Nỗ lực giảm TNGT là “món quà” Tết có ý nghĩa nhất

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Bạn đọc 24/01/2020 21:50

Sau 5 năm kể từ năm 2014 đến nay, TNGT đã giảm trên 5% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Năm 2019, số người thiệt mạng do TNGT đã được kéo giảm bằng năm 2000. Đây là thành quả rất đáng ghi nhận bởi sau 20 năm, dân số tăng thêm 16 triệu người và lượng phương tiện giao thông tăng gấp 9 lần.

 

DSC_0698

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bìnhđánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2019 về công tác đảm bảo trật tự ATGT

Nỗ lực bền bỉ với hiệu quả cao

Năm 2019 đã trôi qua và ghi dấu ấn quan trọng về những chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT với những kết quả được nhìn nhận là tiếp tục thiết lập thêm một kỷ lục mới.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong năm 2019 toàn quốc xảy ra 17.626 vụ TNGT, làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người. So với năm 2018, số vụ TNGT giảm 939 vụ (-5,06%), số người chết giảm 587 người (-7,15%), số người bị thương giảm 934 người (-6,42%). Đây là minh chứng cho thấy nỗ lực bền bỉ với hiệu quả cao trong việc đẩy lùi nỗi đau TNGT của cả hệ thống chính trị.

Đánh giá về kết quả công tác đảm bảo trật tự ATGT trong năm qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình cho biết, áp lực đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT ngày càng gia tăng bởi sự tăng trưởng cao về kinh tế, nhu cầu giao thông và lượng phương tiện gia tăng…

Tuy vậy, với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cùng tinh thần vào cuộc quyết liệt của các cơ quan thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia, các địa phương, các đoàn thể chính trị xã hội..., công tác bảo đảm trật tự ATGT năm nay đã thu được kết quả rất tích cực, trong đó số vụ TNGT do xe ô tô chở khách và thương vong đối với hành khách giảm sâu, hoàn thành tốt Năm ATGT 2019 với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”.

Tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã gửi thư khen ngợi và động viên đối với lực lượng CSGT và bộ phận thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia vì những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Nhiều địa phương có sự nỗ lực trong việc giữ gìn, bảo đảm trật tự ATGT như: Lào Cai, Hưng Yên, Cà Mau, Kiên Giang, Hải Phòng, Bắc Giang, TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

“Món quà” ý nghĩa với người dân

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT,  Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể, hiện nay 90% TNGT là trong lĩnh vực đường bộ. Việc làm tốt hạ tầng giao thông đường bộ sẽ góp phần kéo giảm TNGT.

“Đường bộ phải phát triển thì mọi nhà mới thuận lợi. Hạ tầng tốt thì ATGT mới được nâng cao”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, trong năm 2019 đã xóa 100% “điểm đen” và xử lý nhiều điểm tiềm ẩn trên quốc lộ. Nổi bật trong những giải pháp được áp dụng trong năm 2019 là việc tận dụng lốp ô tô cũ để xây dựng tường phòng hộ tại các điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao ở khu vực đèo dốc, cong cua, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại khi phương tiện gặp sự cố. Cùng với đó là giải pháp xây dựng các hốc lánh nạn, đường lánh nạn trên đường đèo dốc…

Những giải pháp này đã mang tới hiệu quả rất tốt, giải quyết những tồn tại lâu nay. Điển hình như đèo Lò Xo trên đường Hồ Chí Minh trong năm 2019 chỉ còn xảy ra 3 vụ xe mất phanh và không gây chết người. Trong khi đó, năm 2017 tại khu vực này đã xảy ra 18 vụ TNGT, làm 5 người chết, 72 người bị thương.

Bên cạnh đó, bước vào năm 2020 Bộ GTVT sẽ tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp trọng tâm liên quan tới đăng kiểm phương tiện, đào tạo, sát hạch lái xe... Trong đó, các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe sẽ đều được kết nối trực tuyến toàn bộ dữ liệu với Tổng cục ĐBVN. Tương tự, các trung tâm đăng kiểm cũng phải kết nối trực tuyến toàn bộ dữ liệu tới Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tại cuộc họp sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 6 tháng đầu năm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ rõ: “Các “điểm đen” ngay chính tại cơ quan đào tạo, kiểm tra, đăng kiểm còn nguy hiểm hơn “điểm đen” trên đường”. Vì vậy, việc kết nối dữ liệu trực tuyến nêu trên của Bộ GTVT sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp việc quản lý, kiểm soát vi phạm gian lận trở nên dễ dàng để ngăn ngừa hiệu quả những “điểm đen” không phải trên đường này.

Lực lượng CSGT ra quân triển khai công tác đảm bảo
Lực lượng CSGT ra quân triển khai công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2020 tại TP Hà Nội

Năm 2020 là năm đầu tiên cả nước thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo triển khai Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe” với mục tiêu giảm TNGT từ 5 đến 10% cả 3 tiêu chí so với năm 2019. Cùng với đó là Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính thay thế Nghị định 46 và Nghị định quản lý kinh doanh vận tải thay thế Nghị định 86 cũng bắt đầu có hiệu lực.

Dù năm 2019 đạt được thành tựu to lớn song công tác đảm bảo trật tự ATGT vốn “không thể lơ là, dù chỉ một phút”. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhìn nhận, những tồn tại, hạn chế đã được các cơ quan chức năng xác định cụ thể và có những giải pháp khắc phục mang tính căn cơ. Trên cơ sở đó, đối với nhiệm vụ trong năm 2020, Phó Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp và phải đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Riêng trong dịp cao điểm đầu năm là Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội xuân 2020, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đặc biệt lưu ý đối với lực lượng chức năng: “Trong xử lý vi phạm phải kiên quyết, không vì Tết mà nể nang, xuê xoa; cần quán triệt và tuyên truyền để toàn xã hội thấy việc dừng xe, kiểm tra, xử phạt để ngăn không cho tai nạn xảy ra, không để thương vong xảy ra chính là “món quà” Tết có ý nghĩa nhất đối với người dân”.

Công tác bảo đảm trật tự ATGT được Đảng và Chính phủ xác định là một trong những nhiệm vụ cơ bản trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn và an sinh xã hội. Liên tục từ năm 2012 đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân, TNGT đã liên tục kéo giảm cả về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Kết quả này được sự ghi nhận của người dân và bạn bè quốc tế, góp phần xây dựng xã hội Việt Nam ngày càng trật tự, an toàn, hình ảnh Việt Nam ngày càng thân thiện hơn trên trường quốc tế..

Ông Khuất Việt Hùng

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia

Ý kiến của bạn

Bình luận