vướng giải phóng mặt bằng nên đường Trường Chinh (Hà Nội), đoạn nối với ngã tư Vọng đã tồn tại một nút thắt cổ chai.

 

Nút thắt cổ chai trên 'đường cong mềm mại' ở Hà Nộ
Đoạn ngã tư Vọng đường Trường Chinh thành nút thắt cổ chai. Ảnh: Bá Đô

Sau gần 4 năm thi công, dự án đường Trường Chinh mở rộng (vành đai 2) đoạn từ cầu Sông Lừ đến Ngã Tư Vọng dài hơn 500 m chỉ đạt trên 90% tiến độ.

Tại nút giao ngã tư Vọng, đơn vị thi công đã hoàn thiện nhánh theo hướng đường Giải Phóng, còn nhánh về phía bệnh viện Bạch Mai đang bị án ngữ bởi hàng chục ngôi nhà. Việc này khiến đoạn đường qua đây có một nút thắt cổ chai ảnh hưởng đến giao thông, nhất là giờ cao điểm.

Theo một hộ dân sống ở khu vực này (tổ 43, phường Phương Mai), nguyên nhân của nút thắt cổ chai nêu trên nằm ở giá đền bù giải phóng mặt bằng. "Giá đất ở đây lên tới cả trăm triệu mỗi mét vuông, nhưng vài năm trước chúng tôi chỉ được chi trả 62 triệu đồng nên không thể di dời", đại diện hộ dân cho biết.

Cũng theo hộ dân này, qua nhiều lần dân kiến nghị, đến nay giá đất đền bù đã được điều chỉnh theo phương án mới là mỗi mét vuông 82 triệu đồng, tuy nhiên "chưa hộ nào được nhận tiền đền bù".

Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó chủ tịch UBND Quận Đống Đa cho biết, trước đây phần lớn người dân ở tổ 43, phường Phương Mai không muốn chuyển đi và có khiếu kiện liên quan đến chỉ giới. Họ cho rằng phạm vi mở nút giao thông chưa đúng với quy hoạch nên đã phản đối.

Chính quyền và các bên liên quan đã đối thoại với dân, giải thích rõ quy hoạch mở đường được phê duyệt từ trước đó nhiều năm, đúng quy định. Đến nay cơ bản người dân đã chấp thuận với phương án đưa ra.

Cũng theo ông Giáp, về giá đất đền bù, Quận đã rà soát và cập nhập theo khung mới, đồng ý phương án điều chỉnh mỗi mét vuông lên 82 triệu đồng, tuy nhiên do UBND TP Hà Nội đang trong quá trình sắp xếp lại các Ban quản lý dự án, chưa bàn giao cho đơn vị nào quản lý cụ thể nên việc chi trả bị chậm trễ.

Không nói rõ thời điểm hoàn thiện dự án, tuy nhiên đại diện UBND quận Đống Đa khẳng định "trong năm nay nay sẽ giải quyết dứt điểm việc chi trả đền bù cho người dân để giải phóng mặt bằng, hoàn thiện tổng thể dự án, đặc biệt là khu vực nút giao ngã tư Vọng".

2 Nút thắt cổ chai trên 'đường cong mềm mại' ở Hà
Đường Trường Chinh và nút giao Ngã Tư Vọng. Ảnh: Giang Huy

Dự án đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (đường Trường Chinh) được khởi công tháng 10/2013 với tổng mức đầu tư 2.560 tỷ đồng. Tuyến đường này từng thu hút sự chú ý của dư luận khi có tranh luận về việc con đường đang thẳng biến thành cong.

Về phía Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã thừa nhận đường Trường Chinh có cong, nhưng là “cong mềm mại” chứ không phải “cong hình ghi đông xe đạp” như phản ánh. Sở Quy hoạch Kiến trúc đã thiết kế theo đúng quy hoạch, chỉ giới đỏ và không có chuyện tự điều chỉnh.

Dự án chia thành 3 đoạn, tuy nhiên đến nay, mới hoàn thiện được 2 đoạn từ ngã tư Tôn Thất Tùng đến ngã Tư Vọng (1,3 km).

Ý kiến của bạn

Bình luận