Nỗ lực duy trì sĩ số học sinh

08/09/2017 09:14

Năm học 2016 - 2017, ngành GD-ĐT Gia Lai đạt nhiều kết quả tích cực từ việc thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ, 5 giải pháp chung của toàn ngành GD-ĐT.

anh_1_74_ONCI

Góp sức làm nên những thành công đó, là công tác “duy trì sĩ số HS” được ngành GD-ĐT Gia Lai chủ động phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể quyết tâm thực hiện. Tỷ lệ HS bỏ học giảm hẳn không chỉ góp phần giúp các trường học tập trung nguồn lực, giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, mà còn góp phần thực hiện nâng cao tỉ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường, duy trì bền vững kết quả phổ cập giáo dục một cách bền vững.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Theo ông Huỳnh Minh Thuận – Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai, từ khi có Chỉ thị số 11 (ngày 21/4/2016) của UBND tỉnh Gia Lai về tăng cường công tác huy động HS đến trường và hạn chế tình trạng HS bỏ học, thì công tác huy động HS đến trường, ngăn chặn tình trạng HS nghỉ học, bỏ học giữa chừng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong từng đơn vị trường học, từng địa phương đã có những cách làm hay, sáng tạo, vận dụng nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt là Chỉ thị đã huy động được sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị… Chính điều đó càng tạo thêm động lực, quyết tâm cho ngành GD-ĐT Gia Lai thực hiện những nhiệm vụ chính trị của mình.

Ông Huỳnh Minh Thuận cho hay: Trong hơn 1 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua “Duy trì sĩ số HS”, toàn ngành GD-ĐT Gia Lai đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Phong trào đã nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng vì HS trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành GD-ĐT; nâng cao sự nhận thức của phụ huynh HS, cũng như sự vào cuộc của các cấp, các ngành của địa phương. Nhiều trường, nhiều địa phương đã có những giải pháp, biện pháp và cách làm hay, sáng tạo trong trào thi đua “Duy trì sĩ số HS”.

“Nhiều thầy cô giáo đã tận tâm đỡ đầu nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn, vận động gia đình để các em đến trường. Những kết quả mà phong trào thi đua “Duy trì sĩ số HS” đạt được đã vượt được chỉ tiêu đề ra và sắp đến ngành GD-ĐT Gia Lai sẽ tổng kết phong trào thi đua vào trung tuần tháng 9 nhằm đánh giá, nhìn nhận một cách cụ thể, đồng thời đề ra những giải pháp thực hiện hiệu quả hơn.

Qua đó, tiếp tục phát động thi đua trên cơ sở các biện pháp, giải pháp trước đây và bổ sung các biện pháp, cách làm hay của của đơn vị; Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu một HS có nguy cơ bỏ học vì đang gặp khó khăn trong học tập” - ông Huỳnh Minh Thuận cho biết.

Tạo động lực, quyết tâm cho hoạt động dạy học

Công tác “duy trì sĩ số HS” thực hiện hiệu quả nên đã tạo động lực cho các đơn vị trường học, đội ngũ cán bộ, giáo viên sôi nổi tham gia, đẩy mạnh các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”; “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”.

Các đơn vị tích cực động viên đội ngũ giáo viên phát huy tính sáng tạo, năng động, trao đổi, phổ biến kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu giáo dục, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và kĩ năng nghề nghiệp.

Triển khai cuộc vận động “Mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu một HS có nguy cơ bỏ học vì gia đình có hoàn cảnh khó khăn hay học yếu”, phát huy nhiệt huyết của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Giáo dục của tỉnh trong công tác duy trì sĩ số HS.

Xác định lấy phong trào “duy trì sĩ số HS” làm một trong những giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, trong năm học 2017 - 2018, ngành GD-ĐT Gia Lai tích cực chủ động thực hiện các giải pháp phù hợp, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các ngành chức năng của tỉnh, Hội Khuyến học, Hội Cựu Giáo chức và các đoàn thể xã hội triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp huy động và duy trì sĩ số HS đạt tỉ lệ cao nhất; khắc phục và ngăn ngừa có hiệu quả tình trạng HS bỏ học, hiện tượng bạo lực học đường, đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong HS, sinh viên; triển khai có hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Ông Huỳnh Minh Thuận chia sẻ: Năm học 2017 - 2018, ngành GD-ĐT Gia Lai sẽ tiếp tục hoàn thiện, duy trì và phát động phong trào thi đua chuyên đề “Duy trì sĩ số HS năm học 2017 - 2018”, “Nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia 2018” và phong trào thi đua chuyên đề “Trường xanh - sạch - đẹp”; Quyết tâm thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, chú trọng việc nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên ngành Giáo dục đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn hiện nay.

Cũng theo ông Huỳnh Minh Thuận: Một trong những ưu tiên của ngành trong năm học mới là đẩy mạnh phong trào tự học, tự bồi dưỡng; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và nghiên cứu khoa học; triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến kinh nghiệm, đổi mới phương pháp dạy học; Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, lối sống văn hóa lành mạnh, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT.

Ý kiến của bạn

Bình luận