Nội quy nghiêm khắc của trường Lương Thế Vinh

29/09/2017 16:10

Nữ sinh không được nhuộm tóc, đi học muộn quá 5 phút phải lao động công ích suốt thời gian một tiết, học sinh có biểu hiện gian dối khi mời phụ huynh đến trường sẽ bị đình chỉ.

cuong1
PGS Văn Như Cương - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Lương Thế Vinh - cho rằng trường không hà khắc, chỉ nghiêm khắc. Ảnh: Hoàng Hà. 

Lương Thế Vinh - ngôi trường nổi tiếng của thủ đô - bị một phụ huynh tố có nền giáo dục hà khắc "chưa vơi nụ cười đã rơi nước mắt", tạo nên luồng tranh luận trái chiều về phương pháp giáo dục trên mạng xã hội.

Bà Văn Thùy Dương - Hiệu phó trường Lương Thế Vinh - cho PV biết về nội quy năm học 2017-2018 của trường.

Cấm nữ sinh nhuộm tóc, xử phạt nặng khi ăn kẹo cao su

Theo quy định của trường Lương Thế Vinh, học sinh phải mặc đúng quy định đồng phục, không đi dép lê, dép quai hậu xỏ ngón, giày cao gót. Nam sinh không được để tóc dài, nữ sinh không để những kiểu đầu tóc thời trang, không nhuộm tóc.

Học sinh ra vào trường phải quẹt thẻ theo đúng quy định, nếu quá 3 lần/một kỳ không quẹt thẻ sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm của kỳ học đó.

Học sinh vào lớp muộn quá 5 phút (bất cứ tiết học nào) đều không được vào lớp và phải lao động công ích trong suốt thời gian còn lại của một tiết.

Ngoài ra, trường Lương Thế Vinh đưa ra rất nhiều điều "không" như: Không đi xe máy khi chưa có bằng lái xe; không văng tục, gây gổ, đánh chửi bạn; không vào quán chơi điện tử trước hoặc sau giờ học.

Học sinh không mang sách, truyện nhảm nhí và hung khí đến trường, nếu phát hiện sẽ bị tịch thu, không trả lại và sẽ bị xử lý kỷ luật. Cấm mang quà bánh, nước uống vào lớp. Cấm chơi trò ăn tiền. Cấm mang chất nổ, chất dễ cháy đến trường.

Học sinh phải tắt máy điện thoại di động trước khi vào trường và chỉ được bật máy khi ra khỏi cổng. Không mang máy nghe nhạc, máy chơi điện tử đến trường. Cấm hút thuốc lá trong trường.

Học sinh tuyệt đối không được mang và ăn kẹo cao su trong trường, nếu vi phạm sẽ xử phạt nặng.

Khi đến lớp, học sinh đến trường phải học bài, làm bài tập đầy đủ, chú ý nghe giảng, ghi chép, làm bài nghiêm túc trong giờ học. Học sinh tuyệt đối không được làm việc riêng trong giờ học. Nếu mất trật tự, làm ảnh hưởng đến bài giảng của thầy cô và tiếp thu của bạn, học sinh sẽ bị giáo viên hoặc giám thị mời ra khỏi lớp.

Những em nghỉ học không phép 3 ngày sẽ bị đình chỉ học tập.

Những điều cấm kỵ trên Facebook

Ngoài những quy định chung về nề nếp, trường Lương Thế Vinh còn có quy định riêng về việc sử dụng Facebook gây sốt trên mạng xã hội từ năm 2013, có hiệu lực đến hiện tại.

Theo đó, trên mạng xã hội, học sinh không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những từ viết tắt; phải sử dụng ngôn từ trong sáng, thuần Việt.

cuong2
Nội quy của trường THPT Lương Thế Vinh.

Học sinh tuyệt đối không dùng Facebook để nói xấu người khác, chỉ like status khi đã đọc kỹ nội dung. Nếu like những status có nội dung xấu, chủ nhân Facebook sẽ bị quy trách nhiệm.

Nội quy trường Lương Thế Vinh nhắc nhở học sinh rằng mọi việc đều có hai mặt. Facebook là mạng chia sẻ, vui buồn. Tuy nhiên, việc chia sẻ này như thế nào là đúng tùy thuộc vào sự thông minh, hiểu biết của mỗi người. Bởi thế, người sử dụng Facebook luôn phải cân nhắc để thể hiện sự thông minh và hiểu biết của mình.

Facebook cũng là nơi thể hiện được sự văn hóa của mỗi cá nhân, bởi vậy nên cân nhắc kỹ trước khi lên like một comment, hoặc viết status thể hiện tâm trạng của bản thân.

Bị đuổi học trong những trường hợp nào?

Khi vi phạm nội quy tại trường Lương Thế Vinh, tùy theo lỗi nặng nhẹ sẽ bị nhắc nhở, phê bình, khiển trách, cảnh cáo trước lớp. Trường hợp bị cảnh cáo trước lớp, học sinh phải làm bản kiểm điểm và mời cha mẹ đến trường bàn bạc biện pháp giáo dục.

Nếu học sinh tiếp tục vi phạm nội quy, giáo viên chủ nhiệm sẽ mời cha mẹ học sinh đến thông báo ý định cho thôi học của trường. Nếu cha mẹ học sinh có nguyện vọng, nhà trường sẽ cho tiếp tục thử thách một thời gian.

Đặc biệt, khi nhà trường có giấy mời cha mẹ, nếu có biểu hiện gian dối hoặc trì hoãn việc chuyển giấy mời, học sinh sẽ bị đình chỉ học tập.

Trường hợp không chịu sửa chữa khuyết điểm (sau khi đã thông báo cho cha mẹ) nhà trường sẽ kiên quyết cho thôi học. Hội đồng kỷ luật và ban giám hiệu nhà trường sẽ quyết định việc từ chối giáo dục hay đề nghị chuyển trường đối với học sinh vi phạm.

cuong3
Bà Văn Thùy Dương cho rằng phụ huynh tố nhà trường hà khắc không cùng quan điểm giáo dục với THPT Lương Thế Vinh. Ảnh: Quyên Quyên.

'Nghiêm khắc tốt cho học sinh'

Tuấn Ngọc - cựu học sinh trường Lương Thế Vinh, đang học tại ĐH Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, cho biết: Hình phạt của nhà trường là rửa bát hay cắt cỏ đã áp dụng với nhiều thế hệ học trò. Phạt để răn đe, có khổ lần sau mới nhớ, bản thân Tuấn Ngọc từng phải rửa bát tại trường nhiều lần.

Việc viết bản kiểm điểm khi mắc lỗi là chuyện đã xưa và không phải do trường Lương Thế Vinh nghĩ ra. Tuy nhiên, việc giáo viên gọi phụ huynh lên làm việc và gặp mặt quá nhiều làm căng thẳng cho cả hai là điều không nên.

"Những biểu hiện như nói chuyện trong lớp, thiếu bài tập về nhà, đi muộn, đổi chỗ, ngủ gật trong giờ, không ghi chép bài trên lớp đầy đủ, quần áo đầu tóc không ngay ngắn là thể hiện sự thiếu tôn trọng với thầy cô và vi phạm luật lệ nhà trường, viết bản kiểm điểm có gì sai?", Tuấn Ngọc nêu quan điểm.

Một học sinh khác là Nguyễn Đức Minh (khóa 2013 - 2016) cho rằng kỷ luật thép là có thật nhưng không đúng như những gì tài khoản Giáng Hương tố cáo trên Facebook.

“Đúng là trong những năm học ở Lương Thế Vinh, mình cảm thấy kỷ luật ở nơi đây nghiêm khắc nhiều hơn những trường khác. Nhưng theo quan điểm của mình, điều đó đúng”, cựu học sinh này nói.

cuong4
Việc viết bản kiểm điểm khi mắc lỗi là chuyện đã xưa và không phải do trường Lương Thế Vinh nghĩ ra. Ảnh: Hoàng Hà.

Đức Minh lấy ví dụ một bạn đi học muộn, không làm bài tập ngủ trong lớp sẽ bị rửa bát, chép phạt, làm bản kiểm điểm, quét sân trường. Những hình phạt này không có gì quá nặng nhọc và tạo cơ hội cho học sinh có ý thức học khi trải nghiệm cảm giác phải lao động thay cho vì học. Theo học sinh này, việc ai bị phạt nhiều cần xem lại nếp sinh hoạt, việc học tập là điều cần thiết.

“Nếu các giáo dục của trường là hà khắc, mình không nghĩ chất lượng học sinh Lương Thế Vinh ra trường lại được như bây giờ. Đối với mình, lựa chọn Lương Thế Vinh là quyết định đúng. Bởi vì có sự nghiêm khắc cần thiết, các thầy cô giáo giỏi và bạn bè thông minh, chăm chỉ, mình đã có 3 năm cấp 3 ý nghĩa”, cựu học sinh này bày tỏ.

Tuy nhiên, một số bạn khác cho rằng việc quy định của trường có phần quá nghiêm khắc và học tập căng thẳng, khiến không phải học sinh nào cũng theo được.

Nguyễn Sơn cho rằng tính cách thầy Văn Như Cương cương trực và thẳng thắn nên trường có kỷ luật rất nghiêm. Tuy nhiên, theo độc giả này, PGS Văn Như Cương nên có các biện pháp kiểm soát giáo viên trong trường, lắng nghe thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của học sinh, phụ huynh.

Chia sẻ quan điểm này, Lê Linh cho rằng ngoài kỷ luật với học sinh, trường nên có kỷ luật riêng đối với đội ngũ giáo viên, bởi cô giáo chủ nhiệm có ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập cũng như tinh thần của học trò.

Ý kiến của bạn

Bình luận