Nóng tình trạng taxi "bủa vây"cổng bệnh viện Hà Nội, chặn xe cấp cứu

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Bạn đọc 25/06/2020 05:40

Lực lượng bảo vệ bệnh viện hoặc cơ quan chức năng lơ là, lập tức cánh tài xế taxi ngang nhiên tổ chức “bủa vây”, ùa tới trước cổng bệnh viện đón trả khách, gây mất trật tự an toàn giao thông cũng như nguy hiểm đến tính mạng của hành khách.

Ghi nhận của PV tình trạng hàng chục taxi các hãng liên tục “bủa vây” tại cổng Bệnh viện Việt Đức nằm trên đường Phủ Doãn (phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) mục đích mời gọi, chèo kéo khách, tạo nên một khung cảnh hỗn loạn và nhếch nhác. Công cuộc chèo kéo, mời mọc khách hàng  diễn ra quyết liệt giữa các hãng taxi mang nhãn hiệu: G7, Taxi Thủ Đô, Sao Thủ đô, Thế kỷ mới, Morning, Taxi 123...

Các loại taxi này di chuyển theo hình vòng cung trước cổng Bệnh viện Việt Đức, che kín lối đi ra vào cổng bệnh viện. Người đi bộ, bệnh nhân muốn ra vào bệnh viện phải tìm cách lách qua taxi. Nghiêm trọng hơn nữa xe cấp cứu mất khá nhiều thời gian để di chuyển vào trung tâm bệnh viện, mặc dù đã có đặt biển cấm dừng đỗ xe, tuy nhiên các lái xe dường như đã phớt lờ những biển cấm đó.

Theo một quy luật, khi lái xe thực hiện động tác hạ cửa kính taxi xuống thò đầu ra ngoài giơ tay đon đả mời chào “thượng đế” nhưng không quên đảo mắt quan sát lực lượng chức năng bất chợt ập đến.

 

20200624_160254
Taxi "dàn trận" trước cổng bệnh viện Việt Đức (mặt đường Phủ Doãn, phường Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) khiến giao thông trở nên hỗn loạn. (Ảnh: Lê Minh)

Khi có lực lượng chức năng xuất hiện các lái xe áp dụng “tuyệt chiêu” không dừng đỗ trước cổng bệnh viện mà cố tình cho xe chạy chậm để “vớt” khách.. 

Chị Lê Thị Mai Hương, một người sống gần đó cho biết: “Tình trạng các xe taxi dàn trận hàng 3, hàng 4 trước cổng bệnh viện Việt Đức cổng Phủ Doãn gây ách tắc giao thông là chuyện thường ngày.  Khi có lực luợng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông hay Công an phường xuất hiện, taxi chạy khỏi hiện trường, khi lực lượng chức năng rời khỏi họ quay lại như cũ. Lực lượng chức năng bắt và xử lý cũng nhiều, nhưng có vẻ như không ăn thua, như đá ném ao bèo”.

Với nhiều năm lái xe cấp cứu đưa đón bệnh nhân, anh Huy Tuấn là một trong những người hiểu rõ nhất khó khăn khi thực hiện công việc của mình.

“Đoạn đường thường xuyên ùn tắc khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi vận chuyển bệnh nhân. Mong là các cấp giải quyết tình trạng này để vận chuyển bệnh nhân được nhanh chóng, đảm bảo giao thông ở tuyến đường” - anh Nguyễn Huy Tuấn cho biết.

20200624_154458
20 phút chôn chân trước cổng bệnh viện, các xe cấp cứu đành để bệnh nhân thoi thóp...trong bất lực
20200624_155118
Các xe taxi mang thương hiệu G7, Sao Thủ Đô... cố tình chạy "rùa bò" chèo kéo khách bất chấp tuyến đường Phủ Doãn ùn tắc cục bộ trong giờ cao điểm chiều ngày 24/4. Mặc dù PV gọi điện phản ánh trực tiếp tới Đội trưởng Đội CSGT số 1 - đơn vị phụ trách tuyến đường Phủ Doãn, tuy nhiên tình trạng ùn tắc vẫn không được cải thiện, lực lượng CSGT không thấy có mặt xử lý vi phạm và điều tiết giao thông. (Ảnh: Lê Minh)

Để khắc phục tình trạng này, bệnh Việt Đức đã có công văn gửi Công an giao thông Hà Nội đề nghị xử lý hỗ trợ và đề xuất với Sở Giao thông vận tải phương án tổ chức lại giao thông. Thế nhưng, việc xử lý vi phạm cũng chỉ như “như muối bỏ bể”. Đề xuất tổ chức giao thông một chiều cho tuyến đường này cũng bị bác bỏ. Hệ quả là, vi phạm luôn tái diễn. Điều này không chỉ gây mất an ninh trật tự mà còn ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. 

Tương tự, tại đường Giải Phóng, đoạn qua BV Bạch Mai, tìm hiểu của chúng tôi được biết, tuy là khu vực cấm nhưng cổng ra vào và đường Giải Phóng thường xuyên có xe của khoảng 10 hãng taxi dừng đỗ, hoạt động trên đường. Vào giờ cao điểm tại đây có hàng trăm xe taxi vây quanh cổng BV, bịt toàn bộ đường Giải Phóng. Đây là nguyên nhân khiến tuyến đường này thường xuyên tắc cứng thời gian qua.

Tại khu vực này có xe của các hãng: Thành Lợi, Thủ đô sao, Vạn Xuân, Sông Hồng, Vic, Open… Với các xe taxi Thành Lợi, mặc dù là khu vực cấm dừng đỗ, nhưng đường Giải Phóng đoạn qua BV Bạch Mai luôn có từ 3 đến 5 xe hãng này xếp hàng chờ khách đoạn từ gầm cầu đi bộ đến cổng BV. Hoạt động của các xe taxi Thành Lợi ở đây còn nằm dưới sự điều hành của một số người đứng cầm bộ đàm chỉ huy. Tại một số thời điểm tắc đường, cũng có CSGT đến xử lý, tuy nhiên CSGT chỉ xử lý những xe ô tô không mào (xe gia đình) còn bỏ qua taxi của các hãng trên.

img6027-1562950743112221542457
Đường giải phóng, đoạn qua cổng viện Bạch Mai "ken đặc" taxi dừng đỗ hoặc cố tình 'rùa bò" để bắt khách.
20200624_161647
Việc mời chào, chèo kéo diễn ra trước "mắt thần" camera giám sát của CSGT.

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, đại diện Phòng CSGT Hà Nội, cho biết, khi CSGT có mặt tại hiện trường, vi phạm dừng đỗ của taxi trước cổng bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai...có giảm, nhưng lại tái diễn khi vắng bóng lực lượng chức năng. Ngay cả khi có sự hiện diện của CSGT các lái xe vẫn lách luật bằng cách đi rề rà, chờ bắt khách.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc nhiều hơn và xử lý mạnh tay hơn nữa để có chế tài quản lý, đồng thời ngăn chặn dứt điểm hành vi "dàn trận" một cách ngang nhiên bừa bãi của các xe taxi trước cổng bệnh viện đang diễn ra từng ngày từng giờ, gây mất mỹ quan đô thị cũng như ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông của Thủ đô.

Ý kiến của bạn

Bình luận