Nissan VN đổi nhà phân phối, nhà máy ở Đà Nẵng sẽ ra sao?

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 18/12/2018 16:30

Nissan Nhật Bản đã dừng hợp tác với Tan Chong trong việc phân phối Nissan tại Việt Nam, số phận nhà máy ở Đà Nẵng vẫn là dấu hỏi.

nissan_terra_zing
Nissan Nhật Bản dừng hợp tác với Tan Chong trong việc phân phối Nissan tại Việt Nam.

Liên quan đến thông tin Nissan Nhật Bản và Tập đoàn Tan Chong chấm dứt hợp tác liên doanh, Nissan Nhật Bản và Nissan Việt Nam đã đưa ra các thông tin chính thức.

Theo đó, Nissan Nhật Bản dừng hợp tác với Tan Chong trong việc phân phối Nissan tại Việt Nam nhằm mục tiêu tìm kiếm đối tác mới, nâng cao hiệu quả kinh doanh tại thị trường này.

Cùng với Tập đoàn Tan Chong, Nissan Motor đã xây dựng được các nền móng cơ bản của Nissan tại Việt Nam. Đánh giá thị trường xe hơi Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, Nissan Nhật Bản cho biết đang tìm kiếm thêm các phương án khả thi nhằm mở rộng quy mô hoạt động Việt Nam.

Theo Nissan Nhật Bản, việc sắp xếp lại hoạt động kinh doanh của Nissan tại Việt Nam đang được tiến hành. Tuy nhiên, mọi thông tin chi tiết vẫn còn là bí mật.

Đối với khách hàng của Nissan Việt Nam, Nissan Motor cho biết sẽ tiếp tục bảo toàn và thực hiện mọi cam kết đã có với khách hàng, sẽ hạn chế tối đa mọi ảnh hưởng tới khách hàng.

Trong khi đó, Nissan Việt Nam cũng đã chính thức lên tiếng. Nissan Việt Nam cho biết trong thời gian tới, hoạt động kinh doanh của hãng vẫn tiếp tục được duy trì như thường lệ. Ban lãnh đạo Nissan Việt Nam đang làm việc chặt chẽ với Nissan Motor để đẩy mạnh doanh số và thị phần của thương hiệu Nissan tại Việt Nam.

3ede11aaf4b817e64ea9
Doanh số của Nissan tại Việt Nam theo VAMA.

Trước đó, Tập đoàn Tan Chong (Malaysia) đã xác nhận với truyền thông Malaysia về việc mất quyền phân phối Nissan tại Việt Nam, bắt đầu từ ngày 10/9/2019. Nissan Nhật Bản tham vọng nhiều hơn ở thị trường xe hơi Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ.

Trong cả tháng 11/2018, Nissan Việt Nam đạt doanh số 280 xe. Trong 11 tháng đã qua của năm 2018, hãng này bán ra 2.449 xe. Suốt năm 2017, Nissan Việt Nam đạt doanh số 2.202 xe, và năm 2016 là 2.180 xe, trung bình khoảng 180 xe mỗi tháng.

Nissan Sunny từng là mẫu xe bán khá tốt với 1.525 xe trong năm 2015, nhưng sau đó sụt giảm dần xuống trên 500 xe trong năm 2017 và tới nay bị hầu hết đối thủ trong phân khúc xe hạng B vượt mặt. Đã lâu không có phiên bản mới khiến Sunny tụt hậu so với Toyota Vios hay Honda City.

Nissan X-Trail là một trong những xe bán chạy nhất thế giới trong năm 2016, với doanh số toàn cầu đạt 766.729 xe. Ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9/2016, X-Trail đạt doanh số 938 xe trong 3 tháng cuối năm, một khởi đầu thuận lợi.

Trong suốt năm 2017, doanh số của Nissan X-Trail đạt 1.619 xe và 11 tháng của năm 2018 đạt 1.502 xe, trung bình trên 100 xe mỗi tháng. Phiên bản nâng cấp gần nhất của X-Trail là V-Series, thay đổi ốp cản phía trước và sau, màn hình cảm ứng bên trong xe cùng tính năng đá cốp hay cảnh báo điểm mù, động cơ và khả năng vận hành không đổi.

Nissan còn có mẫu bán tải Navara nhập khẩu từ Thái Lan, nhưng hãng không công bố doanh số bán tại Việt Nam.

Ngày 18/12, Nissan Việt Nam sẽ chính thức ra mắt thị trường mẫu SUV Nissan Terra nhập khẩu từ Thái Lan. Chiếc xe này đã xuất hiện tại Triển lãm xe hơi Việt Nam 2018 diễn ra vào cuối tháng 10 vừa qua.

Mẫu Nissan Terra không dễ để thành công khi sẽ phải đối mặt với rất nhiều đối thủ mạnh. Toyota Fortuner vững vàng ngôi đầu phân khúc, trong khi Ford Everest và Chevrolet Trailblazer đều có những điểm mạnh riêng của mình, trong khi Nissan Terra thì có vẻ như đã quá chậm chân.

Với việc dừng hợp tác với Tan Chong, câu hỏi lớn nhất hiện tại là số phận của nhà máy của Tan Chong đặt tại Đà Nẵng, đang sản xuất hai mẫu xe Nissan Sunny và X-Trail. Nhà máy này có thể xuất xưởng 3.072 xe mỗi tháng, tương đương gần 37.000 xe mỗi năm, đủ cho việc cung ứng nhu cầu tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Rất có thể Nissan sẽ chuyển toàn bộ sang nhập khẩu để tận dụng lợi thế thuế nhập khẩu 0% trong khu vực ASEAN. Hiện Nissan Việt Nam vẫn chưa có câu trả lời chính thức về số phận của nhà máy Tan Chong ở Đà Nẵng sau tháng 9/2019.

Ý kiến của bạn

Bình luận