Nứt đường băng sân bay Nội Bài, nguy cơ dừng khai thác

Giao thông 24h 21/08/2019 07:34

Khu bay Nội Bài đang xuống cấp với mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng nghiêm trọng hơn. Bề mặt đường cất hạ cánh 1A xuất hiện hiện vệt bánh tàu bay...

 

nb2_kdon
Mặt đường lăn nứt vỡ, phụt bùn mỗi khi máy bay lăn qua.

Theo ông Vũ Ngọc Kiệm-Phó Giám đốc CHK quốc tế Nội Bài cho biết, bề mặt đường băng 1A xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh sau máy bay từ đầu 11L đến đường lăn S3 (nhiều nhất trong phạm vi 600 m từ đầu thềm 11L). Mỗi vệt lún rộng 1m, đoạn đường băng gần đó xuất hiện tình trạng nứt dọc tim, với khe nứt 1mm, dài 30-50cm ngắt quãng.

Đường băng 1B xuất hiện nhiều điểm nứt vỡ. Đặc biệt là tình trạng phụt bùn khi chịu áp lực của máy bay đi qua. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún; một số khác vị trí độ lệch giữa 2 tấm bê tông xi măng lên tới 3cm (tại giao điểm với đường lăn S7 và sân quay đầu Tây).

“Sản lượng bay tại Nội Bài 3 năm qua tăng bình quân 11%/năm, có thời điểm số chuyến bay cất hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ so với năng lực khai thác là 37 chuyến/giờ. Tần suất khai thác của các loại tàu bay, đặc biệt là các tàu bay có tải trọng lớn gia tăng dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp, mức độ hư hỏng cũng như mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng”, ông Vũ Ngọc Kiệm cho hay.

Các loại máy bay thương mại (đặc biệt là máy bay có trọng tải lớn) gia tăng đã dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp với mức độ, mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng. Tình trạng trên cũng xuất hiện tại các đường lăn (đường dẫn từ bãi đỗ ra đường băng) có kết cấu bê tông nhựa. Khu vực sửa chữa bê tông nhựa tại đường lăn S3, được đưa vào khai thác từ tháng 8/2018 đến nay đã bị hư hỏng trở lại do nền yếu.

Đáng lưu ý, theo ông Kiệm, tình trạng tương tự cũng đang diễn ra với các đường lăn tại Nội Bài. Cụ thể, với khu vực đường lăn có kết cấu bê tông nhựa, trên bề mặt các đường lăn nối đoạn tiếp giáp đường cất hạ cánh 11L/29R cũng đã xuất hiện vệt hằn theo vệt càng sau tàu bay.

“Tại một số khu vực dù đã được sửa chữa hồi tháng 8/2018, nhưng đến nay tiếp tục bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phụt bùn lên trên bề mặt. Cùng đó, khu vực đường lăn có kết cấu bê tông xi măng thì thường xuyên bị nứt vỡ”, ông Kiệm thông tin.

Uy hiếp an toàn bay, đối mặt nguy cơ đóng cửa

Ngày 9/8, Sân bay Nội Bài và Cảng vụ hàng không miền Bắc đã phải lập biên bản đóng cửa dừng khai thác đường lăn S3 vì không đảm bảo an toàn cho tàu bay lăn qua. Sau một tuần khắc phục tạm thời, tính đến ngày 19/8, đường lăn S3 đã được khai thác trở lại nhưng ở mức độ hạn chế.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Thế Phiệt - Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng, các hạng mục đầu tư và sửa chữa tài sản khu bay đều đang tạm dừng do vướng mắc về cơ chế.

“Chúng tôi đánh giá sự xuống cấp đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất hiện rất nghiêm trọng, nguy cơ mất an ninh, an toàn rất cao”, ông Phiệt nói và đề xuất cơ quan chức năng cần nhanh chóng có cơ chế để sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh 1B ở Nội Bài là 25R ở Tân Sơn Nhất. Chúng tôi chỉ có thể cố gắng duy trì hết mùa mưa năm nay. Cần thiết phải sửa các đường băng này vào năm 2020”, ông Phiệt nói.

Tại cuộc họp triển khai công tác an toàn, an ninh hàng không những tháng cuối năm mới đây, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cũng có những chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu sớm xử lý vướng mắc liên quan đến hạ tầng khu bay.

Các chuyên gia lo ngại nếu không sửa chữa triệt để, các vị trí hư hỏng ở đường băng sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, thậm chí có thể dẫn tới những tai nạn thảm khốc./.

Ý kiến của bạn

Bình luận