Nữ thủ khoa ngành cơ khí của Đại học Giao thông Vận tải

26/08/2016 16:01

Đăng ký ngành Cầu đường bộ của Đại học Giao thông Vận tải nhưng không đỗ, Vũ Thị Ninh bị đẩy xuống khoa Cơ khí với nỗi thất vọng lớn. Nhưng sau 4 năm, cô gái “bé hạt tiêu” trở thành thủ khoa xuất sắc với số điểm 3.65.

nuthukhoa-5084-1472200138
Thủ khoa Vũ Thị Ninh là cô gái duy nhất trong lớp.

Vũ Thị Ninh quê ở Yên Mô (Ninh Bình) từng nghĩ đến chuyện bỏ học khi không thi đỗ vào ngành Cầu đường bộ yêu thích, cũng là ngành hot lúc bây giờ. Ngày nhập học của Đại học Giao thông Vận tải, Ninh không có mặt bởi chán nản, không muốn học ngành Cơ khí. Được gia đình động viên, Ninh đến trường sau khi các bạn học được 4 ngày.

Bước vào lớp trong tiếng hò reo của 37 nam sinh, Ninh tỏ ra e sợ. Suốt những tuần học đầu tiên, cô không tiếp xúc hay nói chuyện với bất kỳ bạn nào. Khi học ghép lớp, là bông hồng duy nhất trong hội trường 200 sinh viên, nỗi sợ đó lại càng lớn hơn khiến cô suy nghĩ liệu đây có phải lựa chọn đúng đắn.

Sinh ra trong gia đình có 3 chị em, Ninh là chị cả, 2 em trai đang học THPT. Bố bị bệnh gout rất nặng, không có khả năng lao động, mẹ Ninh mang trong mình căn bệnh u vú nhưng vẫn phải gồng mình làm việc trong khu công nghiệp để có thu nhập nuôi 3 người con ăn học.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Ninh muốn đi làm thêm, nhưng chương trình học ngành cơ khí rất nặng khiến cô không thể. Để giảm bớt gánh nặng chi phí, Ninh thuê nhà trọ cách trường gần 10 km và suốt 4 năm chỉ đến trường bằng chiếc xe đạp cũ. Thậm chí, Ninh chỉ biết được tình hình gia đình qua những cuộc điện thoại ngắn gọn chứ không dám bắt xe về quê vì ngại tốn kém.

Năm hai đại học, trong lần về thăm nhà, thấy bệnh tình của bố thêm nặng, Ninh đã có ý định không quay trở lại Hà Nội nữa. Lúc này, chính hai em trai đã thuyết phục chị tiếp tục học. Trong mắt hai em, Ninh luôn là hình mẫu để noi theo.

Là con gái lại học ngành cơ khí, cô gái quê Ninh Bình chịu nhiều vất vả. Ngoài chương trình ở lớp, công việc thực hành ở xưởng và đi thực tế còn gây nhiều khó khăn hơn cho cô nàng “bé hạt tiêu” chỉ cao hơn 1,5 m.

Ninh kể, ban đầu mỗi lần xuống xưởng là một lần sợ hãi. Có hôm thực hành cắt gạch, Ninh làm gãy mũi dao khiến thầy bực mình. Hay khi tập hàn, Ninh bị đau mắt vì chưa quen. Sau đó, cô khắc phục dần và trở nên thành thạo việc hàn hay cắt gạch như những bạn nam trong lớp.

Ninhb-8813-1472200138
Vũ Thị Ninh là nữ thủ khoa xuất sắc của Đại học Giao thông Vận tải với số điểm 3.65 toàn khóa.

Càng tiếp xúc với máy móc, tình yêu với ngành cơ khí nặng nhọc lớn dần trong Ninh. Cô giành được rất nhiều giải thưởng và học bổng như giải nhì sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường, học bổng sinh viên tiêu biểu, học bổng Đăng kiểm Việt Nam… Ấn tượng nhất là học bổng Toyota Việt Nam, thường dành cho sinh viên năm cuối, nhưng Ninh bất ngờ khi được nhận ngay năm đầu đại học. 

Thầy Nguyễn Ngọc Trung, giảng viên phụ trách bộ môn máy xây dựng, người đem lại cho Ninh nhiều cảm hứng nhất trong việc học cơ khí nhận xét: “Ninh rất mạnh mẽ, phải trải qua nhiều khó khăn trong học tập và cuộc sống, nhưng em luôn cố gắng vượt qua. Nghị lực của Ninh khiến chính tôi cũng phải khâm phục”.

Hiện tại, Ninh đã trúng tuyển vào một công ty thiết kế tàu thủy lớn và sẽ có một năm học tập ở Nhật trước khi tiếp nhận công việc ở Việt Nam. Ước mơ sau cùng của Ninh là trở thành giảng viên cơ khí giống như thầy Trung, đem tất cả nhiệt huyết của mình để nuôi dưỡng đam mê cho thế hệ trẻ.

Ý kiến của bạn

Bình luận