Nước biển dâng đe dọa xếp hạng tín dụng của Việt Nam

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 19/01/2020 17:32

Khủng hoảng kinh tế bắt nguồn từ mực nước biển dâng cao có thể đe dọa đến chỉ số xếp hạng tín dụng của nhiều quốc gia bị ảnh hưởng, trong đó có Việt Nam.

ngaplut_1
TP.HCM nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng nếu mực nước biển dâng cao.

Tập đoàn Moody's, công ty chuyên nghiên cứu xếp hạng tín dụng, hôm 16/1 công bố báo cáo cho thấy ngoài Việt Nam, các quốc gia bị ảnh hưởng bao gồm Ai Cập, Suriname và Bahamas.

Các nhà nghiên cứu khí hậu cho rằng mực nước biển sẽ tiếp tục tăng trong nhiều thập kỷ. Hệ lụy là thảm họa tự nhiên như bão, lũ lụt và lốc xoáy xảy ra thường xuyên hơn.

"Mực nước biển dâng ngay lập tức gây ra những tác động kinh tế và xã hội như giảm thu nhập, thiệt hại về tài sản, con người, các vấn đề sức khỏe và làn sóng di cư bắt buộc", báo cáo của Moody's cho biết, theo Reuters.

"Các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ hệ lụy của mực nước biển dâng cũng sẽ bị giảm vốn đầu tư", tập đoàn này cho biết thêm.

Ngoài ra, nước biển dâng cao còn đe dọa sự phát triển của các ngành nông nghiệp, du lịch và thương mại, đặc biệt là ở các quốc gia có tỷ lệ lớn đất đai và cư dân nằm trong khu vực có thể bị nhấn chìm, bao gồm các quốc đảo như Philippines, Fiji và Maldives.

Trong khi đó, các nền kinh tế phát triển như Nhật Bản và Hà Lan dù có khả năng bị ảnh hưởng nhưng lại có biện pháp đối phó. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ số xếp hạng tín dụng của các nước đó khó có thể bị ảnh hưởng và gây thiệt hại về mặt tài chính, Moody's nhận định.

Ý kiến của bạn

Bình luận