'Nội soi' đoàn tàu thứ 3 metro Nhổn- Ga Hà Nội vừa về Việt Nam

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Thị trường 22/02/2021 09:56

Ngày 21/02, đoàn tàu metro thứ ba của đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đã về tới cảng tại Hải Phòng (Việt Nam), sau đó tàu được cẩu lên xe siêu trường siêu trọng để vận chuyển về depot dự án tại Nhổn.

tau-nhon-1-16138959957981596705764
Đoàn tàu thứ 3 metro Nhổn – Ga Hà Nội về đến Việt Nam - Ảnh: MRB

7 đoàn tàu còn lại của tuyến số 3 hiện đang được sản xuất tại Pháp, dự kiến sẽ hoàn thành công tác vận chuyển trong tháng 7 năm 2021.

Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu được thiết kế riêng bởi nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp). Các đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1435 mm), thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường.

Đoàn tàu được trang bị đầy đủ các tiện nghi như: Điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm... 

Đặc biệt, đoàn tàu sử dụng giải pháp tín hiệu điều khiển tàu CBTC (Communication-Based Train Control) có tên URBALIS, là giải pháp tiên tiến nhất của Alstom với các ưu điểm như: Cấu trúc hệ thống điều khiển linh hoạt; Tối ưu hóa độ an toàn; và Đảm bảo việc cung cấp dịch vụ cho hành khách không bị gián đoạn.

Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành, có khả năng chuyên chở 944 - 1124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6.6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.

Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện áp thấp một chiều 750VDC ray thứ ba với kết cấu gọn, đơn giản, chắc chắn, chi phí xây lắp và bảo dưỡng thấp, đảm bảo mỹ quan đô thị. Hệ thống hãm được trang bị tính năng "Hãm tái sinh" để giảm tiêu thụ năng lượng và giúp giảm chi phí bảo trì.

Trước đó, ngày 22/1 đoàn tàu đầu tiên của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức chạy thử gần 10km từ depot Nhổn đến ga S5 (khu vực Nhà hát Quân đội) rồi về đỗ ở ga S1 (đối diện Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội). Sau đó, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cũng tổ chức cho người dân tham quan đoàn tàu và nhà ga S1n trong hai ngày 23 và 24/1.

Ý kiến của bạn

Bình luận