Những trang bị cần của biker cho hành trình dài ngày bằng xe tay ga

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 27/09/2019 14:42

Gần đây, nhiều bạn trẻ lựa chọn xe tay ga để phượt hay du lịch vì sự tiện lợi và mức độ hao xăng...

image001_8
Yamaha NVX 155cc là một trong những dòng xe tay ga được các phượt thủ yêu thích vì động cơ khỏe, máy bốc và nhiều tính năng phù hợp cho các cung đường dài.

Tuy nhiên, để di chuyển bằng xe tay ga với quãng đường dài có thể lên đến hơn 1.000 km, các tay lái cần trang bị khá kỹ càng để có một chuyến đi thật trọn vẹn.

Chiếc xe với động cơ ổn định và tiết kiệm

Giới phượt thủ thường rỉ tai nhau rằng xe tay ga không thích hợp cho những hành trình xa vì một số lý do như động cơ không ổn định, hao xăng, kiểu dáng không thích hợp cho địa hình xấu… Thực tế, những miêu tả này không hoàn toàn đúng về các dòng xe tay ga thế hệ mới hiện nay. Thậm chí, xét về tính tiện dụng, xe tay ga còn hơn nhiều so với xe số và đặc biệt là xe côn tay.

Yếu tố động cơ không ổn định và hao xăng không còn đúng trên xe tay ga hiện nay, đặc biệt là động cơ Blue Core thế hệ mới của Yamaha. Ở thế hệ đầu tiên ra mắt năm 2014, động cơ Blue Core đã giải quyết được vấn đề hao xăng khi tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu bằng việc thiết kế lại buồng đốt, giảm tổn hao động năng. Với piston và xy-lanh được làm bằng nhôm đúc, xy-lanh sử dụng công nghệ DiAsil, động cơ Blue Core tăng độ ổn định và bền bỉ theo thời gian.

Bước sang thế hệ thứ 2, động cơ Blue Core sử dụng hệ thống làm mát bằng không khí, có trọng lượng động cơ giảm đi 840 g, tích hợp hệ thống trợ lực điện Hybrid mang đến trải nghiệm lái êm hơn, khả năng tăng tốc mạnh mẽ. Hệ thống trợ lực điện giúp giảm áp lực cho động cơ xăng khi cần mô-men xoắn, tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

image002_1
Grande Hybrid là xe tay ga được trang bị hệ thống Hybrid đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam, có mức tiết kiệm nhiên liêu vô cùng ấn tượng.

Mức tiêu hao nhiên liệu là vấn đề rất được các biker quan tâm ở những hành trình dài. Ở thế hệ cũ, động cơ Blue Core có mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 1,6-1,89 lít/100 km (đối với đường trường) và khoảng 2,5 lít/100 km (đối với đường trong đô thị). Thế hệ thứ 2 với hệ thống trợ lực điện, động cơ Blue Core mới cho mức tiêu hao nhiên liệu thấp chỉ vào khoảng 1,6-1,8 lít/100km trên điều kiện đường hỗn hợp.

Ngoài ra, trước chuyến đi, bạn cũng nên thay nhớt, kiểm tra lốp xe và đảm bảo bình ắc-quy cùng đèn chiếu sáng, còi... còn ở trong tình trạng tốt. Xe có đủ 2 gương chiếu hậu sẽ giúp bạn có tầm quan sát phía sau tốt hơn.

Các yếu tố khác

Đồ dùng cá nhân: Trước chuyến đi, bạn nên chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân, giấy phép lái xe, bảo hiểm xe, giấy đăng ký xe để xuất trình cho lực lượng CSGT khi cần. Ngoài quần áo thông thường, bạn nên mang theo các loại quần áo giữ ấm để sử dụng khi cần. Thuốc men cũng khá quan trọng, các loại thuốc cần mang theo là thuốc cảm, thuốc giảm đau và thuốc trị tiêu chảy.

image003_9
Một chiếc xe có cốp rộng giúp bạn dễ dàng chuẩn bị đồ dùng cần thiết.

Di chuyển bằng xe máy nên bạn chỉ có thể chở theo túi hoặc balo. Nếu bạn đem quá nhiều đồ dùng thì có thể tận dụng phần cốp rộng của xe tay ga để giảm bớt áp lực cho túi hoặc balo trên vai. Các dòng tay ga của Yamaha đều có cốp từ 25 lít trở lên, có thể chứa 2 nón bảo hiểm nửa đầu cùng nhiều vật dụng khác.

Đồ bảo hộ khi chạy xe: So với du lịch thông thường, phượt bằng xe máy là việc tương đối mạo hiểm. Vì vậy, bạn cần phải đảm bảo an toàn cho cơ thể bằng những các trang bị bảo hộ. Trang bị đầu tiên cần phải có là mũ bảo hiểm, khuyến cáo là các loại mũ có kính và che chắn tốt như mũ 3/4 và mũ nguyên đầu (fullface).

image004
Mũ bảo hiểm luôn là đồ bảo hộ không thể thiếu đối với các tay lái.

Tiếp theo, bạn cần có găng tay và giày loại tốt để tay/chân bạn thoải mái trong suốt chuyến hành trình. Quần áo bảo hộ cũng đóng vai trò rất lớn trong việc đảm bảo an toàn cho cơ thể bạn.

Dụng cụ sửa xe: Tuy không phải là thợ chuyên nghiệp nhưng bạn cũng nên mang theo túi dụng cụ để thao tác những việc đơn giản như vặn lại ốc, thay đèn, bu-gi, cầu chì. Khuyến cáo: bạn nên dự phòng đèn chiếu sáng, bu-gi và cầu chì để phòng trường hợp những bộ phận đó bị hỏng ở nơi hoang vắng.

image005_6
Người lái nên chuẩn bị sẵn dụng cụ sửa xe để "tự thân vận động" nếu cần.

Tổng kết: Đối với những chuyến hành trình dài bằng tay ga, bạn nên chuẩn bị một chiếc xe ở trong tình trạng hoàn hảo nhất, trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết, đồ đi mưa, đồ giữ ấm cơ thể, thuốc men...

Trong đó, một chiếc xe tay ga Yamaha sử dụng động cơ Blue Core ổn định, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu sẽ giúp hành trình trở nên trọn vẹn hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận