Nữ sinh đỗ ba trường THPT chuyên ở Hà Nội

09/07/2018 07:50

Nhận định kỳ thi vào lớp 10 áp lực hơn nhiều thi quốc tế, Minh Ánh vẫn đỗ lớp chuyên Toán của ba trường chuyên hot nhất Hà Nội.


Pham-Tran-Minh-Anh-2869-1530785908
Phạm Trần Minh Ánh giành nhiều huy chương vàng và bạc quốc tế về Toán học. Ảnh:NVCC

Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội, Phạm Trần Minh Ánh, học sinh lớp 9C1 trường THCS Archimedes Academy trúng tuyển ba trường, gồm: THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) và chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Em còn nằm trong top thí sinh có điểm cao nhất trong kỳ tuyển sinh của trường THPT Khoa học Giáo dục (Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Trước đó, cô bé sinh năm 2003 từng giành nhiều huy chương quốc tế về Toán, như hai huy chương vàng cuộc thi Toán quốc tế IMC tại Singapore, huy chương vàng kỳ thi IYMC Mathematica ở Ấn Độ.

Gần đây nhất, Minh Ánh giành huy chương vàng kỳ thi Toán SASMO vòng quốc gia. Ngày 6/7, Ánh lên đường sang Singapore dự thi SASMO vòng quốc tế. Với em, được tham gia nhiều kỳ thi đem đến trải nghiệm và kiến thức mới.

Ánh chia sẻ đến với Toán như một cơ duyên. Học đều các môn từ nhỏ nhờ sự theo kèm cặp của bố mẹ, ban đầu Ánh chưa thực sự biết mình thích nhất môn gì. Đến kỳ II lớp 3, khi được tiếp xúc với những bài toán khó, em bắt đầu yêu thích Toán. Đạt điểm Toán trội hơn so với môn khác, lại được tham gia một số kỳ thi, Ánh quyết định đầu tư nhiều cho Toán.

"Toán học hay bất cứ môn nào đều có cái hay riêng. Ở Toán, bài nào cũng có ít nhất một nút thắt. Mỗi lần giải bài, em phải mở được nút thắt đó để tìm ra kết quả. Và khi đã mở được rồi, cảm giác hạnh phúc sẽ ùa về", Ánh cười nói.

Nữ sinh cho biết luôn dành khoảng 40-50% thời gian học tập cho môn Toán. Ngoài ở trường và học thêm, em thường xuyên tự học ở nhà. Ánh cho rằng nếu tập trung khi học trên lớp, em chỉ việc hoàn thành bài tập được giao và ôn lại bài khó khi về nhà.

huy-chuong-JPG-7308-1530786100
Bộ sưu tập huy chương được treo trang trọng ở phòng khách nhà Minh Ánh. Ảnh: Dương Tâm

Thi vào trường chuyên áp lực hơn thi quốc tế

Giành nhiều giải thưởng Toán quốc tế, Minh Ánh vẫn khá căng thẳng khi đăng ký thi vào lớp 10 trường chuyên. Ở các kỳ thi quốc tế, em được làm quen với dạng toán đề cao tính tư duy, sáng tạo và linh hoạt, không nhất thiết phải ôn quá nhiều trước ngày thi và luôn lên đường với tâm thế giao lưu, học hỏi.

Với các kỳ thi ở Việt Nam, trong đó có thi vào lớp 10, các bài toán được đưa ra với những dạng nhất định và đòi hỏi phải ôn luyện nhiều lần. Đặc biệt, khi tham gia bốn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, em phải học theo cách ra đề và hướng đào tạo của mỗi trường.

Không đặt nhiều áp lực cho con nhưng chị Trần Thanh, mẹ của Minh Ánh, cảm nhận rõ con lo lắng trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hơn các đợt đi thi quốc tế.

Minh-Anh-4854-1530785908
Minh Ánh luôn nhận được sự tư vấn từ mẹ trước những quyết định quan trọng trong học tập. Ảnh: NVCC

“Tôi luôn nói với con học trường nào không quan trọng bằng việc học được gì, học như thế nào và sau này trở thành người ra sao. Vậy mà cả bố mẹ và con đều tâm lý hơn trước thông tin số lượng thí sinh đông, tỷ lệ chọi cao", chị Thanh nói và chia sẻ cảm thấy vui mừng khi kết quả tốt ngoài sự mong đợi. 

Cân bằng học và hoạt động ngoại khóa

Việc học được đặt lên hàng đầu, song Ánh vẫn biết cách dành thời gian cho những sở thích khác. Cứ đầu năm học, em sẽ vẽ ra sơ đồ, trong đó nêu rõ mục tiêu cần đạt trong năm. 

Em cũng không yêu cầu bản thân phải học bao nhiêu tiếng mỗi ngày, chỉ cố gắng hoàn thành bài vở, duy trì hai buổi tập dancesport mỗi tuần. Ánh đã giành nhiều huy chương ở môn thể thao này, đồng thời tham gia dẫn một số chương trình thiếu nhi của Đài Truyền hình Hà Nội.

Cân bằng được việc học và hoạt động ngoại khóa giúp Ánh tự tin hơn. Nó cũng khiến em mạnh dạn tham gia các kỳ thi quốc tế - nơi em được gặp gỡ nhiều bạn giỏi đến từ các nền giáo dục rất khác Việt Nam.

Nhập học trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Ánh hy vọng được hòa mình vào môi trường học tập năng động, giúp em tiến gần hơn đến ước mơ du học.

Thầy Võ Quốc Bá Cẩn, chủ nhiệm của Minh Ánh ở trường Archimedes, thông tin Ánh là học sinh nữ duy nhất ở lớp chuyên Toán của trường và đã rất nỗ lực trong học tập. “Ánh ngoan, có ý thức học tập và tự giác cao. Khi thầy cô tư vấn đang yếu phần nào, em liền tự học để nâng cao phần đó. Hơn nữa, không có chuyện vận động học sinh đi thi quốc tế ở lớp 9C1 do tôi chủ nhiệm. Vì vậy, việc Ánh được nhiều giải quốc tế là nỗ lực lớn của em”, thầy Cẩn nói.

Một số thành tích của Phạm Trần Minh Ánh:

- Học sinh giỏi tiêu biểu thủ đô năm học 2017-2018.

- Xếp hạng nhất lớp 9, trường THCS Archimedes Academy.

- Huy chương vàng kỳ thi SASMO tháng 5/2018.

- Huy chương vàng kỳ thi Toán quốc tế IMC tại Singapore năm 2016 và 2017.

- Huy chương vàng kỳ thi IYMC tại Ấn Độ năm 2016.

- Giải Distinction kỳ thi Vô địch Toán cấp trung học Australia mở rộng AIMO 2017.

- Huy chương bạc kỳ thi tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam 2016 và 2017.

- Giải nhì kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng HOMC 2017.

- Giải nhì kỳ thi Toán quốc tế giữa các thành phố mùa thu ITOT lần thứ 38.

- Huy chương bạc cấp quốc gia Olympic Toán học châu Á Thái Bình Dương APMOPS 2016.

- Top 1% thí sinh có điểm cao nhất kỳ thi Học sinh giỏi Toán học Mỹ AMC8 2016.

- Huy chương vàng khiêu vũ thể thao Hà Nội 2018 điệu Chachacha và huy chương đồng điệu Rumba.

Ý kiến của bạn

Bình luận